Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dịch tiêu chảy cấp đã giảm

Số bệnh nhân tiêu chảy cấp và đặc biệt là tả ở miền Bắc đã giảm mạnh trong tuần qua. Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn, nguy cơ dịch lan rộng ra miền Trung, miền Nam vẫn rất lớn.

>> Dịch tiêu chảy cấp: Triệu chứng và phòng chống

Trong 3 ngày qua, chỉ có 3 ca tả được phát hiện. Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia thời gian cao điểm có hơn 200 bệnh nhân điều trị, nay chỉ còn 99 ca. Trong 3 ngày gần đây, mỗi ngày chỉ có 15-20 ca nhập viện, giảm gần 2/3 so với lúc đỉnh dịch.

Tại một số tỉnh như Phú Thọ, Nghệ An, Hải Dương, đã nhiều ngày không có ca mắc mới. Tại Hà Nội, nơi có số bệnh nhân đông nhất, bệnh cũng đã lắng xuống suốt tuần qua.

Đến nay, toàn miền Bắc đã có hơn 1.660 ca tiêu chảy cấp, trong đó 204 người nhiễm tả. Hà Nội là nơi tập trung đông bệnh nhân nhất; tuy nhiên các chuyên gia nhận định dịch xâm nhập từ nơi khác chứ không có xuất xứ thực sự ở đây, bởi hầu hết bệnh nhân là người lớn (trong trường hợp ngược lại sẽ có nhiều trẻ em mắc bệnh).

Thêm tỉnh Thái Nguyên có bệnh nhân tả. Tuy nhiên người này làm việc và nhiễm bệnh ở Hà Nội chứ tại tỉnh chưa có ổ dịch nào.

Bộ Y tế nhận định, dịch tiêu chảy cấp ở miền Bắc đã được kiểm soát tốt sau 3 tuần xuất hiện. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh phát triển mạnh trở lại và lan rộng vẫn rất lớn bởi nguồn thực phẩm và nguồn nước tại các gia đình có bệnh nhân tả nhiều khả năng vẫn còn phẩy khuẩn. Mặt khác, tại các tỉnh miền Trung, miền Nam đang có lũ. Các dịch bệnh đường tiêu hóa lâu nay vẫn thường tập trung ở khu vực này. Do đó, vẫn cần duy trì các biện pháp mạnh phòng chống dịch, gồm xử lý môi trường và cắt đứt nguồn lây từ thức ăn sống, nguội.

Theo ông Huấn, việc bệnh tả xuất hiện cùng lúc ở nhiều tỉnh, rải rác chứ không tập trung thành một ổ dịch như lần này là hiện tượng bất thường. Mặt khác, trong khi ngành y tế tập trung cao độ để phòng chống cho những nơi lũ lụt thì bệnh lại chưa tấn công các vùng này mà xuất hiện đầu tiên, nhiều nhất ở Hà Nội. Điều này cho thấy dịch bệnh diễn biến rất khó lường nên phải luôn đề cao cảnh giác.

Vẫn phải cảnh giác với mắm tôm

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy hơn 50 mẫu mắm tôm ở nhiều nơi để xét nghiệm tìm phẩy khuẩn tả những chưa mẫu nào cho kết quả dương tính. Điều này khiến nhiều người cho rằng mắm tôm không phải là "thủ phạm" gây bệnh và đã có thể sử dụng trở lại.

Tuy nhiên, tiến sĩ Trịnh Quân Huấn khuyến cáo, mắm tôm chắc chắn là nguồn lây bệnh tả trong đợt dịch tiêu chảy này. Trong thời gian đầu, 100% bệnh nhân dương tính với tả đều có ăn mắm tôm. Từ thực phẩm này, khuẩn tả đã lan sang nước và các thực phẩm khác.

Các chuyên gia y tế nhận định, kết quả xét nghiệm âm tính không có nghĩa là mắm tôm hoàn toàn vô hại mà là do kỹ thuật hiện nay ở Việt Nam chưa phân lập được khuẩn tả trong môi trường này. Bộ Y tế đã nhờ các labo hiện đại của nước ngoài xét nghiệm và xác định xem phẩy khuẩn tả tồn tại được bao lâu trong mắm tôm.

Do đó, người dân vẫn cần loại mắm tôm sống ra khỏi thực đơn trong thời điểm dịch tiêu chảy cấp chưa bị đẩy lùi hoàn toàn.

Không khuyến cáo người dân dùng văcxin tả

Nhiều người dân Hà Nội đang muốn được tiêm văcxin tả để phòng bệnh. Tuy nhiên theo tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế không khuyến cáo dùng văcxin tả, và hệ thống tiêm chủng Việt Nam cũng không có văcxin tả dịch vụ.

Lý do là hiệu quả của loại văcxin này rất thấp, chỉ đạt 60-70% (các văcxin thông thường phải gần 100%), nghĩa là khoảng 1/3 số người dùng văcxin vẫn có thể phát bệnh. Trong khi đó, người dân sau khi tiêm văcxin sẽ thấy yên tâm và lơi là trong vệ sinh ăn uống. Mặt khác, văcxin chỉ có hiệu lực sau 14-16 ngày nên không bao giờ được chỉ định dùng trong đợt dịch. Vắcxin chỉ được dùng dự phòng ở những vùng nguy cơ cao, hay cho người sắp vào vùng dịch tả lưu hành.

Theo tiến sĩ Nga, nếu thực hiện triệt để việc ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh sạch sẽ thì người dân có thể tránh được tả và các bệnh đường ruột khác mà không cần văcxin.

Theo Hải Hà
Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bé gái 12 tuổi gây sốt khi mở lớp dạy toán đại học trực tuyến

Bé gái 12 tuổi gây sốt khi mở lớp dạy toán đại học trực tuyến

Giáo dục - 20 phút trước

Một bé gái 12 tuổi gây sốt khi mở lớp dạy toán đại học trực tuyến, từ hình học đến hàm số và thậm chí là giải tích.

Tử vi tháng 2/2024 tuổi Ngọ đối mặt sóng gió, con giáp này nên biết điều dưới đây

Tử vi tháng 2/2024 tuổi Ngọ đối mặt sóng gió, con giáp này nên biết điều dưới đây

Đời sống - 28 phút trước

GĐXH - Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có những dự báo về tử vi tháng 2/2024 âm lịch của tuổi Ngọ. Con giáp này sẽ có những sóng gió nên cần chú ý điều dưới đây.

Mặc mưa rét, phiên chợ đồ cổ, đồ xưa đặc biệt giữa lòng Hà Nội vẫn tấp nập cảnh mua bán

Mặc mưa rét, phiên chợ đồ cổ, đồ xưa đặc biệt giữa lòng Hà Nội vẫn tấp nập cảnh mua bán

Đời sống - 29 phút trước

GĐXH - Cứ vào ngày 5, 10, 15... âm lịch hàng tháng, chợ đồ cũ Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) lại tấp nập cảnh mua bán, từ những món đồ cổ có hàng trăm năm tuổi đến những sản phẩm điện tử với giá chỉ vài chục nghìn đồng, tất cả đều có thể tìm thấy tại đây.

Mẹ nữ sinh giao gà kêu oan rồi ngất xỉu tại phiên tòa phúc thẩm

Mẹ nữ sinh giao gà kêu oan rồi ngất xỉu tại phiên tòa phúc thẩm

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Quá trình xét hỏi, mẹ nữ sinh giao gà bị ngất xỉu, được kiểm tra y tế. Do các điều kiện không đảm bảo, cuối cùng chủ tọa đã phải thông báo hoãn phiên xử và chưa ấn định thời gian mở lại.

Từ tháng 3/2024, một quy định mới có hiệu lực cho những người đi máy bay đặc biệt phải chú ý

Từ tháng 3/2024, một quy định mới có hiệu lực cho những người đi máy bay đặc biệt phải chú ý

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Người dân đi máy bay cần chú ý một số quy định mới có hiệu lực về giấy tờ, thủ tục, đặc biệt là về hộ chiếu (passport).

Người lao động đón tin vui khi tăng thêm chế độ mới khi tham gia BHTN

Người lao động đón tin vui khi tăng thêm chế độ mới khi tham gia BHTN

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Trong Dự thảo 2 Luật Việc làm mới được Bộ LĐTB&XH công bố, quy định tăng thêm 2 chế độ khi người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Tử vi tháng 2/2024 âm lịch tuổi Mùi dự báo thích hợp để làm việc này?

Tử vi tháng 2/2024 âm lịch tuổi Mùi dự báo thích hợp để làm việc này?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH – Xem tử vi tháng 2/2024 tuổi Mùi âm lịch, vận khí của con giáp này được dự báo sẽ tăng mạnh trong tháng Đinh Mão này. Tháng này rất thích hợp để làm điều này.

TPHCM phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025

TPHCM phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025

Giáo dục - 5 giờ trước

UBND TPHCM đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025.

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: "Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó Bộ sẽ nêu quan điểm, lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan để lên phương án trình Quốc hội".

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới, và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

Top