Ngày 5 Tháng 8, 2016 | 12:37 PM

Chung cư A3 phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội): Khóa nước sinh hoạt, công tơ vẫn chạy vù vù

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Kết quả kiểm tra của Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai cho thấy, sau khi đóng toàn bộ các đồng hồ và điểm sử dụng nước sau đồng hồ tổng cấp vào khu chung cư A3, công tơ tổng vẫn chạy với lưu lượng 1,2m3/h, tương đương với 28,8 m3/ngày đêm. Đây là lượng nước lớn thất thoát mà thời gian qua các hộ dân đang phải gánh chịu.

Dân không dùng vẫn phải trả tiền gần 900m3 nước/tháng Dân không dùng vẫn phải trả tiền gần 900m3 nước/tháng

GiadinhNet - Sau một thời gian dài cư dân thắc mắc về số tiền nước phải trả quá cao so với lượng nước sử dụng, Ban quản trị tòa nhà A3 đã lắp đồng hồ nước để kiểm tra. Sau một tháng kết quả cho thấy, đồng hồ tính của Công ty cấp nước cao hơn gần 900m3 so với tổng số nước từ các hộ dân sử dụng.

Chung cư A3, số 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Cao Tuân
Chung cư A3, số 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Cao Tuân

28,8 m3/ngày đêm chảy đi đâu?

Không được dùng nước nhưng vẫn phải đóng tiền - Đó là câu chuyện diễn ra suốt thời gian dài tại chung cư A3, số 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Mỗi tháng, 152 hộ dân sinh sống nơi đây phải trả hơn 8 triệu đồng cho khoảng 850 m3 nước sinh hoạt thất thoát.

Ngay sau khi những thông tin trên được đăng tải trên Báo GĐ&XH, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra. Một ngày sau đó (30/7), cán bộ Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, UBND phường Tương Mai cùng đại diện BQT tòa nhà A3 đã phối hợp kiểm tra đánh giá hệ thống cấp nước sau đồng hồ. Kết quả cho thấy, sau khi đóng toàn bộ các đồng hồ và điểm sử dụng nước sau đồng hồ tổng cấp vào khu chung cư, đồng hồ tổng vẫn chạy với lưu lượng 1,2m3/h, tương đương với 28,8 m3/ngày đêm. Đây là lượng nước thất thoát trên hệ thống cấp nước sau đồng hồ tính đến trước các đồng hồ con, các điểm sử dụng nước.

Trong Văn bản phản hồi gửi đến Báo GĐ&XH do ông Trần Chiến Thắng, PGĐ Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai ký nêu rõ: “Sau khi xác định rõ tình trạng và nguyên nhân thất thoát nước sạch, BQT tòa nhà A3 và Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai thống nhất tách riêng 1 đồng hồ nước cho khu A3. BQT tòa nhà sẽ trực tiếp ký hợp đồng với Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai và thanh toán kinh phí theo quy định. Qua sự việc này, Xí nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với các tòa nhà chung cư nói chung trên địa bàn để đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt và quyền lợi chính đáng của các hộ dân”.

Đại diện Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai khẳng định Xí nghiệp chỉ chịu trách nhiệm chất lượng và khối lượng nước trước đồng hồ tổng, sau đồng hồ tổng thuộc trách nhiệm của Ban Quản trị tòa nhà A3.

Trong biên bản làm việc giữa Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai và BQT tòa nhà A3 ngày 30/7, hai bên đã thống nhất kết luận như sau: "Đề nghị BQT tòa nhà thông báo cho toàn thể hộ dân biết sự việc thất thoát nước sau đồng hồ tổng và sớm có biện pháp, phương án sửa chữa ngay toạn bộ hệ thống cấp nước sau đồng hồ tổng. Phần kinh phí thuộc trách nhiệm của BQT tòa nhà. Nếu BQT tòa nhà chậm trễ trong việc sửa chữa hệ thống cấp nước sau đồng hồ tổng vẫn để xảy ra tình trạng thất thoát nước, trách nhiệm thuộc về phía BQT toàn nhà".

Trả tiền nước thất thoát nhiều hơn nước dùng

Hóa đơn tiền nước các tháng trước của người dân còn có thêm phần thu lượng nước thất thoát.
Hóa đơn tiền nước các tháng trước của người dân còn có thêm phần thu lượng nước thất thoát.

Chiều 4/8, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Trần Đình Tuấn, Trưởng Ban quản trị tòa nhà A3 cho biết: “Trước những phản ánh của các hộ dân, cuối tháng 7 vừa qua, đại diện Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai đã làm việc với chúng tôi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tòa nhà A3 vẫn chưa được lắp đặt đồng hồ nước riêng”.

Theo lời ông Tuấn, sở dĩ có chuyện này là bởi các hộ dân ở đây không được trả tiền trực tiếp cho đơn vị cung cấp là Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai, mà phải thông qua BQT tòa nhà. Hàng tháng, Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai đến thu tiền từ BQT theo số công tơ còn BQT lại thu tiền từ mỗi hộ dân. Từ nhiều tháng nay, do tổng lượng nước sử dụng thực tế của cả tòa nhà (cộng các công tơ lẻ) luôn thấp hơn số ghi trên công tơ tổng của đơn vị cung cấp nên BQT đã buộc phải chia đều số lượng bị thiếu hụt này cho mỗi hộ. Cũng theo phản ánh, dấu hiệu nước bị thất thoát đã xuất hiện từ năm 2012. Nhiều hộ dân đã có ý kiến nhưng chưa được lưu tâm đúng mực.

Để làm rõ thực hư, tháng 4/2016, BQT tòa nhà chung cư A3 đã lắp đồng hồ nước để kiểm tra xem có đúng có việc thất thoát nước hay không. Kết quả sau 1 tháng cho thấy, tổng đồng hồ các hộ gia đình sử dụng nước thì khớp với đồng hồ mà BQT lắp. Điều ngạc nhiên là đồng hồ nước của Công ty cấp nước lại lệch cao hơn 860m3 nước. Như vậy, các hộ dân lại phải chia nhau trả số tiền nước “bốc hơi” này”.

Điển hình như trường hợp của ông Hoàng Văn Hướng, ở căn hộ 14A, từ năm 2011 gia đình ông đã chuyển về đây sinh sống khi tòa nhà mới đi vào hoạt động. Đến nay, dù ở một mình nhưng tháng nào ông cũng phải nộp tiền phí thất thoát nước của tòa nhà cao hơn tiền nước sinh hoạt phải trả. “Chẳng hạn, tháng 5 và 6/2016, tôi dùng hết 10m3 nước tương ứng với 100.000 đồng. Thế nhưng tôi vẫn phải trả 205.000 đồng vì phải “gánh” thêm 105.000 đồng tiền nước thất thoát. Chúng tôi đồng ý với phương án của Xí nghiệp KDNS tách đồng hồ riêng để không phải trả số tiền nước “khống” nữa”, ông Hướng bày tỏ.

Cao Tuân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC