Hà Nội
23°C / 22-25°C

Có trách nhiệm của cơ quan quản lý giao thông?

Thứ tư, 21:25 04/04/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Dù bị chính quyền địa phương, cơ quan quản lý xử phạt nhiều lần nhưng bãi xe lậu sau bến xe Mỹ Đình vẫn tồn tại?

Theo các nhà xe thì nhu cầu hành khách đi lại từ bến xe này lớn, doanh nghiệp đầu tư cả tỷ đồng để sắm xe nhưng không dễ có “lốt”. Để tồn tại, họ phải nương thân nhờ bãi lậu trong khi bến xe không quá tải nhưng chẳng thể vào.
 

Bãi lậu tồn tại do cơ chế quản lý? Ảnh: Minh Anh

 
Bến không quá tải, bãi vẫn tung hoành
 

“Lốt” xe là tiếng lóng của giới lái xe chỉ khung giờ xe được xuất bến tại vị trí được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép.

Để tồn tại bãi xe lậu lớn ở trung tâm Thủ đô, ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương còn có “phần” của các cơ quan quản lý về giao thông Hà Nội. Trong khi lãnh đạo bến xe (BX) khẳng định, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, BX không quá tải nhưng doanh nghiệp vẫn không thể có được “lốt” để hoạt động. Một khi không có “lốt” trong bến thì dĩ nhiên doanh nghiệp cũng không thể có một ví trí trong bến để bắt khách mà phải nương náu tại các bãi xe lậu. Quy luật cung - cầu chính là đất sống của các bãi lậu gây nhức nhối.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc BX Mỹ Đình cho rằng: “Sở GTVT cứ bảo quá tải nên không cho xe vào, trong khi đó nhu cầu ở đây rất lớn. Sở không cho thì đành chịu. Ngày xưa khi tôi quản lý ở BX Kim Mã, diện tích chỉ có 3.700m2, trừ phần nhà chờ và các công trình phụ trợ thì chỉ còn hơn 2.000m2 nhưng xe không bao giờ tắc trong bến. Ngày cao điểm, BX Kim Mã phục vụ tới 600 lượt/ngày. Hiện BX Mỹ Đình mới chỉ có hơn 1.100 xe trong khi diện tích thì gấp hàng chục lần diện tích BX Kim Mã. Vì vậy, có thể nói BX Mỹ Đình quá tải được không?”.

Nói về việc hạn chế, không cho mở thêm tuyến mới tại BX Mỹ Đình để chống quá tải, ông Tiến cho rằng: “Ở nước ngoài, các bến xe lớn đều nằm ở trung tâm thành phố cả. Trong bến xe có đầy đủ các dịch vụ như siêu thị, trung tâm văn phòng”. Như vậy, theo thông tin từ chính người đứng đầu quản lý BX Mỹ Đình thì không có chuyện quá tải tại đây.

Về quy định của BX Mỹ Đình về việc yêu cầu xe trả khách xong phải tự đi tìm chỗ đậu, tới giờ mới được vào bến, ông Hà Minh Quang, Đội trưởng Đội TTGT, Đội trưởng đội GTVT – đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng: “Yêu cầu như thế là sai. Đã là bến xe thì phải có chỗ đỗ. BX và Tổng công ty vận tải Hà Nội phải làm việc này”. Nói về việc này, lãnh đạo BX Mỹ Đình cho biết kế hoạch mở rộng BX đang vướng nhiều thứ.
 
Và theo tờ trình của Sở GTVT Hà Nội lên UBND thành phố thì sẽ phát triển BX này thành BX quốc tế. Khi đề án này trở thành thực tiễn thì “bãi lậu” sau BX Mỹ Đình sẽ bị xóa sổ nhờ được trưng dụng để mở rộng BX. Nhưng, từ đề án tới thực tiễn luôn là một khoảng cách lớn, và khoảng cách này chính là đất sống cho các bãi xe lậu cạnh các bến xe.
 
Muốn có “lốt” thì phải… “chạy”?

Trước thông tin nhà xe cho rằng, phải “ăn nhờ, ở đậu” trên bãi lậu là do không có “lốt” trong BX và để có “lốt” thì phải… chạy chọt, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết có nắm được thông tin đó qua dư luận.
 
Theo ông Hùng: “Về quy định, một tuyến vận tải cố định mở ra, cơ quan quản lý tuyến phải công bố công khai để các doanh nghiệp đăng ký khai thác tuyến. Để đăng ký khai thác tuyến, doanh nghiệp phải có đề án cụ thể. Sau khi được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận mới đi vào hoạt động trên tuyến đã xin và được cấp phép. Văn bản của Bộ GTVT quy định, nếu lượng khách hai đầu khi xuất bến trên 50% thì được phép thêm xe, hoặc thêm doanh nghiệp vào khai thác”.
Quy định là vậy, nhưng liệu doanh nghiệp có dễ dàng để có một “lốt” xe? Trả lời câu hỏi này, ông Hùng nói: “Tôi có nghe chuyện này, dư luận cho rằng, muốn có một “lốt” xe để khai thác thì doanh nghiệp phải mất tiền “chạy”!

Về thông tin cho rằng BX Mỹ Đình quá tải nên không nhận thêm xe, trong khi nhu cầu đi lại rất lớn nên tạo điều kiện cho xe dù phát sinh, ông Hùng cho rằng: “Tiêu chuẩn để xác định quá tải là rất khó, rất trừu tượng. Phải chăng đây là “chiêu bài” để gây khó cho doanh nghiệp? Hiện cơ quan quản lý nhà nước về giao thông chưa có quy định nên không xác định được bao nhiêu xe trên tuyến là quá tải, bao nhiêu xe xuất phát là vừa, là quá tải.
 
Ví dụ như tuyến Nghệ An, chẳng hạn cứ 15-30 phút thì xe đã xuất bến thì làm sao mà quá tải được? Như vậy, thông tin đưa ra về quá tải là mập mờ. Một khi cơ quan quản lý tuyến công bố thông tin quá tải trên tuyến thì khi doanh nghiệp muốn thêm xe ắt phải “chạy”. Bộ GTVT đưa ra các con số để làm cơ sở việc xác định lượng xe/tuyến như thế nào là quá tải để áp dụng, chứ cứ mập mờ như thế chỉ gây khổ cho doanh nghiệp”.
 
Minh Anh
thuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 4 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 5 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top