Hà Nội
23°C / 22-25°C

Curacao - Đối thủ của tuyển VN tại chung kết King's Cup giàu tới mức nào?

Thứ bảy, 17:17 08/06/2019 | Xã hội

Điều khiến nhiều người bất ngờ là, dù có tổng số dân chỉ vẻn vẹn hơn 161.000 người nhưng Curacao sở hữu nền kinh tế phát triển và mức sống thuộc hàng cao nhất vùng Caribbe.

Theo đánh giá năm 2016 của Liên Hợp Quốc, xét về GDP bình quân đầu người, Curacao, hòn đảo tự trị nhỏ bé thuộc Vương quốc Hà Lan xếp thứ 40 trong tổng số gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (GDP bình quân đầu người năm 2016 của Curacao là 19.586 USD). Ngân hàng thế giới (World Bank) cũng xếp Curacao vào nhóm nền kinh tế thu nhập cao.

Để có được sự thành công của nền kinh tế như hiện nay, Curacao đã trải qua nhiều bước thăng trầm trong lịch sử.
Để có được sự thành công của nền kinh tế như hiện nay, Curacao đã trải qua nhiều bước thăng trầm trong lịch sử.

Những người châu Âu đầu tiên đặt chân đến Curacao nghĩ rằng hòn đảo này vô giá trị vì có rất ít vàng và nước ngọt. Sự khan hiếm nước ngọt đồng nghĩa việc thiết lập các đồn điền và trang trại quy mô lớn sẽ vô cùng khó khăn. Do đó, việc định cư ở Curacao được tin sẽ không mang lại nguồn lợi như ở các đảo Caribbe khác.

Các nhà thám hiểm Tây Ban Nha đến Curacao vào khoảng đầu thế kỷ 16 rốt cuộc đã rời bỏ hòn đảo. Sau khi các lực lượng Hà Lan thiết lập quyền kiểm soát Curacao vào thế kỷ 17, Thống đốc Peter Stuyvesant bắt đầu xây dựng các đồn điền và trang trại để trồng cấy nhiều loại nông sản khác nhau, kể cả hoa quả, ngô và lạc. Tuy nhiên, những người đi xâm chiếm thuộc địa nhanh chóng phát hiện ra rằng, khai thác muối mang lại lợi nhuận béo bở hơn và bắt đầu khai thác muối từ các ao, hồ nước mặn trên hòn đảo.

Vị trí của Curacao trên bản đồ thế giới.
Vị trí của Curacao trên bản đồ thế giới.

Trong những năm tiếp theo, thương mại trở thành hoạt động chính của nền kinh tế Curacao. Các thương nhân Hà Lan đã biến Curacao thành một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất ở vùng biển Caribbe. Vị trí thuận lợi của hòn đảo cùng các bến cảng được đánh giá cao, mở cửa cho mọi hoạt động thương mại, đã khiến Curacao trở thành một nơi tuyệt vời cho các tàu buôn cập bến và hoạt động kinh doanh.

Với sự bùng nổ thương mại và vận tải, nền kinh tế của Curacao từng phát triển nhảy vọt trong một khoảng thời gian. Song, khi chế độ nô lệ trên đảo kết thúc vào khoảng năm 1863, nền kinh tế Curacao phải đối mặt vô số khó khăn, thách thức và trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm chạp về hoạt động thương mại.

Tuy nhiên, vận may kinh tế của Curacao đã thay đổi khi dầu được phát hiện ngoài khơi Venezuela vào đầu thế kỷ 20. Nhờ tọa lạc gần Venezuela, lại có các cảng nước sâu tự nhiên và chính phủ cầm quyền ổn định, hòn đảo đã trở thành một trong những trung tâm chưng cất dầu thô của thế giới.

Nhà máy lọc dầu Isla của Curacao. Ảnh: thecaribbeanradio.com
Nhà máy lọc dầu Isla của Curacao. Ảnh: thecaribbeanradio.com

Ngành công nghiệp của Curacao cất cánh khi tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell của Hà Lan cho xây dựng và vận hành Isla, nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới vào năm 1918. Công nhân nhập cư từ khắp nơi trên thế giới, kể cả từ châu Á, đã kéo đến làm việc tại cơ sở này.

Khi giá dầu giảm đáng kể, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của hòn đảo vào những năm 1980, Curacao đã cho một công ty dầu mỏ của Venezuela thuê nhà máy lọc dầu của mình. Đổi lại, phía Venezuela cung cấp nước ngọt, phục vụ ngành nông nghiệp của hòn đảo.

Hiện, công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela Petróleos de Venezuela (PDVSA) đang vận hành nhà máy Isla với công suất lọc dầu 335.000 thùng/ngày. Dầu mỏ vẫn chiếm khoảng 90% xuất khẩu của Curacao.

Giới quan sát nhận định, Curacao đang có trong tay các hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển với nền kinh tế dựa chủ yếu vào hoạt động tinh chế, trung chuyển dầu mỏ, du lịch và các dịch vụ tài chính xuyên biên giới. Vận tải, thương mại quốc tế và các hoạt động khác liên quan đến cảng Willemstad cũng đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của hòn đảo này.

Xét về du lịch, đây là ngành công nghiệp hái ra tiền, góp phần giúp Curacao duy trì đà tăng trưởng. Du thuyền hiện đại đầu tiên cập cảng Curacao vào năm 1901. Kể từ đó, hòn đảo trở thành một trong những điểm đến ưa thích của các hãng du lịch tàu biển quốc tế và du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Mỹ, khu vực Nam Mỹ, Hà Lan và Đức.

Chỉ tính riêng năm 2013, Curacao đã đón tới hơn 610.000 du khách ghé thăm hòn đảo bằng du thuyền, tăng 41,4% so với một năm trước đó. Cùng năm, sân bay quốc tế Hato trên đảo cũng đón 1.772.501 hành khách và chi tới 48 triệu USD đầu tư nhằm biến nơi đây trở thành một trung tâm của khu vực.

Để khiến nền kinh tế phát triển đa dạng hơn nữa, chính quyền Curacao đã xúc tiến nhiều nỗ lực thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Chính sách "Giang rộng đôi tay" này chú trọng đầu tư, tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho các công ty công nghệ thông tin.

Theo VietNamNet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 6 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 7 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top