Ngày 16 Tháng 10, 2013 | 06:00 AM

Đi ngược xu thế!

Đi ngược xu thế!
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Kể từ hôm nay (16/10) mức cước gói 3G trọn gói của MobiFone (MIU) và Viettel (MiMax) và Max của Vinaphone sẽ đồng loạt được điều chỉnh tăng lên 70.000 đồng/tháng so với mức 50.000 đồng/tháng trước đó.

Với 70.000 đồng/tháng, khách hàng sẽ có 600 MB ở tốc độ truy cập 3G chiều tải lên tối đa là 8 Mbps, chiều tải xuống 2 Mbps. Vượt quá dung lượng trên, tốc độ truy cập sẽ xuống mức trung bình thấp. Gói cước 3G trọn gói cho đối tượng học sinh - sinh viên cũng tăng lên mức 50.000 đồng/tháng.

Về vấn đề này, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông) khẳng định ngay cả khi các mạng di động tăng cước 3G lên khoảng 20% (trên thực tế là 40%) từ ngày 16/10 thì mức cước 3G trong nước vẫn thấp hơn rất nhiều mức trung bình của 10 nước ASEAN. Chủ trương của Bộ Thông tin – Truyền thông là sẽ đưa giá cước về giá thành, không được bù chéo giữa các dịch vụ để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh. Thời gian gần đây, các mạng đồng loạt tăng giá cước nhưng cho đến nay mức cước này vẫn đang dưới giá thành. Thậm chí, giá cước 3G của Việt Nam đang rẻ hơn gần 10 lần so với Trung Quốc và kém khoảng 40 lần so với các nước châu Âu. Đây là một nghịch lý.

Dịch vụ 3G xuất hiện từ năm 2009. Lúc đầu các nhà mạng chấp nhận bỏ tiền đầu tư lớn mở rộng hạ tầng, nâng cấp hệ thống, giảm giá thành liên tiếp tung ra các gói cước 3G hấp dẫn với những đợt khuyến mại khủng. Trong thời gian ngắn, nhờ nỗ lực đua ngược dòng bão giá của các nhà mạng, số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ 3G tăng chóng mặt. Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những nước có giá cước 3G hấp dẫn nhất thế giới. 

Tuy nhiên sau khi có được lượng khách hàng ổn định, nhà mạng quay lại tăng giá sử dụng phí 3G theo biểu đồ hình tháp “chỉ tăng không có giảm”. Tháng 4/2013 vừa qua, gói cước dịch vụ 3G đã được các nhà mạng âm thầm tăng giá cước lên đến 25%. Cộng với đợt tăng lần này, lên đến 40%. Có thể thấy các nhà mạng đang đi ngược với xu thế chung của phí dịch vụ viễn thông trên thế giới là giảm giá thành để thu hút người dùng.

Ngay sau thông tin các nhà mạng tăng giá cước 3G, trên hàng loạt diễn đàn, khách hàng đã lên tiếng phản ứng. Trong đó chủ yếu là chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với chi phí bỏ ra. Cùng với đó, cộng đồng mạng cũng đang dấy lên một trào lưu… tẩy chay dịch vụ 3G.        

Q. Thành

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC