Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề án TP Sông Hồng: Chưa ấn định thời gian trình Chính phủ

Thứ tư, 10:20 05/12/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Bên lề kỳ họp HĐND Tp Hà Nội, ông Tô Anh Tuấn – Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã trả lời phóng viên về đề án thành phố ven sông Hồng - một dự án đặc biệt lớn về quy mô thực hiện và có ảnh hưởng tới đời sống của hàng vạn dân.

Mục tiêu lớn, khó khăn cũng lớn!

Thưa ông, chúng ta đang xây dựng quy hoạch sông Hồng. Đây là dự án rất lớn, vậy chúng ta có gặp trở ngại gì?

- Đương nhiên một dự án như thế rất lớn, có rất nhiều khó khăn phức tạp, nhưng mặt khác nó sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề lớn của Hà Nội. Vấn đề lớn, mục tiêu lớn thì khó khăn cũng lớn.

Ông Tô Anh Tuấn

Vì sẽ đụng chạm đến di dời giải phóng mặt bằng, do đó sẽ phải cân nhắc rất kỹ, còn chuyện chỉnh sửa sông, xây dựng... thì là vấn đề của các nhà khoa học, cơ quan quản lý phải thẩm định cho kỹ, nhưng với trình độ phát triển khoa học kỹ thuật bây giờ thì việc đó không phải là khó.

Hơn 100.000 người dân phải di dời là con số rất lớn, ông có nghĩ phải giảm xuống không?

- Nên cân nhắc kỹ, thật cần thiết thì mới di dời. Con số đó đến giờ này mới là đề xuất của nhóm nghiên cứu của Hàn Quốc thôi chứ chưa chính thức, bây giờ mới là giai đoạn Thành phố xem xét kết quả nghiên cứu đó, để có quan điểm của mình. Cái gì họ làm tốt thì ta khai thác, cái gì chưa đạt thì ta yêu cầu sửa, cái gì chưa đúng hướng thì thậm chí ta có những quyết đáp riêng.

Vậy chúng ta phải làm gì để tránh thành dự án treo, thưa ông?

- Ta mới đang lập quy hoạch chứ chưa phải là dự án. Khi nào được duyệt thì mới chia thành nhiều dự án để thực hiện như: dự án về xây dựng đê, dự án cải tạo bãi sông, các khu công viên, đường xá...

Hôm qua lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã ký biên bản bàn giao kết quả đề án cơ bản sông Hồng, sau đó sẽ trình Chính phủ phê duyệt. Xin ông cho biết hạn định thời gian bao giờ Chính phủ sẽ xem xét?

Dự án thành phố ven Sông Hồng
- Chưa có ấn định thời gian cụ thể khi nào sẽ trình. Phía Hàn Quốc đã đề xuất một quy hoạch khá đầy đủ về cơ cấu, bài bản, bây giờ các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ xem xét, đánh giá, thẩm định để chỉnh sửa. Sau khi làm được một đồ án quy hoạch phù hợp với các yêu cầu của thực tế và định hướng của Thành phố thì mới trình Chính phủ được.

Xin ông cho biết lộ trình thẩm định dự án quy hoạch sông Hồng?

- Là quy hoạch lớn, phức tạp chưa từng có tiền lệ. Một quy hoạch tổng hợp lớn như vậy cả về mặt kinh tế, xã hội, kỹ thuật nên chúng ta chưa có quy định một quy trình cho việc phê duyệt loại quy hoạch như thế. Vì thế chúng tôi đã phải báo cáo Thành phố để đề xuất một quy trình phê duyệt lên Thủ tướng. Trước hết, Thủ tướng phải phê duyệt quy trình ấy, trên cơ sở đó thực hiện việc phê duyệt chứ cái này không có quy định sẵn.

Cụ thể, đây là quy hoạch liên ngành, có các vấn đề về thủy lợi, dân sinh, kinh tế - xã hội, công nghệ... Chắc là sẽ phải tổ chức thẩm định từng phần hoặc các mặt của dự án ấy theo chuyên ngành. Sau đó, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ đánh giá tất cả các mặt đó và báo cáo Thủ tướng để xem xét

Ông có thể cho biết thông tin về cuộc gặp chiều qua giữa hai Thành phố Hà Nội và Thành phố Seul?

- Chủ tịch thành phố Hà Nội và Thị trưởng thành phố Seul đã ký biên bản về việc tiếp tục hợp tác trong việc thẩm định quy hoạch này. Trước đây đã có một thỏa thuận hợp tác về lập quy hoạch. Giờ đã lập xong quy hoạch, chúng ta còn việc thẩm định, sửa chữa, chỉnh sửa, trình duyệt cho đến khi được duyệt thì việc này rất cần sự hợp tác. Vì người ta đã làm ra sản phẩm thì người ta phải đi theo nó để bảo vệ và tiếp tục chỉnh sửa nó khi được góp ý của phía VN.

Phía Hàn Quốc đề nghị thời gian thực hiện chỉ 13 năm. Thực ra những vấn đề về tính khả thi, trong đó có thời hạn, là một vấn đề phải được đánh giá kỹ trong việc thẩm định. Họ vừa bắt đầu giao sản phẩm, việc thẩm định còn chưa được tiến hành thì nói ngắn hay dài bây giờ là hơi vội.

Dự án khả thi nhưng quản lý yếu kém sẽ không khả thi

Thưa ông, cơ chế tài chính cho dự án này sẽ được thực hiện như thế nào?

- Với một dự án đầu tư nhiều tỷ đô la thì phải xem xét rất cẩn trọng. Trong quá trình thẩm định phải tính rất kỹ. Nhà nước chi cái gì vào đây, doanh nghiệp chi cái gì vào đây. Chính sách, cơ chế của chúng ta như thế nào về tài chính cho hợp lý, để có hiệu quả tối đa, thực hiện có hiệu quả tiền của Nhà nước và người dân, đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.

Theo đánh giá của ông, tính khả thi của dự án khoảng bao nhiêu?

- Thực ra nói con số phần trăm thì chẳng ai nói được. Tôi chỉ nói rằng dự án tiềm ẩn trong nó những yếu tố có thể thực hiện được. Còn nó có khả thi đến mức độ nào thì phải phụ thuộc vào chất lượng dự án, biết khai thác những lợi thế của dự án ấy đến đâu. Một dự án bản thân nó rất khả thi nhưng nếu quản lý kém thì sẽ không thể khả thi. Dự án có khả thi hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Dự án này có tác động gì đến dự án phát triển dài lâu bắc Sông Hồng?

- Đương nhiên cái này nằm trong quy hoạch tổng thể của Hà Nội. Nếu thực hiện được cái này thì sẽ thực hiện được một phần dự án.

Hồng Sơn (ghi)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 chơi bóng rổ bị đánh dẫn đến chết não

Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 chơi bóng rổ bị đánh dẫn đến chết não

Thời sự - 21 phút trước

GĐXH - Liên quan đến vụ nam sinh lớp 8 chơi bóng rổ bị đánh dẫn đến chết não, Cục Trẻ em đã có báo cáo với Bộ trưởng Bộ LĐTBXH về vụ việc.

Hà Nội chốt 3 môn thi chính thức thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi chính thức thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Giáo dục - 22 phút trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Báu vật nghìn năm trong ngôi đền cổ nhất xứ Thanh

Báu vật nghìn năm trong ngôi đền cổ nhất xứ Thanh

Xã hội - 23 phút trước

GĐXH - Đền Lê Hoàn ở Thanh Hóa là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, được ví như ngôi đền cổ nhất xứ Thanh. Nơi đây hiện còn lưu giữ nhiều cổ vật quý, trong đó có đôi đũa kim loại, chén bạc và đĩa ngọc có niên đại lên tới hơn 1.000 năm.

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Cựu cán bộ ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ đồng của khách, Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại trình báo

Pháp luật - 46 phút trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội kêu gọi các bị hại là khách hàng bị mất tiền khi gửi, đầu tư vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) trình báo cơ quan chức năng thành phố.

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Tổ chức hàng trăm chuyến cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, nhóm đối tượng nhận kết đắng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Trong khoảng một năm, các đối tượng đã tổ chức hàng trăm chuyến nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Cú điện thoại 'trị giá' gần 1,2 tỷ đồng khiến người phụ nữ nghẹn đắng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Lo sợ liên quan đến đường dây phạm pháp, người phụ nữ đã chuyển cho kẻ tự xưng là công an gần 1,2 tỷ đồng.

Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Thời sự - 1 giờ trước

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình

Pháp luật - 2 giờ trước

Mỹ tạo vỏ bọc doanh nhân sống sang chảnh để buôn bán ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo này được một cô gái quê Quảng Bình giúp sức.

Bắt các đối tượng đưa 21 người xuất cảnh trái phép

Bắt các đối tượng đưa 21 người xuất cảnh trái phép

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hai đối tượng Quốc tịch Trung Quốc đang tổ chức cho 21 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Lào thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ.

Đề nghị phạt nặng doanh nghiệp xâm hại di tích quốc gia

Đề nghị phạt nặng doanh nghiệp xâm hại di tích quốc gia

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Doanh nghiệp múc đất đá trái phép tại chân lèn Hai Vai, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia này.

Top