Ngày 4 Tháng 8, 2013 | 08:09 PM

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn
  MỚI NHẤT

Trưa ngày 4/8, chúng tôi đã tiếp cận được con tàu bị nạn H29-BP đang được neo đậu tại Công ty Việt- Séc, (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), thì được biết con tàu bị nạn không hề được kiểm định và có thêm hai con tàu khác trong cùng chuyến đi với tàu bị nạn, những người trên tàu còn lại đã nỗ lực cứu hộ trong điều kiện khắc nghiệt nhưng bất thành.

Tàu không được kiểm định

Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, tàu bị nạn H29-BP là một trong hai chiếc tàu canô (chiếc khác mang số hiệu H68- BP) được Xí nghiệp liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) và Công ty Việt - Séc tài trợ cho bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn 1
  
Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn 2
Tàu bị nạn được lai dắt về Vũng Tàu

Tiếp cận con tàu, theo ghi nhận, con tàu khá nhỏ, phần trên tàu bị bong gỗ. Các nhân viên đang tích cực tát nước ra khỏi con tàu. Con tàu đã nổi trên mặt nước ¾. Trên tàu, hai chiếc túi xách của hàng khách bị nạn ướt sũng…

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, tàu ca nô bị nạn không được kiểm định. Tàu chỉ có sức chở 12 người và lái tàu. Việc cá nhân hay công ty thuê tàu đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Mặt khác, theo thiết kế ghi rõ trong catalogue của Công ty Việt - Séc, tàu ca nô trên chỉ chở được tối đa 12 người. Thế nhưng trên thực tế, canô đã chở 30 người và đi trong điều kiện giông bão nên đã bị lật.

Hai chiếc tàu canô nói trên được đơn vị tài trợ bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 10/6. Theo tìm hiểu, trị giá hai chiếc canô này là 3,2 tỷ đồng, trong đó VSP tài trợ 2 tỷ, Công ty Việt - Séc tài trợ 1,2 tỷ đồng. Công ty Việt - Séc chính là đơn vị đóng hai tàu canô này.

Thượng tá Hoàng Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (đơn vị trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được giao sử dụng hai chiếc canô trên), cho biết do đặc điểm kỹ thuật cả hai canô còn thiếu sót, khiếm khuyết một số bộ phận như thiếu hệ thống va đệm, thiếu tay vịn cho hành khách, cửa sổ kính ở buồng lái không có, hầm máy không có lỗ để bơm nước ra... nên Bộ đội Biên phòng đã trả lại cho đơn vị sản xuất, cũng là nhà đồng tài trợ.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn 3
Theo quy định, con tàu này chỉ có sức chứa 12 người và lái tàu

Liên lạc với ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Việt - Séc, ông Đảo khẳng định không hề có sự thuê mướn, hợp đồng mà anh em tự kết nối để chở người. Người đã móc nối để lấy tàu canô sang Gò Công Đông (Tiền Giang) đón khách là một nhân viên trước đây làm ở Công ty CP sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam (PV-Pipe), hiện làm cho Công ty Việt - Séc.

Ông Đỗ Khang Ninh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PV Gas (Công ty mẹ của PV-Pipe) - cũng cho biết: “Anh em báo cáo lại với tôi chuyện thuê tàu canô đi là ngoài giờ, anh em tự thu xếp với nhau chứ Công ty không ký hợp đồng”.

Có thêm hai tàu đi cùng tàu bị nạn

Diễn biến khác,sáng 4.8, rất đông người nhà của các nạn nhân mất tích đến nhận tin người thân.

Thắp hương cầu khấn mong tìm thấy xác người thân, các thành viên gia đình nạn nhân mất tích Hoàng Trung Biên hướng mặt ra biển, kêu khóc thảm thiết.

Anh Phan Văn Thắng, em họ nạn nhân Biên, người đi cùng trên con tàu khác trong chuyến đi từ Tiền Giang về cùng anh Biên kể lại: “Chúng tôi làm công phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, vừa làm xong dự án K16 sản xuất ống khí sau một tháng trời ròng rã, mệt nhọc nên được công ty thuê tàu về dự đám cưới kết hợp đi du lịch. 5 giờ chiều ngày 2/8, làm xong việc chúng tôi lên tàu để đi.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn 4
Những giọt nước mắt cầu nguyện cho người thân bên bờ biển

“Có ba tàu, tàu chúng tôi chở 20 người đi sau tàu bị nạn. Chúng tôi nhìn thấy tàu chở anh Biên cùng 29 người khác chìm nhưng không thể làm gì được. Thực sự lúc đó, chúng tôi rất hoảng loạn và sợ hãi. Tàu chúng tôi chạy vòng quanh tàu bị nạn hai vòng, lúc đó dù không có mưa nhưng gió rất to và sóng rất dữ, vỗ cao hơn thân tàu. Tàu chúng tôi cũng ba lần suýt bị sóng đánh lật, nhiều người bị sóng dồi, ngã chúi dúi xuống sàn tàu. Ông lái tàu nhận thấy không giúp đỡ được gì tàu bị nạn nên phải cho tàu chạy vào bờ Vũng Tàu.”

Theo anh Thắng, bản thân anh rất lo lắng cho em họ mình trên tàu bị nạn nhưng trong tình trạng đó, anh rất hoảng loạn và không thể nghĩ ra là gọi điện cầu cứu. “Vào đến bờ, tôi cũng chỉ biết cầm điện thoại gọi cho chị ruột. Mặc dù rất lo cho em họ nhưng tôi đã không còn nghĩ được gì nữa…”- anh Thắng buồn bã nói.

Thêm 3 xác nạn nhân được tìm thấy

Ngoài khơi, chiếc tàu chở ba xác nạn nhân vừa được tìm thấy, đó là xác nạn nhân Hà Tiến Sơn, ông Phạm Duy Phúc (lái tàu) và Nguyễn Thị Kim Hoàng. Hình ảnh người đàn ông quỳ sụp bên thi thể anh Phạm Duy Phúc khóc lóc thảm thiết khiến mọi người không kìm được nước mắt.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn 5
Người nhà nạn nhân khóc thảm thiết bên bờ biển
 
Theo thông tin từ những người đi trên chiếc tàu canô này, anh Phúc là một trong hai nạn nhân thiệt mạng đầu tiên khi tàu chìm. Vào thời điểm tàu chìm, sóng đập rất mạnh vào thân tàu khiến anh Phúc bị thương rất nặng. Vì vậy, khi tàu chìm, anh đã nhanh chóng bị sóng cuốn ra xa.
 
Theo Infonet
 
 

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC