Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyện những người “xin” tiêm thử vaccine H5N1 "made in Vietnam"

Không sợ rủi ro, sẵn sàng hiến thân vì khoa học, đó là tinh thần của 30 người tình nguyện “xin” tiêm thử loại vaccine phòng cúm A-H5N1 do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư sản xuất và đã thử nghiệm thành công trên động vật.

Người xua tan hoài nghi

Người đầu tiên tha thiết “xin” tiêm thử là GS-TSKH. Hoàng Thuỷ Nguyên - thành viên công trình nghiên cứu vaccin H5N1. Ông khẳng định chắc nịch: "Tôi sẵn sàng tiêm thử cho mình trước. Bản thân tôi cũng đã từng uống thử vài loại vaccin rồi mà tới giờ vẫn... không sao".

Giáo sư Nguyên nhớ mãi lần uống thử vaccin bại liệt. Hồi ấy, năm 1960, người ta nghi ngờ về trình độ của người VN với những câu nói điếng người như thế này: "Làm vaccin bại liệt phải là người Liên Xô, chứ người VN nhỏ bé làm sao sản xuất được vaccin".

Để xua tan hoài nghi, cố Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch đã triệu tập một cuộc họp gồm lãnh đạo các Vụ, Cục chủ chốt. Cố Bộ trưởng gọi điện thoại yêu cầu GS. Nguyên mang theo 2 lọ vaccin bại liệt. Hồi ấy mỗi lọ vaccin đóng khoảng 100 liều, dự kiến tiêm cho 100 trẻ.

Trước sự chứng kiến của nhiều người, cố Bộ trưởng Thạch và GS. Nguyên, mỗi người uống 1 lọ vaccin bại liệt do chính các nhà khoa học trong nước sản xuất. Cuộc họp như thế coi như kết thúc.

Sau khi uống quá liều đến 99 lần như vậy, giáo sư Nguyên vẫn "không sao". Cố Bộ trưởng cũng "không làm sao". Từ ấy những hoài nghi về trình độ nghiên cứu sản xuất vaccin "made in Vietnam" không còn nữa. Năm 1961, vaccin bại liệt được triển khai dần trong các vườn trẻ. Kết thúc chiến tranh, vaccin bại liệt được sử dụng rộng rãi cho trẻ trên toàn quốc. Năm 2000, VN công bố thanh toán được bệnh bại liệt.

Năm 2004 - 2005, cả thế giới đang bàng hoàng vì dịch cúm AH5N1 thì Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư lại "tuyên bố" đang nghiên cứu vaccin phòng được con virus này. "Tôi lại tiên phong tiêm cho mình trước. Người ta tổ chức tiêm ở đâu, tôi đến đó" - GS-TSKH. Hoàng Thuỷ Nguyên nói chắc nịch. Sở dĩ GS. Nguyên phải “xin” tiêm là vì nguyên tắc đơn vị nghiên cứu khoa học làm ra sản phẩm không được đứng ra tổ chức tiêm để đảm bảo sự khách quan.

Chúng tôi sẵn sàng tiêm thử !

Đó là lời “năn nỉ” của nhiều thành viên trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, phòng Dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Thạc sĩ Phạm Quang Thái cho biết: "Nếu vaccin đã được chứng minh độ an toàn trên động vật thì tôi tin là an toàn gần như tuyệt đối khi tiêm cho người. Do vậy, tôi tình nguyện "xin" được tiêm thử vaccin này". Trước đây, ông Thái đã từng tình nguyện tiêm thử vaccin viêm gan B. "Hồi ấy tôi thấy được tiêm là tốt.

Bây giờ với vaccin H5N1 cũng vậy, tôi luôn sẵn sàng!" - ông Thái cười giòn tan, nhấn mạnh. Ông Nguyễn Ngọc Mẫn - cán bộ của Chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng bộc bạch: "Tôi đã từng tình nguyện tiêm vaccin viêm não Nhật Bản và viêm gan B. Nếu tới đây đồng ý cho tôi tiêm vaccin H5N1, tôi sẽ tiếp tục”. Vợ con ông Mẫn biết ông muốn tiêm thử vaccin cũng rất ủng hộ. Nhiều cán bộ khác trong Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng sẵn sàng và có "hậu phương" vững như thế.

GS-TSKH. Hoàng Thuỷ Nguyên cho biết: Thông thường nếu tiêm thử, mỗi người sẽ đuợc tiêm 3 mũi vaccin. Mũi 2 cách mũi 1 là 3 tuần. Mũi 3 tiêm nhắc lại sau 1 năm. Khi người tình nguyện được tiêm 2 mũi vaccin H5N1 trong thời gian khoảng 1 tháng sẽ được lấy máu kiểm tra khả năng tạo kháng thể.

Những người này cũng sẽ được theo dõi sức khoẻ để kiểm tra tính an toàn của vaccin. Vaccin có tác dụng phụ nào không? Khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccin như thế nào?

Nếu kết quả vaccin H5N1 thử với khoảng 30 người tình nguyện tốt, nó sẽ tiếp tục được thử với 200 người. Có kết quả tốt nữa, chắc chắn vaccin H5N1 "made in Vietnam" sẽ được sản xuất đại trà. Tuy nhiên, thời gian tiến hành thử tiêm vaccin H5N1 trên người vào lúc nào do Hội đồng khoa học và đạo đức (Bộ Y tế) quyết định.

Giáo sư Nguyên khẳng định, từ bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nam cho đến những bệnh nhân mới mắc trong năm nay (tổng số 98 người mắc với 44 người tử vong), virus H5N1 chưa thay đổi đáng kể gì nên việc sản xuất vaccin vẫn đang rất cần thiết trước nguy cơ đại dịch.   

GS Nguyễn Thu Vân, GĐ Cty Vaccine và sinh phẩm số 1, thành viên tham gia nghiên cứu vaccine H5N1, khẳng định: đến thời điểm này chưa có nước nào trên thế giới có vaccine H5N1 được cấp giấy phép lưu hành.

Ngoài 2 nước đã hoàn thành sơ bộ thử nghiệm lâm sàng là Mỹ và Hungary, nhiều nước vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị sản xuất thử nghiệm hoặc thực địa, trong đó có Việt Nam.

Nếu thử nghiệm thành công trên người, giá thành của vaccine Việt Nam chỉ khoảng 30.000 đồng/mũi, Viện có thể sản xuất 2-3 triệu liều/năm, đủ tiêm phòng cho khoảng 1 triệu người.

Theo Hồng Hoa - An Nguyên
Nông Thôn Ngày Nay

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 19 phút trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 52 phút trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 2 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 3 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 3 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 3 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Top