Đầu tháng 3, "giải tỏa trắng" hành lang quốc lộ 1A

Ngày 22 Tháng 2, 2008 | 09:04 AM

Đầu tháng 3, "giải tỏa trắng" hành lang quốc lộ 1A

Giadinh.net - Ngày 21/2 Cục đường bộ VN (Bộ GTVT) đã tổ chức triển khai, quán triệt về thí điểm giải toả hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ một số điểm trên quốc lộ 1A.

Nhân dịp này GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Quang Đảo, Phó Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam.

Ông Đảo cho biết, Bộ GTVT sẽ mở chiến dịch giải toả vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên 4 cung đường cụ thể của quốc lộ 1A dài vào đầu tháng 3 tới, theo tinh thần tiến hành “giải toả trắng” các công trình năm trong trong phạm vi 7m của hành lang ATGT đường bộ.

Chỉ đền bù những công trình tồn tại trước năm 1999

Trường hợp những công trình được xác định rõ là do lịch sử để lại, có giấy tờ hợp pháp trước năm 1999 sẽ được đền bù xử lý như thế nào thưa ông?

- Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương lập hồ sơ cụ thể để đền bù theo quy định, đồng thời kiến nghị địa phương bố trí tái định cư cho nhân dân.

Việc xử lý này có kèm theo các giải pháp “hỗ trợ” gì không?

- Những công trình vi phạm từ năm 1999 đến nay, không có chuyện đền bù, người vi phạm tự tháo dỡ, chúng tôi chỉ “hỗ trợ” máy móc cho việc san ủi, trả lại mặt bằng mà thôi.

Với những nhà cửa thuộc diện đất thổ canh, thổ cư được cấp từ trước năm 1999 đang sử dụng phải được thống kê, lập kế hoạch áp giá đền bù, di dời cụ thể. Sau 1999, nếu vẫn được cấp sổ đỏ thì địa phương phải chịu trách nhiệm vì đã vi phạm Nghị định 172/NĐ-CP, phải thu hồi sổ đỏ đã cấp sai. Ngành Đường bộ sẽ tiến hành rà soát đến tận các điểm vi phạm trong đất hành lang ATGT đường bộ. Trên cơ sở số liệu chính xác, có kế hoạch cụ thể giao cho từng gia đình, địa phương tự tháo dỡ theo kế hoạch. Nếu không thực hiện sẽ tiến hành cưỡng chế thực hiện.

Thưa ông, đối với các thị trấn, thị xã và thành phố có quốc lộ 1A đi qua thì hành lang đường bộ được hiểu như thế nào?

- Luật đã quy định rõ, đó chính là vỉa hè dành cho người đi bộ. Tùy từng cấp đô thị được quy định mà vỉa hè được tính bao nhiêu mét sẽ là hành lang đường bộ và cũng được tiến hành giải toả.

Địa phương không thể “khoán trắng”, làm ngơ!

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, một số địa phương đã “làm ngơ” xử lý các trường hợp vi phạm cũng như “khoán trắng” việc này cho ngành giao thông. Chúng ta gắn trách nhiệm của địa phương vào nhiệm vụ này như thế nào?

Nhằm gắn rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng này, Bộ GTVT cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh sẽ chủ trì hội nghị triển khai, phổ biến kế hoạch này đến lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện. Sau đó, Chủ tịch UBND các huyện sẽ tổ chức triển khai đến Chủ tịch UBND các xã có tuyến quốc lộ đi qua, để các xã này có kế hoạch tuyên truyền phổ biến đến tận người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Những nơi không hoàn thành vì lý do chủ quan, chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ để có biện pháp xử lý.

Vừa qua, tại Khu quản lý đường bộ 5 đã đề nghị bước đầu tiền bồi thường các công trình trong hành lang ATGT lên đến 3.000 tỉ đồng. Có ý kiến cho rằng, nếu chúng ta không làm chặt sẽ xuất hiện những vi phạm, tiêu cực trong việc này?

- Chúng tôi đã quán triệt nghiêm túc đến các Khu quản lý đường bộ là chỉ bồi thường, hỗ trợ cho những hộ dân có đầy đủ giấy tờ sử dụng đất hợp pháp trước năm 1999 mà thôi. Không được phép “hợp pháp hoá” những công trình làm sai trên đất hành lang ATGT đường bộ, tạo nên tiền lệ xấu. Nếu đơn vị, tổ chức cá nhân nào làm sai phải bồi thường, không có chuyện xuê xoa cho nhau.

Chế tài giám sát các sai phạm chống việc cơ sở “bắt tay” nhau để xác nhận được đền bù sai quy định ra sao, thưa ông?

- Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có bộ phận thường trực tiếp nhận vấn đề này cũng như sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các đơn vị và trường hợp nghi vấn sai phạm để đối chiếu, xem xét, xử lý nghiêm minh. Nhằm chống việc lợi dụng chủ trương này, chúng tôi sẽ quy định rõ nhà dân nào được đền bù phải có đủ chữ ký của 4 “cửa” là chính quyền địa phương, công an khu vực (công an xã), thanh tra giao thông và Công ty quản lý đường bộ. Những thành phần trên phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận của mình trong các biên bản đền bù.

Trong đất hành lang đường bộ được phép tồn tại những loại cây cối gì?

- Luật quy định rõ, trong đất hành lang đường bộ chỉ được trồng các loại cây màu, cây ăn quả, cây lấy gỗ. Ngoài ra không được xây dựng bất cứ công trình nào, kể cả đó là đất thổ canh, thổ cư. Với cây lấy gỗ phải cao hơn 3m để không che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, dưới 3m phải phát tán cành cây, tán lá.

Xin cảm ơn ông!

Lê Hồng Sơn (thực hiện)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC