Ngày 7 Tháng 9, 2014 | 11:48 AM

Dời Bến xe miền Đông ra quận 9

Dời Bến xe miền Đông ra quận 9
  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Bến xe miền Đông hiện hữu ở phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM sẽ di dời ra quận 9 trong nay mai.

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bến xe miền Đông hiện hữu đã được UBND TP HCM phê duyệt, diện tích được quy hoạch là toàn bộ bến xe miền Đông hiện nay với tổng diện tích là 62.612 m2.
 
Sau khi hoàn thành việc di dời bến xe, khu đất tại bến xe miền Đông hiện hữu sẽ được chia làm 2 phần, một phần được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành (gọi là khu A), phần còn lại sẽ xây dựng khu phức hợp (gọi là khu B) bao gồm các trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn.
 
Tòa nhà khu phức hợp có từ 20 đến 25 tầng, với chiều cao tối đa nhỏ hơn hoặc bằng 100m.
 
Về phân khu chức năng, TP yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất phương án phân khu chức năng sao cho hợp lý, thuận lợi cho việc tổ chức giao thông, đáp ứng yêu cầu là đầu mối trung chuyển hành khách nội đô.
 
Đối với khu đất phức hợp, các phương án quy hoạch cũng phải hợp lý để tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư dự án bến xe miền Đông mới.
 
Dời Bến xe miền Đông ra quận 9 1
 
Về tổ chức giao thông, TP đề nghị cần dự báo về lưu lượng giao thông trong tương lai để có phương án hợp lý; đồng thời có giải pháp mở rộng hẻm 153 (trước đây là hẻm số 77) quốc lộ 13 về phía khu đất bến xe với lộ giới tối thiểu 12m để điều hòa, lưu chuyển xe về hai trục chính là đường Đinh Bộ Lĩnh và quốc lộ 13.
 
Theo quy hoạch, TP HCM sẽ xây dựng bến xe miền Đông mới có diện tích 14 héc ta (rộng hơn gấp đôi bến xe miền Đông hiện hữu). Bến xe mới sẽ được xây dựng hiện đại với cách phục vụ hành khách được tổ chức giống như ở sân bay.
 
Vị trí xây dựng bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với depot của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Kiến trúc nhà ga chính có quy mô 6 tầng, bao gồm: 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 4 tầng lầu; khu tập kết đậu xe, nhà điều hành xe buýt; khu xưởng sửa chữa và bảo dưỡng xe buýt; khu tập kết đậu xe liên tỉnh; khu đậu xe ôtô nhiều tầng; khu dịch vụ kiểm định xe cơ giới; khu vực kinh doanh xăng dầu; khu vực cây xanh, nhà vệ sinh công cộng.
 
Hiện có 31 hộ dân và 5 doanh nghiệp nhà nước nằm trong diện đền bù giải tỏa với tổng kinh phí khoảng 890 tỉ đồng. Bến xe miền Đông mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đi các tuyến về các tỉnh miền Trung, miền Bắc; đồng thời, nhằm di dời một phần hoạt động của Bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh, nằm trong khu vực nội đô, thường xuyên bị ùn tắc giao thông.
 
Bến xe miền Đông mới dự kiến sẽ kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Theo đó, hành khách từ các tỉnh về đến bến xe này có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm TP hoặc về các quận, huyện vùng ven. Đồng thời, tỉnh Bình Dương đang xem xét dự án xây dựng tuyến metro kết nối thành phố mới Bình Dương (TP Thủ Dầu Một) với tuyến metro số 1 (gần khu vực Bến xe Miền Đông mới).
 
Tổng vốn đầu tư xây dựng Bến xe miền Đông mới là 960 tỉ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2016 trước lúc tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đưa vào hoạt động vào năm 2017.
 
Trong tương lai, đến năm 2015, TP HCM sẽ xây dựng 4 bến xe mới có quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của một TP hơn 10 triệu dân, thay thế cho những bến xe đang bị xuống cấp và quá tải hiện nay.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này cả 4 dự án bến xe mới chưa khởi công được vì vướng giải phóng mặt bằng. Việc chậm di dời các bến xe ra khỏi khu vực nội thành đã làm cho tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là vào những dịp lễ tết.
 
Nguyên Quốc

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC