Ngày 3 Tháng 12, 2014 | 04:17 PM

Dân Hà Nội thờ ơ với xăng sinh học E5

GiadinhNet - Mặc dù loại xăng sinh học E5 không gây ảnh hưởng tới môi trường đã có mặt trên thị trường từ năm 2008 nhưng đến nay phần lớn bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm hoặc còn e ngại sử dụng loại nhiên liệu này.

Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 1.12.2014. Tuy nhiên, để tìm được cây xăng bán E5 tại thời điểm này không phải dễ.

Mặt khác, các thông tin về yếu tố kỹ thuật, chất lượng và lợi ích môi trường của xăng sinh học E5 vẫn còn chưa được nhiều người dân biết đến. Hầu hết người dân vào đổ xăng đều chọn loại xăng truyền thống RON 92.

Phương tiện đổ xăng sinh học E5 chủ yếu là xe máy

Phương tiện chủ yếu dùng loại xăng sinh học E5 là xe máy

Ít người tiêu dùng quan tâm tới loại xăng sinh học này dù mức giá bằng với RON 92

Đa số người tiêu dùng không quan tâm tới loại xăng sinh học này dù mức giá bằng với RON 92

Rất hiếm người vào cây xăng yêu cầu mua đúng loại E5.

Rất hiếm người vào cây xăng yêu cầu mua đúng loại E5.

Một tài xế taxi cho biết đã dùng thử loại xăng sinh học này nhưng bị hao nhiên liệu hơn so với loại xăng thường.

Một tài xế taxi cho biết đã dùng thử loại xăng sinh học này nhưng bị hao nhiên liệu hơn so với loại xăng thường.

Không ít người lần đầu tiên biết đến loại xăng sinh học E5.

Nhiều người dân lần đầu tiên biết đến loại xăng sinh học E5.

Theo một nhân viên tại cửa hàng xăng dầu 194 phố Thái Thịnh cho biết, lượng E5 bán ra chỉ bằng một nửa so với RON 92.

Theo một nhân viên tại cửa hàng xăng dầu 194 phố Thái Thịnh cho biết, lượng E5 bán ra chỉ bằng một nửa so với RON 92.

Hiện nay trên thị trường nhiều điểm kinh doanh xăng dầu không có cột bán xăng sinh học E5

Hiện nay trên thị trường nhiều điểm kinh doanh xăng dầu không có cột bán xăng sinh học E5

Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol). E5 được sản xuất từ hỗn hợp 95% xăng không chì A92 với 5% cồn ethanol (nồng độ 99,7% – không chứa nước). Do ethanol có trị số octan cao (RON=109) nên khi pha vào xăng truyền thống sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu. Theo đó, giúp tăng khả năng chống kích nổ, tăng tỉ số nén của động cơ, nâng cao hiệu suất…

Theo Viện Cơ khí động lực học (Trường đại học Bách khoa Hà Nội), các thử nghiệm đã chứng minh nhiên liệu xăng E5 trong nước sản xuất có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam, mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Chí Cường

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC