Ngày 22 Tháng 9, 2015 | 05:33 AM

Coca Cola Việt Nam bị kiện: “Có một lời xin lỗi đã không phải ra tòa”

Coca Cola Việt Nam bị kiện: “Có một lời xin lỗi đã không phải ra tòa”
  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Trong các luận cứ để bảo vệ miễn phí cho người tiêu dùng là bà Nguyễn Thị Bình Minh trong vụ kiện Coca Cola Việt Nam, luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH Everest) cho rằng “nếu có một lời xin lỗi chân thành của Coca Cola Việt Nam có thể đã không dẫn tới vụ kiện”.

Coca Cola Việt Nam bị kiện đã kéo dài suốt 4 năm, trong khi đó người tiêu dùng là bà Nguyễn Thị Bình Minh đã từng chỉ mong muốn một lời xin lỗi.

Coca Cola Việt Nam bị kiện vì thiếu lời xin lỗi

Luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH Everest) người bảo vệ cho khách hàng trong vụ kiện Coca Cola Việt Nam.

Coca Cola Việt Nam bị kiện chỉ vì 7.000 đồng

Tuy nhiên, các lập luận của phía đại diện Coca Cola Việt Nam cho rằng, sản phẩm lỗi không phải do đơn vị này sản xuất nên không đáp ứng các yêu cầu của bên nguyên đơn.

Theo Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm thì dự kiến ngày 23/9 tới sẽ tiếp tục xử vụ việc khách hàng kiện Coca Cola Việt Nam để bảo vệ quyền lợi.

Phiên xử tới sẽ thu hút sự chú ý của dư luận bởi ai theo dõi vụ việc này cũng đang chờ đợi xem quyền lợi người tiêu dùng có bị “xâm hại” hay không và nếu có thì các yêu cầu khởi kiện của họ sẽ được đáp ứng ra sao.

Trước các yêu cầu để bảo vệ quyền lợi cho bà Minh, Luật sư Minh đã đưa ra lập luận nhằm làm rõ tính pháp lý của số yêu cầu này.

Theo đó, về yêu cầu “hoàn trả cho nguyên đơn khoản tiền tương đương với tiền mua 1 chai nước cam ép Slash vào thời điểm thanh toán” luật sư Ngọc Minh cho rằng:

Nguyên đơn đã mất tiền mua chai Coca-Cola (7.000 đồng) nhưng không thể sử dụng được. Vậy, nguyên đơn đã bị tước đoạt đi quyền sử dụng chai cam ép (định giá là 7.000 đồng).

Thực tế, thiệt hại của nguyên đơn trong vụ án này trong suốt 4 năm qua lớn hơn rất nhiều khi phải bỏ thời gian, công sức, chi phí dịch vụ pháp lý (đã được Luật sư của Công ty Luật TNHH YouMe và Công ty Luật TNHH Everest dành tặng miễn phí cho khách hàng).

Đây có thể coi là chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại, nhưng chúng tôi lưu ý, nguyên đơn chỉ yêu cầu hoàn trả thiệt hại do không sử dụng được chai nước cam ép, mà không đòi bồi thường những thiệt hại “Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại”.

Về yêu cầu “giải thích rõ với người tiêu dùng về nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện tạp chất, ống thuỷ tinh trong sản phẩm nước cam ép Splash”, nguyên đơn đã căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (quyền được biết về nguồn gốc, xuất xứ các thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ).

Còn yêu cầu: “Xin lỗi công khai đối với cá nhân nguyên đơn nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung”, nguyên đơn đã căn cứ vào quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Bộ luật Dân sự (buộc xin lỗi).

Về ý kiến của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Coca Cola Việt Nam cho rằng, nếu quyền của luật sư bị người khác xâm phạm, luật sư không cần xin lỗi, chỉ cần bồi hoàn là đủ, tôi cho rằng đây là quan điểm cá nhân của Luật sư.

Ở đây, tôi chỉ lưu ý, quyền yêu cầu được xin lỗi là quyền dân sự đã được pháp luật dân sự quy định của người bị xâm phạm. Do đó, người bị xâm phạm có quyền yêu cầu, nhưng cũng có thể không yêu cầu người xâm phạm xin lỗi.

Quay trở lại yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, vì sao chị Nguyễn Thị Bình Minh khởi kiện? Không ai mất thời gian 4 năm nếu chỉ để khởi kiện đòi 7.000đ (thực tế Coca-Cola đã bù đắp cho chị Minh nhiều hơn thế - 2 thùng Coca-Cola).

Cốt lõi vấn đề ở đây, chị Minh (nói riêng) và người tiêu dùng Việt Nam (nói chung) nhận thấy đã xuất hiện những sản phẩm “không an toàn” mang nhãn mác của Coca Cola Việt Nam ngoài thị trường.

Coca Cola Việt Nam bị kiện: "Nếu có một lời xin lỗi chân thành..."

Coca-Cola Việt Nam có thể cho rằng đây không phải (hoặc chưa có chứng cứ rõ ràng chứng minh) là lỗi của họ nhưng người tiêu dùng cần một lời giải thích và cần thấy những giải pháp tích cực của Coca-CoCoca Cola Việt Nam là để hạn chế nó vì sự an toàn của họ.

Tiếp theo nữa, người tiêu dùng Việt Nam muốn thấy thái độ tiếp thu chân thành và cầu thị của Coca Cola Việt Nam. Trong vụ án này, thậm chí, nếu có một lời xin lỗi chân thành của Coca Cola Việt Nam có thể đã không dẫn tới vụ kiện hôm nay.

Vậy nhưng Coca Cola Việt Nam bằng thực nghiệm tại Tòa án chỉ để chứng minh rằng chai nước có dị vật là “bình thường” và chốt lại “chưa ai bị làm sao” (không có thiệt hại), là hành động vượt ra ngoài tưởng tượng chị Nguyễn Thị Bình Minh và theo tôi là còn của rất nhiều người Việt Nam nữa.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ kiện Coca Cola Việt Nam tới độc giả.

Minh Anh/Báo Gia đình và Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC