“Đề án phân luồng giao thông Hà Nội”: Lúng túng tại các điểm giao cắt đặc thù
Giadinh.net - Như báo GĐ&XH đã đưa tin, trong nhóm những người lên tiếng về “sự trùng hợp khó hiểu”, ông Phạm Văn Tiệp khẳng định việc điều chỉnh của ngành giao thông Hà Nội hiện tại giống hệt với phương án phân luồng mà ông đã trình.
Trên thực tế, việc điều chỉnh các nút giao cắt của Hà Nội tập trung vào khu vực ngã ba, ngã tư. Theo ông Tiệp, việc phân luồng, bố trí giao thông tại các điểm này “trùng hoàn toàn” với một số bản đồ trong đề án “Giao diện mềm” nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị trong giai đoạn hiện nay” mà ông đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả.
Sơ đồ phân luồng của ông Tiệp, các phương tiện dễ dàng tách nhập làn, tránh tối đa giao cắt. |
Chưa hết, hàng loạt các điểm giao cắt tương tự như Đào Tấn – Liễu Giai, Kim Mã – Ngọc Khánh, Giang Văn Minh – Kim Mã cũng được bố trí phân luồng theo cách tương tự. Luồng phương tiện tại các con đường không ưu tiên vượt qua giao cắt đều buộc phải rẽ phải vào đường ưu tiên để tách làn rồi sau đó mới quay đầu thay vì giao cắt trực diện như trước đây.
Vừa làm vừa… rút kinh nghiệm?!
Ông Tiệp cho biết, sau khi không được cơ quan chuyên môn giao thông phúc đáp, ông đã tìm đến cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Văn phòng Việt Nam - Jica). Tuy nhiên, khi Jica đề cập đến việc ông Tiệp phải chấp nhận đề án thuộc bản quyền của Jica, ông Tiệp đã không đồng ý. “Tôi muốn bản quyền thuộc về người Việt” – ông Tiệp khẳng định.
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, TS Phan Lê Bình, cán bộ chương trình cao cấp Jica cho biết, ông đã tham khảo đề án của ông Tiệp. “Ngành giao thông thành phố đang triển khai rất giống với đề án của ông Tiệp. Tôi đã tham khảo đề án này và nhận thấy rất phù hợp với thực tế giao thông Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. Tôi không có được đề án của ông Tiệp trong tay vậy nên cũng không thể phổ biến đề án này cho ai. Chúng tôi cũng không hợp tác với Sở GTVT trong việc điều chỉnh các nút giao thông mà Sở đang làm” – ông Bình cho biết. |
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Tiệp cho biết, tại những nút như bốt Hàng Đậu - cầu Long Biên - cầu Chương Dương, khu vực Quốc Tử Giám, Cửa Nam, Hồ Đắc Di, cổng Bệnh viện Đống Đa, đường Bưởi - Hoàng Quốc Việt... được cho là “nút giao thông đặc thù”, ngành giao thông đang gặp nhiều lúng túng trong việc xử lý.
Cùng chung những “rắc rối” nêu trên, tại nút giao thông Trường Chinh – Tôn Thất Tùng – Lê Trọng Tấn, người tham gia giao thông muốn đi từ đường Lê Trọng Tấn (cũ) ra Ngã Tư Sở phải vượt qua 2 lần đèn đỏ tại cùng 1 nút. Cụ thể, phương tiện từ đường Nguyễn Viết Xuân qua Lê Trọng Tấn hướng ra Trường Chinh gặp ngay biển báo cấm rẽ trái. Để đúng luật buộc phải bám theo đường Trường Chinh, tới đèn đỏ (điểm giao giữa Tôn Thất Tùng - Trường Chinh - Lê Trọng Tấn) gặp tiếp một biển báo cấm rẽ trái buộc phải đi thẳng rồi quay đầu “đụng” đèn đỏ lần thứ 2.
Ông Tiệp khẳng định, tại những điểm này, do ông chưa công bố phương án xử lý nên ngành giao thông gặp nhiều lúng túng (!?).
Ông Phạm Văn Tiệp: “Ông Sỹ thua tôi”
Sau ý kiến của ông Thạch Như Sỹ - Chánh Thanh tra Giao thông Sở GTVT Hà Nội về đề án “Giải pháp “Giao diện mềm” nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị trong giai đoạn hiện nay” cho rằng những kiến thức ông Tiệp đưa ra hoàn toàn trong sách giáo khoa, không có gì mới để Sở học hỏi trên Báo GĐ&XH số 75 (ra ngày 24/6), chúng tôi đã ghi nhận ý kiến phản hồi của ông Tiệp về những kết luận của Sở GTVT: “Ông Sỹ bảo tôi lấy từ sách giáo khoa, nhưng tôi chưa biết mặt mũi các cuốn sách ấy như thế nào. Có thể có sự trùng hợp, sách cũng do con người viết. Về thái độ của Sở GTVT với ý kiến đóng góp của người dân như thế, tôi cho là bất lịch sự. Khi tôi gửi đề án lên Sở không một chữ nào nhắc đến việc tôi đã đăng kí bản quyền. Việc ông Sỹ nói tôi gửi đề án lên Sở để khẳng định đề án đó thuộc quyền sở hữu của tôi là hoàn toàn không có cơ sở. Tôi gửi lên là để góp ý, đưa ra những giải pháp giúp ngành giao thông gỡ rối. Làm sao ông Sỹ biết tôi đã đăng kí bản quyền? Nếu ông ấy biết, tôi khẳng định việc họ đang làm hiện nay sẽ không bao giờ được triển khai vì sẽ đụng chạm tới lòng tự ái của họ. Họ không muốn vi phạm bản quyền của tôi. Ông Sỹ cho rằng những bản đồ mà tôi đưa ra là chung chung, tôi khẳng định đó là những bản đồ nguyên tắc, là công thức chung. Gặp nút nào tương tự cũng đều có thể đưa ra áp dụng. Họ nói đề án tôi gửi chỉ có 2 trang lý thuyết vậy những trang sơ đồ ở phần sau để ở đâu, sao không được nhắc đến? Tôi mới công bố 50% đề án, điều này tôi đã khẳng định trên báo chí. Ông Sỹ nói để giải quyết một nút phải có cả tập hồ sơ, nhưng việc họ đang làm liệu có phức tạp? Có cần tốn giấy mực đến thế không? Chỉ việc xén một vài điểm, bịt lối này, mở lối kia, vậy phức tạp ở đâu ra mà lắm hồ sơ thế? Ông Sỹ hỏi tôi kích thước mặt cắt đường Đê La Thành, liệu ông ấy có biết trên cái đê ấy có bao nhiêu cái “hồ” sau mỗi trận mưa hay không? Còn để thi kể các ngõ ngách ở Hà Nội, tôi khẳng định, ông Sỹ thua tôi”. |
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.
Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.
Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.
Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.
Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.
Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.
Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.
Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...
Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.