Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đất dưới chân cầu Thanh Trì “vô chủ”?

Thứ tư, 10:00 01/06/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Hàng chục vạn m2 đất dưới chân cầu Thanh Trì đang bị các tổ chức và cá nhân sử dụng sai mục đích. Nguyên do là lãnh đạo phường ký cho thuê trái thẩm quyền nhưng gần 3 năm qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Sự an toàn của cầu Thanh Trì vẫn tiếp tục bị đe dọa.

Bến xe container của doanh nghiệp Trường Hưng và bến xe tải Thành Hưng vi phạm về hoạt động bến bãi. Ảnh: T.G
Bến xe container của doanh nghiệp Trường Hưng và bến xe tải Thành Hưng vi phạm về hoạt động bến bãi. Ảnh: T.G

Còn nhiều “kho gas” dưới chân cầu Thanh Trì

Như Báo GĐ&XH đã từng thông tin, trong nhiều năm qua, một số công ty tập kết khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG-gas) với điều kiện bảo quản sơ sài dưới chân cầu Thanh Trì, đã gây lo sợ cho người dân sống xung quanh khu vực này. Ngoài ra, các điều kiện về phòng chống cháy nổ không đảm bảo còn là mối đe dọa rất lớn đối với sự an toàn cầu Thanh Trì.

Ngay sau loạt bài “Kho gas dưới chân cầu Thanh Trì” của Báo GĐ&XH được đăng tải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai kiểm tra và báo cáo kết quả xử lý. Theo văn bản số 52/BC-UBND ngày 8/4/2016 của UBND quận Hoàng Mai, quận đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương Hà Nội thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH thương mại Vinh Quang. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cho biết, sau gần hai tháng có văn bản của quận Hoàng Mai, hiện doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động bình thường(?).

Cơ sở để UBND quận Hoàng Mai kiến nghị với UBND TP Hà Nội với nội dung trên là do Công ty TNHH Vinh Quang đang hoạt động vi phạm Nghị định 11/2010/NĐ-CP về hành lang bảo vệ an toàn cầu (cách 300m). Theo ông Hòa, sau khi tiến hành kiểm tra thì phía Công ty Ngọn Lửa Thần đã thực hiện nghiêm túc việc dẹp bỏ các vỏ bình gas để ngoài trời và trang bị đầy đủ các thiết bị phòng chống cháy nổ, đáp ứng đầy đủ quy định về kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Còn về phía Công ty TNHH Vinh Quang, theo văn bản số 52, ngày 8/4 của UBND quận Hoàng Mai, thẩm quyền xử lý phải chờ phía các sở ban ngành cấp cao hơn(?!).

Trở lại “kho gas” dưới chân cầu Thanh Trì, tiếp tục quá trình tìm hiểu thông tin, điều khiến chúng tôi bất ngờ là ngoài Công ty Vinh Quang đang tập kết và kinh doanh gas trong hành lang an toàn cầu thì còn có 3 điểm kinh doanh gas và khí đặc biệt khác cũng đang vi phạm nghiêm trọng Nghị định 11/2010/ NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Những công ty này đang hoạt động nhưng không có bảng hiệu hoặc nếu có thì cũng đặt ở những vị trí rất khó quan sát. Các nhà xưởng tập kết gas đều xập xệ, 4 phía kín như bưng và cổng chỉ mở khi có xe ra vào. Khi thấy người lạ qua lại, nhân viên và công nhân làm việc ở đây đều tỏ thái độ dò xét, cẩn trọng. Chúng tôi hỏi ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thanh Trì về tên các công ty này thì ông Hòa cho biết, do mới về nhận nhiệm vụ nên chưa kiểm tra hết được.

Nhiều công ty kinh doanh trái phép

Công ty Cryo Tech Việt Nam và các sản phẩm khí đặc biệt vứt chỏng chơ trong môi trường thiếu an toàn.
Công ty Cryo Tech Việt Nam và các sản phẩm khí đặc biệt vứt chỏng chơ trong môi trường thiếu an toàn.

