Ngày 7 Tháng 12, 2016 | 04:18 PM

Dân liên tục “vây” cầu phản đối trạm thu phí

GiadinhNet - Cho rằng không đi vào một mét đường nào được đầu tư bằng hình thức BOT những vẫn phải “cõng” gánh phí, suốt những ngày qua hàng trăm người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mang hàng chục xe ô tô đứng chắn ở cầu Bến Thủy 1 để yêu cầu trạm thu phí “thu đúng luật”. Vụ việc liên tục diễn ra trong nhiều ngày liền gây căng thẳng, ùn tắc cục bộ kéo dài.

Đi hơn 2 km mất 80.000 đồng tiền phí


Cầu Bến Thủy 1: Ảnh Thiên Ân

Cầu Bến Thủy 1: Ảnh Thiên Ân

Liên tiếp trong những ngày qua, hàng trăm người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đưa hàng chục xe ô tô các loại tập trung ở cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc không sử dụng đường BOT nhưng vẫn phải gánh phí. Theo người dân, họ thường xuyên đi qua cầu Bến Thủy mỗi ngày, không hề đi qua bất kỳ một mét đường được đầu tư bằng hình thức BOT nào nhưng vẫn phải gánh phí là hết sức vô lý. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp và Ban Giám đốc BOT cầu Bến Thủy nhưng vụ việc không được giải quyết khiến người dân không còn đủ kiên nhẫn “chờ”. Hàng chục xe ô tô được “trang trí” bằng các băng rôn với những nội dung phản đối trạm thu phí Bến Thủy được dàn hàng, nối đuôi nhau trên đường khiến QL 1A liên tục bị tắc nghẽn, lực lượng chắc năng được huy động để phân luồng và cho các phương tiện rẽ qua đường khác để tiếp tục hành trình.

Ảnh 2: Người dân tập trung, dùng xe ô tô chặn cầu phản đối trạm thu phí: Ảnh Thiên Ân
Ảnh 2: Người dân tập trung, dùng xe ô tô chặn cầu phản đối trạm thu phí: Ảnh Thiên Ân

Anh Trần Văn Nam (trú huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bức xúc cho biết, mỗi ngày hai lần lái xe ô tô 4 chỗ qua thành phố Vinh làm việc, tính ra trung bình mỗi tháng anh mất hơn 2 triệu đồng tiền phí BOT qua cầu Bến Thủy trong khi bản thân anh không chạy trên đoạn đường nào được đầu tư bằng hình thức BOT. “Tại sao tôi không sử dụng đường BOT mà trong vé lại ghi là thu phí BOT”, anh Nam nói và cho biết, nếu thu phí cầu Bến Thủy 1 thì trong vé phải ghi là thu phí cầu chứ sao lại ghi thu phí BOT. Theo anh Nam, không chỉ bản thân anh mà rất nhiều người dân ở hai bên cầu Bến Thủy đều rất bức xúc khi cho rằng cầu Bến Thủy 1 là do nhà nước xây dựng và đã hoàn vốn từ năm 2005 nhưng mãi đến nay vẫn thu với mức phí cao như vậy. Cùng quan điểm này, chị Trần Thị Lan (trú huyện Nghi Xuân) cho rằng, nếu đi vào những đường được đầu tư bằng hình thức BOT mà đóng phí thì là đúng, nhưng đi lại qua những đoạn đường như thế này vẫn phải đóng phí thì quá vô lý. “Chúng tôi cũng không mấy khi qua thành phố Vinh nhưng thỉnh thoảng vẫn chở con qua đó khám bệnh. Chỉ đi đoạn đường có hơn 2 km mà mất 80.000 đồng mua vé qua cầu. Thật vô lý quá, không dùng dịch vụ sao vẫn phải trả tiền”, chị Lan bức xúc nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Võ Ngọc Sỹ, Giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh cho rằng, dự án BOT từ năm 2012 về trước chỉ giới hạn phạm vi đường tránh thành phố Vinh. Nhưng từ 2012 về sau khi thông xe tuyến tránh nam cầu Bến Thủy đến thành phố Hà Tĩnh, cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho kéo dài thêm 35 km từ cầu Bến Thủy đến thành phố Hà Tĩnh. Theo thông tư mới, việc hỗ trợ giá vé tháng và quý cho người dân phụ cận cầu Bến Thủy từ ngày 1/1/2016 cũng đã không còn được áp dụng. “Người dân phản ánh đi từ huyện Nghi Xuân qua thành phố Vinh không sử dụng đường BOT, nhưng khi đi từ huyện Nghi Xuân vào thành phố Hà Tĩnh thì sẽ sử dụng BOT. Phạm vi sử dụng đường BOT nhiều hay ít mà thôi…”, ông Sỹ giải thích tại buổi đối thoại với người dân ngày 5/12 và cho biết sẽ chuyển những thắc mắc của người dân lên cấp trên.

Tuyên truyền để người dân không “vướng” vào luật

Mới đây, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã đồng ý giảm giá vé cho nhiều loại phương tiện qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2. Mức giảm giá vé được áp dụng từ ngày 20/11. Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng giảm từ 45.000 xuống 40.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức phí còn 55.000 đồng/lượt. Các loại phương tiện còn lại mức phí giữ nguyên. Tuy nhiên việc giảm giá vé này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân với lý do “không sử dụng dịch vụ sao vẫn phải trả tiền”.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, gần đây, tại buổi tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội, cử tri tại thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) cũng đã kiến nghị chủ đầu tư cần xem xét miễn phí qua trạm cho họ khi có ô tô đi qua thành phố Vinh để học tập, làm việc, hoặc dừng việc thu phí tại cầu Bến Thủy 1 để tạo công bằng cho người dân không đi trên tuyến đường tránh Vinh và tuyến quốc lộ 1 mở rộng. Việc người dân dùng xe ô tô chặn cầu để phản đối trạm thu phí Bến Thủy là trái với pháp luật. “Chúng tôi cũng liên tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về việc làm này và không cản trở xe cộ lưu thông qua cầu”, ông Nam cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Giảng (thuộc Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự, TP.Vinh) cho rằng, việc thu phí đường bộ đối với đối với các phương tiện không tham gia giao thông của gói dự án BOT là không hợp lý, không đúng pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên người dân đã bức xúc như vậy. Tuy nhiên, người dân dùng xe ô tô có dán biểu ngữ chặn đầu cầu Bến Thủy 1 gây cản trở giao thông là vi phạm pháp luật. “Việc này, người dân cần thực hiện việc khiếu nại, kiến nghị hoặc khởi kiện gửi các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật”, luật sư Giảng cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ nghành liên quan đề nghị giảm mức thu từ 20 đến 60% vì chưa phù hợp với thu nhập người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị di dời hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 về vị trí phù hợp với các dự án BOT đã triển khai, bảo đảm kết nối và phát triển kinh tế hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, cho biết hai trạm thu phí Bến Thủy hiện tại phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường nên không di dời. Theo đó, vị trí hai trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) 83,5 km và cách trạm thu phí cầu Rác (Hà Tĩnh) 72 km. Đây là khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường. Nếu di dời thì sẽ phá vỡ quy định khoảng cách giữa các trạm, ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.

Thiên Ân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC