Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dịch tiêu chảy cấp đặc biệt nguy hiểm: Nguy cơ tái phát cao

Giadinh.net - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vừa ký Thông báo số 980/TB-BYT về tình hình dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó có nguyên nhân từ vi khuẩn tả và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp.

Dịch đã được ngăn chặn kịp thời

Thông báo nêu rõ, để chủ động phòng chống và kiểm soát dịch, các địa phương triển khai nghiêm túc công điện số 1638/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với các biện pháp cấp bách sau:

Huy động cả hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhằm dập dịch trong thời gian sớm nhất;

UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với các bộ, ngành trực tiếp chỉ đạo UBND các cấp tập trung nhân lực, chuyên môn để giám sát, thực hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời bệnh nhân tiêu chảy cấp; khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ dịch sớm phát sinh.

Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, ngành phát động chiến dịch “an toàn vệ sinh thực phẩm” trên toàn quốc. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm; cần phải cung cấp nước sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, đặc biệt tại các vùng lũ, lụt.

Bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm lây qua đường ăn uống. Do đó, mọi người dân cần giữ vệ sinh ăn uống như: ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; thực hiện 4 khuyến cáo cho cộng đồng phòng, chống dịch do Bộ Y tế ban hành.

Ngày 13/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: Sau 3 tuần thực hiện quyết liệt các biện pháp dập dịch, dịch tiêu chảy cấp đã được ngăn chặn kịp thời.

Không thể lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch tiêu chảy cấp nhận định: Dịch đã được ngăn chặn kịp thời. Nếu như những ngày cao điểm (từ ngày 2-9/11) trung bình có thêm từ 150 -  200 người mắc/ ngày thì đến nay số người mắc mới chỉ còn từ 30 -  70 trường hợp.

Ðáng chú ý, trong đó số người được xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cảnh báo dịch vẫn có nguy cơ tái phát cao vì số lượng người lành mang bệnh, cũng như vi khuẩn vẫn tồn tại trong môi trường.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị cũng như người dân không được lơ là, chủ quan trong thời gian tới. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch; xử lý triệt để các ổ dịch theo đúng quy định. Tập trung lực lượng, giám sát tình hình dịch bệnh tại các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất, trang thiết bị để dập tắt ngay các ổ dịch phát sinh. Ðẩy mạnh các biện pháp thực hiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, để cắt đứt đường lây của các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng như tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Từ kinh nghiệm những đợt dịch trước đây, các đơn vị có kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể để ngăn chặn kịp thời vì dịch có thể quay trở lại vào mùa đông xuân sắp tới, cũng như vào dịp hè năm 2008.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu hoan nghênh, đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đoàn thể, các ngành, trong đó có ngành y tế triển khai dập dịch và bước đầu đẩy lùi dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm. Nhất là các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh kịp thời, tuyên truyền có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo sự thay đổi lớn về nhận thức của người dân trong việc tự phòng bệnh. Chính vì vậy, đến nay đã có 7 tỉnh, thành phố đã qua 4, 5 ngày không có người mắc mới.

Bên cạnh đó, công tác điều trị được triển khai tốt, không có trường hợp nào tử vong trong số 176 trường hợp rất nặng. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Dù đạt những kết quả đó, nhưng không được chủ quan, lơ là, vẫn phải duy trì các hoạt động phòng, chống dịch và phải có kế hoạch lâu dài. Trong lúc này, vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vì đây cũng là biện pháp phòng bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm hiệu quả nhất.

Xem xét công bố các tỉnh hết dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

TS Trịnh Quân Huấn đã yêu cầu Vụ Điều trị xem xét các tỉnh trên 15 ngày không có ca mắc mới để loại ra khỏi danh sách 14 tỉnh, trước đó đã phát hiện trường hợp nhiễm bệnh. TS Huấn cũng cho biết, dịch tiêu chảy cấp vẫn đang giảm. Tổng số ca mắc cộng dồn đến nay là 1.823 với 231 ca dương tính.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo cho biết, tính đến ngày 15/11 có thêm hơn 20 ca tiêu chảy cấp nhập viện của 14 tỉnh, thành phố, nhưng không có trường hợp nào mắc tả.

Theo điều tra dịch tễ học các ca dương tính ở Hà Nội, Cục Y tế Dự phòng nhận định hầu hết trường hợp mắc bệnh đều là người lớn. Vì thế, có thể nhận định rằng đây là vụ dịch có tác nhân ngoại lai xâm nhập, chứ không phải là dịch lưu hành tại địa phương.

Dự báo dịch ở các tỉnh phía bắc sẽ giảm, nếu triển khai mạnh các biện pháp chống dịch như ở Hà Nội. Tuy nhiên, khả năng dịch lây lan ra các tỉnh miền Trung, miền Nam là rất lớn.

Báo cáo của các viện Pasteurs TP HCM, Pasteurs Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tế Tây Nguyên cho thấy, không có các trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm trong khu vực này.

TS Huấn cho biết, ngành y tế đã áp dụng kịp thời phác đồ điều trị, túc trực ngày đêm. Gần 200 bệnh nhân nặng được cấp cứu kịp thời, nên đến giờ không để xảy ra trường hợp tử vong mà theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do tiêu chảy cấp nguy hiểm trung bình là 1%.

Vân Khánh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Đời sống - 7 phút trước

GĐXH - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: "Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó Bộ sẽ nêu quan điểm, lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan để lên phương án trình Quốc hội".

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Xã hội - 23 phút trước

GĐXH - Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới, và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Pháp luật - 29 phút trước

GĐXH - Được triệu tập đến phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh với tư cách người bị hại, ngay từ sớm đã có rất đông các nhà đầu tư đội mưa đến làm thủ tục tham dự.

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Xã hội - 31 phút trước

GĐXH – Tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch 70 dự án chưa đủ cơ sở và tính khả thi, với diện tích 1.896,47ha.

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Xã hội - 42 phút trước

GĐXH - Bộ Công an thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 vào ngành. Thời gian nộp hồ sơ dự tuyển từ nay đến hết ngày 23/4/2024.

Tạm giữ hình sự 4 phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Tạm giữ hình sự 4 phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Pháp luật - 45 phút trước

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã dùng thủ đoạn tìm những người cao tuổi, người dân tộc thiểu số làm nghề bán hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hàng nghìn bị hại tới dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn bị hại tới dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Pháp luật - 1 giờ trước

Từ sáng sớm nay, 19/3, hàng nghìn bị hại đã đổ về trụ sở TAND TP Hà Nội để làm các thủ tục tham dự phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh.

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Đời sống - 1 giờ trước

Thay vì mốc 1/5 như thông báo ban đầu, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ 1/4.

Tin sáng 19/3: Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini; từ 1/7, người bao nhiêu tuổi phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước?

Tin sáng 19/3: Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini; từ 1/7, người bao nhiêu tuổi phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - 7 tháng sau vụ cháy chung cư, nhịp sống của bác sĩ Nhung đã trở lại như trước, hiện con nhỏ được chị gửi ở quê nhờ bà ngoại chăm sóc; Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới nêu rõ việc thu thập thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước…

Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc mưa tầm tã khi không khí lạnh tràn về

Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc mưa tầm tã khi không khí lạnh tràn về

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét do không khí lạnh tràn về. Khu vực Bắc Bộ trong đó có Hà Nội nhiệt độ thấp nhất từ 12-18 độ. Vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Top