Liên quan đến việc sử dụng hàng trăm nghìn m2 đất thuộc khu vực bãi sông Hồng (trong đó có đất dưới chân cầu Thanh Trì), Sở Tài nguyên - Môi trường từng có kết luận thanh tra số 1316 /KLTT-STNMT, ngày 04/10/2013: chỉ ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo phường Thanh Trì, phường Lĩnh Nam lúc đó vì ký hợp đồng cho hàng chục công ty thuê đất trái pháp luật (Cụ thể: Địa bàn phường Lĩnh Nam có 09 doanh nghiệp; địa bàn phường Thanh Trì có 21 doanh nghiệp).

Phần lớn đất mà lãnh đạo các phường ký cho các doanh nghiệp thuê trái luật là đất công chưa giao, khó giao hoặc đất xen kẹt do Ủy ban nhân dân các xã thuộc huyện Thanh Trì trước đây quản lý. Trước việc hàng trăm nghìn m2 đất ở bãi ven sông Hồng bị “xẻ thịt” để cho thuê trái phép, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội và các cơ quan liên quan đã kết luận là trái thẩm quyền và việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân là sai mục đích. Tuy nhiên, sai phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng chỉ “xử lý cho có” và cho các lãnh đạo này “hạ cánh” một cách… an toàn(?).

Điều khiến dư luận thắc mắc là từ khi các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và quận Hoàng Mai vào cuộc để xử lý các sai phạm của cấp dưới, nhưng đến nay đã hơn 3 năm mà hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa thể hoàn thiện được thủ tục xin thuê đất như văn bản số 1316 của Sở Tài nguyên - Môi trường đã kết luận? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cho biết, ông cũng không nắm được vì sao lại thế(?). Thậm chí, ông cũng mong muốn cấp trên làm sớm, nhanh gọn để dễ bề quản lý khu đất rất “phức tạp này”. “Hầu hết, các doanh nghiệp đến thời điểm này đã hết thời hạn thuê đất. Hiện tại, các doanh nghiệp ở khu vực chân cầu Thanh Trì đang được hướng dẫn làm thủ tục thuê đất mới theo quy định của phía UBND TP Hà Nội”, ông Hòa nói.

Theo tìm hiểu của PV GĐ&XH thì hầu hết diện tích đất dưới chân cầu Thanh Trì đều nằm ngoài khu vực đê sông Hồng, nằm trong chỉ giới thoát lũ hoặc bảo vệ đê điều.

Trong khi các cấp có thẩm quyền đang “hoàn thiện thủ tục” thì hàng trăm nghìn m2 dưới chân cầu Thanh Trì tiếp tục bị các doanh nghiệp “xâu xé” để cho thuê dưới dạng liên danh, liên kết. Từ đó phát sinh ra nhiều doanh nghiệp ngang nhiên biến đất bãi sông thành bến xe tải, xe container, bãi tập lái xe ô tô trái phép. Theo khảo sát của chúng tôi, ngay khu vực này hiện có đến 4 doanh nghiệp lấy đất làm bãi đỗ xe trái phép, đặc biệt là bãi xe rộng lớn hàng nghìn m2 của cơ sở container Trường Hưng. Ngoài những kho gas và khí đặc biệt mà chúng tôi đã nói ở trên, cách chân cầu Thanh Trì chỉ khoảng 10m là nhà máy sản xuất bê tông của A&P Group. Trong quá trình sản xuất bê tông, doanh nghiệp này lấy luôn gầm cầu làm bãi để xe. Với những chiếc xe trọng tải hàng chục tấn quay đầu ngay sát các trụ cầu Thanh Trì, nếu xảy ra tai nạn, liệu cây cầu này có còn được an toàn?

Trước việc hoạt động rầm rộ của những doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc thuê đất sai mục đích như thế này, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, phường Thanh Trì không nắm được. Điều đó, khiến cho người dân đặt ra câu hỏi, liệu có vấn đề gì đằng sau các sai phạm này hay không?

Theo ông Hòa, đến nay trong mấy chục doanh nghiệp đang sử dụng đất sai mục đích mà Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã kết luận, chỉ có 1 doanh nghiệp được cấp phép. Còn ông Nguyễn Bách Lợi, Trưởng phòng Kinh tế, UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết, thủ tục cấp phép cho các doanh nghiệp được sử dụng đất theo kết luận 1316 của Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TP Hà Nội.

P.Bình – Q.Chiến/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 6 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 7 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top