Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cưới chồng từ "thuở" sinh viên

Thứ hai, 09:11 21/05/2007 | Xã hội

Người thì cưới vì người yêu lớn tuổi, bạn thì vì yêu quá lâu, kẻ lại vì người yêu ở quê muốn giữ chân bằng tờ hôn thú... Trăm mối duyên do phải cưới chồng, cũng kéo theo muôn vàn trắc trở khi cân bằng chuyện nhà - việc học.

Trăm mối nguyên do phải cưới chồng

 

Cả lớp ai cũng cười cười, nhìn Phương Anh và Chiến đầy ẩn ý khi hai người đưa thiếp mời. Mới là SV năm thứ ba, lại học cùng lớp, sao vội vàng thế? Có bạn thân tình: “Bác sĩ bảo cưới à?”. Nhưng ngạc nhiên khi Phương Anh bảo: “Không phải, tự nguyện cưới thôi, trước sau gì cũng phải cưới, cưới sớm thì… tiết kiệm”.

Phương Anh (SV năm thứ 3, ĐH Công đoàn), ban đầu ở trong ký túc xá, nhưng sau đó để tiện cho việc học hành, cô ra ngoài thuê nhà trọ. Vì chưa tìm được bạn ở chung phòng nên bạn trai Phương Anh là Chiến (học cùng lớp) năng đến chơi thăm cô và thường ở lại ăn cơm cùng cho Phương Anh đỡ buồn.

Dần dà, Chiến chuyển hẳn đến ở cùng Phương Anh, vừa vui vừa tiết kiệm tiền ăn ở. Đến kỳ nghỉ, Chiến dắt Phương Anh về xin phép bố mẹ cho phép hai đứa được… ở chung. Bố mẹ Phương Anh đồng ý với điều kiện: làm đám cưới đã!

 

Đương nhiên, mỗi tháng, mẹ Phương Anh vẫn phải cấp cho cô con gái yêu ngần đấy tiền, thậm chí nhiều hơn vì nó có bao nhiêu thứ phải lo toan cho gia đình con con của mình.

 

Hoàn là một trường hợp khác. Cô học một ngành khoa học xã hội, rất khó xin việc. Bác của bạn trai lại làm quan to trong ngành, nhưng phải cưới trước khi ra trường, rồi mới xin việc cho được, còn bao nhiêu thứ liên quan đến hộ khẩu, những vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục hành chính, không có giấy kết hôn, không làm được. Nghe bác “phán”, Hoàn đành để bạn trai đưa về nhà xin phép cưới.

 

Đặc biệt, có lớp SV năm thứ ba Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có tới 4 bạn theo “chồng bỏ cuộc chơi”. Người thì cưới vì người yêu lớn tuổi, bạn thì vì yêu quá lâu, kẻ lại vì người yêu ở quê muốn giữ chân bằng tờ hôn thú.

 

“Ba trong một”

 

Xem ra, vừa làm mẹ, vừa là vợ khi còn tới giảng đường cũng nhiều gian truân.

 

Thu, SV Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, lấy chồng từ năm học thứ 2, bởi trót nhỡ có con. Căn nhà rộng chừng 20m2 ở đường Kim Giang bề bộn, chật hẹp với vô khối đồ đạc của em bé, hai vợ chồng và ông nội chăm cháu.

 

Chuyện nghỉ học và bị cấm thi là không tránh khỏi. Rồi đến lúc, cô chẳng cần biết hôm nào thi, hôm nào thi lại.

 

Hoàn ở với bố mẹ chồng, hết giờ học, phải lụi cụi về ngay để thực hiện bổn phận dâu con. Lớp có tổ chức đi chơi xa, không ai dám rủ. Dần dà, cô như người học nhờ, không tham gia bất cứ hoạt động tập thể.

 

Thủy cùng lớp với Thu, được nhận xét là người chăm chỉ hơn cả, bởi vì chồng ở xa (Cao Bằng), cô vẫn ở kí túc xá. Cho dù được đánh giá là ít bị ảnh hưởng đến học tập nhất nhưng Thủy cũng phải thú nhận: trung bình một tháng về thăm chồng một lần, cũng phải trốn học cuối tuần hoặc đầu tuần. Bởi, cô ở kí túc xá, chồng không thể lên chơi thăm và ở lại như bình thường được.

 

Góc nhìn từ người ngoài cuộc

 

Cô Diệu Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp có 4 bạn "theo chồng bỏ cuộc chơi" cho biết: “Gần như khóa nào cũng có một vài trường hợp lập gia đình trong khi đang học. Các em đủ tuổi chịu mọi trách nhiệm hành vi trước pháp luật, chuyện hôn nhân không thể cấm đoán. Tuy nhiên, sau khi lập gia đình, các em thường lười đi học hơn, và vất vả hơn các bạn khác nếu có con nhỏ”.

 

Đi một vòng xung quanh các khu trọ của SV, các cặp đôi sống với nhau tương đối phổ biến. Tuy nhiên, khi hỏi các bạn SV chưa kết hôn có muốn lập gia đình sớm không, hầu hết lại không ai ủng hộ.

 

Đoàn Ngọc Nam, SV năm 2 Trường ĐH Xây dựng cho rằng, cưới trong SV thì sớm quá, học hành là một chuyện, nhưng ra trường còn phải lo sự nghiệp nữa. Yêu thì cưới, ai cũng biết thế, nhưng cưới thì khó tránh khỏi sinh con, như thế vất vả lắm, cho nên tốt nhất là… chờ.

 

Với Nguyễn Thị Hồng Nhung, SV năm 3 Học viện Báo chí - Tuyên truyền thì: “Yêu nhau trong SV thì khó giữ, muốn giữ thì phải cưới, đó là trường hợp bất khả kháng thôi, còn tốt nhất là… không”.

 

Còn Vũ Lâm, SV năm 4 ĐH Kiến trúc lại phản đối: “Thời kỳ SV mới chỉ là học lý thuyết, đến khi ra đi làm mới thực sự học nghề. Cưới rồi thì chỉ có lo cho gia đình thôi, ra được trường đã là may mắn lắm”.

 

(Tên họ trong bài đã được thay đổi)


Theo VietNamNet

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đời sống - 6 phút trước

GĐXH - Theo quy định, khi người lao động làm việc tại Việt Nam nếu thu nhập phát sinh thì vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với những người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Đời sống - 23 phút trước

GĐXH - Xe tải khi đang di chuyển bất ngờ lấn làn, tông trúng một xe ô tô con đang đi song song. Va chạm mạnh khiến xe ô tô con xoay ngang, bị xe tải kéo lê hàng chục mét trước khi dừng lại.

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận do anh T. vay tiền của mình nhưng không trả khiến bản thân bức bức xúc. Do đó, đối tượng đã hai lần thực hiện hành vi phóng hỏa đốt nhà nạn nhân.

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Nhà hàng ở quận 1 hoạt động từ 23h hôm trước đến khoảng 4h hôm sau, đồn đoán là thiên đường ăn chơi, khách khi tới TPHCM phải trải nghiệm.

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Pháp luật - 2 giờ trước

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thanh Hóa đã làm rõ và tạm giữ hình sự 3 người phụ nữ về hành vi kinh doanh sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ giả

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Pháp luật - 3 giờ trước

Thanh niên 27 tuổi đưa bé gái 14 tuổi quen qua mạng xã hội TikTok vào nhà nghỉ và nhà nội để xâm hại.

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Ngoài hàng trăm viên ma túy tại địa điểm sử dụng, lực lượng chức năng phát hiện thêm hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc tại nơi làm việc của một đối tượng trong nhóm.

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Trong hai ngày 8 và 9/6, các thí sinh thi vào lớp 10 sẽ thi bằng 3 môn thi, trong đó mỗi em chỉ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng xét tuyển.

Tin sáng 29/3: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc giảm bao nhiêu độ? Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não

Tin sáng 29/3: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc giảm bao nhiêu độ? Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Không khí lạnh yếu kết hợp một số hình thái thời tiết khiến mưa giông diện rộng, mưa lớn cục bộ kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Người dân Nam Bộ đón tin vui về thời tiết sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài

Người dân Nam Bộ đón tin vui về thời tiết sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Nam Bộ chiều nay nắng nóng dịu bớt do có mưa trái mùa. Trong khi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông diễn ra trong nốt sáng nay.

Top