Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chiết xuất thành công chất chống ung thư từ súp lơ xanh

Thứ hai, 16:35 14/04/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Sau thời gian dài nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học Việt Nam thuộc Viện Nghiên cứu Thực phẩm Chức năng (Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam) vừa chiết xuất thành công 2 hoạt chất có khả năng phòng chống một số loại bệnh ung thư từ cây cải súp lơ xanh.

> Súp lơ xanh giúp bảo vệ da
> Bắp cải, súp lơ chống được ung thư bàng quang?

Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Cây rau cải súp lơ xanh đã được nhóm nghiên cứu tìm và phát hiện ra chất chống ung thư có tên khoa học là Broccoli. Nhóm các nhà khoa học này đã tiến hành điều tra, phân lập các loại rau cải họ Thập tự (Cruciferous), trong đó có súp lơ xanh. Sau một thời gian dài thí nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện ra trong cây súp lơ xanh 2 hoạt chất Sulforaphane và Indol-3-Carbinol có khả năng phòng chống một số loại bệnh ung thư.

Theo Viện Nghiên cứu Thực phẩm Chức năng (RIFF), 2 hoạt chất trên đã được các nhà khoa học trên thế giới khẳng định là có khả năng kháng ôxy hóa, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, đường ruột và tuyến tiền liệt, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư ở những bộ phận này, đồng thời giúp điều trị chứng bệnh rối loạn ở da.

Giáo sư Lê Doãn Diên, Chủ tịch Hội đồng khoa học của RIFF cho biết, không phải giống rau cải nào ở các nước cũng có hoạt chất Sulforaphane và Indol-3-Carbinol. Và ở Việt Nam, không phải cây súp lơ xanh nào, trồng ở đâu cũng có khả năng cho những chất này.

Theo phát hiện ban đầu của nhóm nghiên cứu, hiện chỉ có cây súp lơ xanh trồng ở ngoại thành Hà Nội và thị trấn Sapa (Lào Cai) mới có thể chiết xuất ra hợp chất chống ung thư. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm hiện nay là các phương án bảo quản súp lơ xanh sau khi thu hoạch, bởi Sulphoraphanes là chất rất dễ bị phân huỷ, nhất là trong môi trường nhiệt độ cao.

Trước mắt, RIFF đã phân lập, chiết xuất được khoảng 100g hoạt chất Sulforaphane và đang nghiên cứu, phối hợp chất này với một số chất khác để sản xuất các loại thực phẩm chức năng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư. Dự kiến đến năm 2009, các loại thực phẩm chức năng này sẽ được đưa ra thị trường.

Sản xuất thuốc chống ung thư: Không dễ

Hiện trên thế giới đang có xu hướng sử dụng các hợp chất thiên nhiên có trong động vật và cây cỏ để chế tạo ra các thức ăn có khả năng phòng ngừa một số bệnh, hạn chế tối đa việc đưa các hoá chất vào cơ thể. Người ta gọi đây là những sản phẩm chức năng như sản phẩm chức năng từ cây rau cải súp lơ xanh mà RIFF đang nghiên cứu sản xuất.

Tuy nhiên, theo một số nhà khoa học, sản phẩm chức năng chỉ có khả năng hỗ trợ phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng chứ không có tác dụng chữa bệnh hoàn toàn. Muốn chữa bệnh ung thư phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc. Như vậy, về lâu dài, những hoạt chất có khả năng chống ung thư trong cải súp lơ xanh này phải được sản xuất thành thuốc chống ung thư “made in Việt Nam” mới có tác dụng chữa bệnh cao.

Theo GS.TS Trần Văn Lài, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả Việt Nam cho biết: Cây cải súp lơ xanh du nhập vào Việt Nam từ một số nước như Trung Quốc, Đài Loan… Trước đây, một số nhà khoa học của Viện đã nghiên cứu trên cây cải súp lơ trắng, cải bắp nhưng nghiên cứu trên cải súp lơ xanh như trên là hoàn toàn mới, thiết thực và có thể ứng dụng rộng rãi trong bảo vệ sức khỏe.

Phó GS.TS Nguyễn Bá Đức, Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội Ung thư - ĐH Y Hà Nội cho biết, hiện tại viện chưa có thử nghiệm loại thuốc chống ung thư nào của Việt Nam. Tất cả thuốc men dành cho bệnh nhân ung thư hiện nay hoàn toàn phải nhập ngoại từ Mỹ, Pháp, Úc với số tiền rẻ nhất là vài chục nghìn đồng/lọ nhưng có loại đắt phải đến vài triệu đồng/lọ. Với đặc trưng thuốc chữa ung thư phải kết hợp giữa nhiều loại thuốc khác nhau nên số chi phí để nhập thuốc là vô cùng lớn.

Vì thế theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, nên chăng các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu để sản xuất thành công thuốc chữa ung thư từ các hoạt chất chiết xuất từ cây cải súp lơ xanh, để đáp ứng cho nhu cầu người bệnh trong nước.

“Chúng tôi sẵn sàng liên kết để nghiên cứu”

Nếu các nhà khoa học cần thiết phải liên kết với bệnh viện để nghiên cứu thành công thuốc chữa ung thư từ các hoạt chất này, chúng tôi sẽ rất sẵn sàng giúp đỡ. Tuy nhiên, cần phải hiểu thuốc chữa ung thư không phải như một thứ dầu cù là chỉ bôi để giải cảm mà là sự kết hợp của hàng trăm loại thuốc khác nhau.

Vì vậy, cần phải có những nghiên cứu cụ thể, thông qua 3 quy trình: Sàng lọc tinh chất trong phòng thí nghiệm; Thí nghiệm trên súc vật bằng cách cấy bệnh ung thư cho súc vật và cho dùng thuốc để nghiên cứu mức độ tiến triển; Thứ 3 là thử nghiệm trên người. Ở quy trình cuối này  phải qua 3 bước: Thăm dò trên bệnh nhân nặng không còn khả năng cứu chữa xem có tác dụng không, cho 10 người sử dụng thuốc và sau đó cho khoảng 100 người sử dụng.

Việc chế tạo thành công một loại thuốc không hề đơn giản. Ở nhiều nước trên thế giới, có khi mất đến 10 năm mới nghiên cứu được một loại. Sau đó thuốc được ứng dụng trên nhiều nước, nhiều cộng đồng để xem phản ứng và tác dụng.

(Phó GS.TS Nguyễn Bá Đức, Giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch Hội Ung thư - ĐH Y Hà Nội)

Lương Mỹ

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 9 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 10 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top