Ngày 22 Tháng 3, 2015 | 03:00 PM

Chiêu trò kiếm lời trên “thân xác” những con cá, ba ba tại chùa Trấn Quốc dịp đầu năm

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Những ngày đầu Xuân này, khi đến cổng chùa Trấn Quốc, rất nhiều người đi lễ dừng lại để mua cá, ba ba mang vào làm lễ rồi sau đó thả ra hồ Tây với mục đích phóng sinh. Thế nhưng ít ai trong số họ biết được rằng, những con vật tưởng chừng như đã được tự do ấy lại bị chính những người đã bán chúng vớt lên, bán lại cho những người khác.

Một vòng luẩn quẩn: mua – thả - bắt - bán cứ thế lặp lại. Cả người đi lễ và những con vật nhỏ bé tội nghiệp bị mắc lừa, chỉ có những kẻ tinh ranh kia là kiếm không ít lợi nhuận.

Sau khi được một số độc giả phản ánh tại chùa Trấn Quốc (Hà Nội) xảy ra tình trạng cá, ba ba đã được phóng sinh lại bị “túm cổ” lôi lên bán cho những người đi lễ khác, chúng tôi đã có mặt tại khu vực cổng chùa để tìm hiểu về sự việc này. Thời điểm này đang là dịp đầu năm mới, lượng người đi lễ tại chùa tăng lên gấp sáu, bảy lần ngày bình thường. Có một điều đặc biệt là ngoài những mặt hàng thường thấy như hương, nến, vàng mã, cành lộc, cau trầu... ở đây còn bày bán cá chép, ba ba non. Khách hàng là những người có nhu cầu phóng sinh đầu năm làm việc thiện. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ một đoạn ngắn tại cổng chùa đã có đến 5-6 chậu đựng cá, ba ba được những người bán bày ra để mời chào khách. Mỗi chậu cá có đến vài chục con, còn ba ba thì nhung nhúc cả trăm con. Cá chép được bán là loại cá to chừng 2 ngón tay còn ba ba thì chỉ bé bằng hộp diêm.

Người đàn ông đang vợt bắt ba ba vừa được thả xuống.

Người đàn ông đang vợt bắt ba ba vừa được thả xuống.

Về mặt giá cả, mỗi con cá chép được “hét” với giá 50 nghìn đồng, còn ba ba là 30 nghìn đồng/con. Thế nhưng chỉ trong khoảng 10 phút đã có đến 4-5 người đi lễ dừng lại mua chúng để thả phóng sinh, trong đó có một người nước ngoài. Một vài người sau khi mua không mang vào chùa mà đứng ngay tại khu vực đó niệm Phật rồi phóng sinh. Những tưởng số phận những con ba ba ấy may mắn được tự do nhưng chỉ chừng 5 phút sau, chúng đã bị một người đàn ông dùng vợt bắt lên bỏ vào chậu để tiếp tục bán. Sở dĩ những con ba ba dễ bị bắt lại bởi theo quan sát, chúng rất bé nên khi được thả ra bị sóng đánh, phải bơi nép vào những hòn đá bên bờ hoặc những chiếc lá rụng trên mặt nước hay thậm chí một mảng rác nào đó. Theo vòng luẩn quẩn như vậy, những con ba ba tội nghiệp bị “lừa” hết lần này đến lượt khác. Người phóng sinh chúng cũng không hơn. Chỉ trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ có mặt tại khu vực cổng chùa, chúng tôi đã ghi nhận có tới 6 người phóng sinh bị “xỏ mũi” vì họ vừa quay lưng đi, những con ba ba vừa được thả xuống lại bị người bán “túm cổ” lên bán lại cho người khác. Chỉ một vài con ba ba may mắn thoát nạn khi bơi ra xa bờ.

Người du khách nước ngoài mua ba ba thả phóng sinh ngay bên cạnh chiếc vợt đã dựng sẵn.

Người du khách nước ngoài mua ba ba thả phóng sinh ngay bên cạnh chiếc vợt đã dựng sẵn.

Một khách du lịch người nước ngoài khi đi qua cổng chùa đã dừng lại mua 5 con ba ba với giá 250 nghìn và được người bán cho một ít nước đựng vào túi ni lon. Ngay sau đó, vị khách này mang thả xuống hồ Tây. Thế nhưng khi bà vừa đi vào trong, người đàn ông vừa bán ba ba kia lại cầm chiếc vợt đã dựng sẵn sau gốc cây ra vợt hết. Vậy là những con ba ba ấy lại được quay trở về với chiếc chậu quen thuộc. Trong khi đó, người đàn ông này không mất gì mà vẫn được 250 nghìn. Cạnh đó, số phận của những con cá chép cũng không hơn là mấy. Bởi không ai dám chắc rằng, chúng sẽ không bị mắc vào lồng sắt kéo phía sau chiếc thuyền máy của một người đàn ông đang đi lại loanh quanh khu vực này. Trò chuyện với chúng tôi về vấn đề này, bác Lê Thị Hoàn (75 tuổi, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) bức xúc nói: “Tôi không mua cá hay ba ba phóng sinh nhưng khi chứng kiến cảnh ấy cũng rất bức xúc, đó là việc làm lừa đảo. Không hiểu tại sao ngay trước cổng chùa mà người ta cũng làm được chuyện thất đức như vậy”.

Nhiều người mua ba ba, cá để phóng sinh.

Nhiều người mua ba ba, cá để phóng sinh.

Chị Lê Thị Tiến (Nghệ An) cũng tỏ ra bất bình: “Tôi cũng vừa thấy cảnh bắt lại ba ba sau khi được người khác phóng sinh để bán lại. Cứ thế thì không ai biết chính xác mỗi con cá, ba ba sẽ bị người bán bán mấy lần. Thậm chí chúng có thể bị bán từ ngày này qua ngày khác. Còn với người đi lễ, họ không thể biết được rằng mỗi con ba ba như thế sẽ có đến mấy lượt người mang đi phóng sinh. Và không biết họ sẽ cảm thấy như thế nào nếu biết những con vật mình vừa thả tự do lại bị “túm cổ” trở lại. Hay như vị khách nước ngoài kia, họ sẽ nghĩ gì về hình ảnh con người Việt Nam?”.

Tại chùa Trấn Quốc những ngày này, với lượng người đi lễ khá đông đúc, những quán cóc bán trà đá, trà chanh cũng đua nhau “mọc lên” bên cạnh những quầy bán hương, vàng mã. Từ trước tới nay, người dân Hà Nội vẫn quen với giá “thị trường” chung của cốc trà đá là 3 nghìn đồng. Thế nhưng tại đây, mỗi cốc trà đá có giá tới 5 nghìn. Khi vào một quán trà đá cách cổng chùa chừng 15 mét, ngồi “rình” người đàn ông mặc áo cộc tay vợt ba ba để chụp ảnh tư liệu, phóng viên gọi một cốc trà nóng. Người phụ nữ đã đứng tuổi bán hàng bảo: “Cậu uống tạm cốc trà nhúng Kim Anh nhé, bác hết trà mạn rồi”. Sau khi uống cốc trà nóng được pha từ một gói trà nhúng có nhãn hiệu Kim Anh và thêm một thìa nhỏ đường, chúng tôi phải phải móc túi trả 15 nghìn/1 cốc. Trong khi đó, một hộp trà nhãn hiệu Kim Anh 25 gói nhúng có giá 23 nghìn đồng, tính ra mỗi gói chưa đến 1 nghìn đồng. Nếu bán hết một hộp trà Kim Anh, người phụ nữ này kiếm được 375 nghìn. Quả là một khoản lời... khủng. Còn về loại hình dịch vụ trông xe, ngày thường, giá gửi mỗi xe máy chỉ có giá 5 nghìn đồng/lượt nhưng trong những ngày lễ này, giá vé cũng đội lên gấp đôi thành 10 nghìn.

Lâm Thạch

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC