Ngày 20 Tháng 10, 2015 | 07:00 AM

Có thật xăng E5 làm hỏng động cơ?

GiadinhNet - Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, một số người tiêu dùng bày tỏ sự lo ngại về chất lượng của xăng E5 khi tháng 12 tới, 50% số cây xăng trên toàn quốc sẽ bán loại xăng này. Họ sợ xăng E5 sẽ gây hỏng động cơ, tốc độ xe không như ý... Tuy nhiên, các chuyên gia đã bác bỏ hoàn toàn những lo ngại này.

 

Theo các chuyên gia, sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết hiện nay. Ảnh: M.Hạnh
Theo các chuyên gia, sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết hiện nay. Ảnh: M.Hạnh

 

Nổ “bốc” nhưng tốn

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội đang có những tranh luận khá “nóng” về xăng sinh học E5 khi có luồn ý kiến cho rằng: Xăng này không bảo đảm an toàn cho động cơ xe máy, thậm chí dễ dẫn đến hỏng hóc bất thường; chất ethanol trong E5 có thể gây mòn kim loại; Xăng E5 khiến động cơ không “mướt ga”

Nickname NguyenTheAnh băn khoăn khi dùng xăng E5 cho chiếc ô tô mới tậu: “Tôi nghe nói nếu đổ E5 quá 2 tuần trong bình sẽ không tốt nữa vì nó có cồn, chắc phù hợp với xe máy vì nhỡ có hỏng đỡ tiếc. Còn đổ cho ô tô, chắc ăn cứ dùng A95 đỡ lăn tăn. Tôi mới mua xe Ford Everest đời 2012”.

Cùng quan điểm, anh Chiến Thắng bày tỏ trên diễn đàn www.che... cho rằng: “Nếu dùng thường xuyên thì xăng E5 không ảnh hưởng gì. Nhưng cồn C2H5OH, gốc OH sẽ rất háo nước, vì vậy nếu xe để lâu ngày không dùng, đổ E5 vào thì một thời gian sau bình xăng có mùi hắc khó chịu và đề pa rất khó. Dùng E5 được 2 lần tôi phát hiện ra 3 nhược điểm của loại xăng này: Thứ nhất là tốc độ bị hạn chế; thứ hai là xe tăng tốc hoặc đi tốc độ 80km/h trở lên là bị giật, không đi được như kiểu bị hết xăng; thứ ba là rất tốn xăng. E5 nổ thì bốc, nhưng không duy trì được ở tốc độ cao như xăng A92. Nếu để bảo vệ môi trường thì chọn loại này được, còn xét về yếu tố nhanh nhạy cho xe thì dùng A92 vẫn tốt hơn”.

Chỉ là cảm tính

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì những người tỏ ra nghi ngại với chất lượng xăng E5 thường là chưa từng sử dụng loại xăng này hoặc sử dụng chỉ một vài lần. Những người có “thâm niên” sử dụng xăng E5 lại có quan điểm khác khi nhìn nhận về loại xăng thân thiện với môi trường này. “Bản thân tôi thấy xăng E5 hay A92 thì cũng không khác nhau nhiều dù vẫn có ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, không đáng phải lo lắng quá vì mức ảnh hưởng không đáng kể. Tôi đang sử dụng xe Hyundai I20 đời 2010, tài liệu hướng dẫn sử dụng cho phép xe sử dụng từ xăng A91 trở lên, xăng sinh học E5 - tối đa là E10, nên không có gì băn khoăn cả”, nickname Lyly_23 nhận xét.

Anh Nguyễn Hưu Bình (phố Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho biết: “Tôi đi Nissan Terrano đời 2001 toàn đổ xăng E5 chẳng làm sao cả. Máy móc ngon lành, khô ráo nên tôi ủng hộ chủ trương dùng xăng thân thiện với môi trường”.

Còn anh Lê Văn Nam, Công ty máy tính ID (Hà Nội) nhận xét: “Người ta phát minh ra xăng E5 là đã có quá trình nghiên cứu, thử nghiệm rồi. Riêng tôi thấy xe chạy xăng E5 ổn định hơn và không ảnh hưởng gì tới các yếu tố khác. Mọi nhận xét xe vọt hơn hay giảm độ nén của một số người đều là cảm tính, không có chứng cứ khoa học”.

Hoài nghi không có cơ sở

Bác bỏ hoàn toàn quan điểm cho rằng xăng E5 gây hại cho động cơ, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (Trường ĐH Bách khoa) khẳng định: “Xăng E5 tốt cho động cơ. Thành phần 5% Etanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Chỉ loại cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ. Vì vậy, nói xăng E5 gây hại động cơ (trong khi lượng cồn 5% của nó là nguyên chất) vì lý do trên là không có cơ sở”.

Cũng theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ nhưng đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993). Đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến. Hơn nữa, trong quá trình đốt, loại xăng này không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác. Trong khi đó, quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95. Chính vì vậy loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, xăng E5 có trị số chống khả năng kích nổ của động cơ thường khoảng 93 - 94 do pha từ xăng gốc 92 (Etanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc, tốt cho động cơ. Xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ... chính vì vậy, người tiêu dùng còn được hưởng thêm lợi về mặt kinh tế khi giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ông Vinh cho rằng, trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt và môi trường thiên nhiên bị tàn phá, việc sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết. Vì vậy, khi không có cơ sở khoa học thì không nên tung tin thất thiệt đối với loại xăng thân thiện với môi trường này.

 

Sau bài viết “Xăng E5 kén khách vì giá và lo ngại chất lượng” đăng tải trên Báo GĐ&XH số báo 124 (ra ngày 16/10), nhiều bạn đọc cho rằng: Đối với xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường thì nên bỏ thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này. 

M.Hạnh – T.Đông/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC