Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chỉ uống vaccine tả khi có chỉ định

Giadinh.net - Những ngày gần đây, nhiều người dân bắt đầu rủ nhau đi uống vaccine phòng tả. Nhưng theo các chuyên gia y tế, vaccine chỉ là biện pháp hỗ trợ, trong khi "ăn chín, uống sôi và sử dụng nước sạch" mới thực sự cần thiết

Rủ nhau đi uống vaccine

Anh Nguyễn Thái Nam, 13 Thụy Khuê, Hà Nội cũng đang dò hỏi xem uống vaccine ở đâu để cả nhà đi uống, mong tránh trường hợp mắc phải khuẩn tả trong mùa dịch này. Anh Nam  cũng cho biết, trước tình hình bệnh dịch như các phương tiện thông tin đưa thì bệnh dịch này còn nhiều diễn biến phức tạp nên việc uống vaccine phòng tả là cần thiết. Gia đình anh Nam có hai con nhỏ, nên anh rất lo ngại con mình bị nhiễm tả.

Chị Thu Ba, Hàng Bột, Hà Nội cho biết, những ngày trước vài người bạn của chị đã đến Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ uống vaccine với 26.000  đồng cho 2 liều, uống cách nhau 2 tuần. “Tôi cũng phải đưa cả nhà lên trên Viện để uống phòng bệnh tả, giá vaccine chỉ có vậy mà phòng được bệnh tả thì hợp lý rồi”, chị nói thêm.

Theo thông tin từ một vài người đã đến uống vaccine tại Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, số người đến uống cũng không đông, vì nhiều người cũng chưa biết ở đây có dịch vụ uống vaccine tả. Một buổi sáng đông nhất cũng chỉ khoảng hơn 20 người. Được biết, vaccine tả tại đây là của Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 sản xuất với hiệu lực đạt 70%.

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, dịch tả vẫn còn xảy ra hàng năm trên 50 nước, trong đó có Việt Nam. Bắt đầu từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Việt Nam nghiên cứu vaccine phòng tả và đã thành công.

Vaccine này toàn tế bào, gồm các vi khuẩn Vibrio cholerae đã được bất hoạt, thuộc các typ sinh học cổ điển và El Tor, các nhóm huyết thanh 01 (Inaba và Ogawa) và 0139. Vaccine có hàm lượng kháng nguyên TCP cao, được sản xuất bằng công nghệ lên men, có thể sản xuất 5-6 triệu liều/năm, bằng những trang thiết bị sẵn có.

Giá thành của 2 liều vaccine là 26.000 đồng (đủ để gây miễn dịch cho mỗi người). Vaccine không cần bảo quản ở điều kiện lạnh đặc biệt, được đưa vào cơ thể theo đường uống. Công trình nghiên cứu này đã nhận được giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ, Giải thưởng VIFOTEC dành cho các công nghệ ưu tiên năm 1997. Đây là lần đầu tiên, một vaccine phòng bệnh tả thích hợp được nghiên cứu và được áp dụng rộng rãi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sáng ngày 13/11, chúng tôi có mặt tại Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ thấy không khí có vẻ yên ắng. Hỏi thăm bảo vệ thì được biết, Bộ Y tế đã thông báo rõ không cho người dân uống vaccine khi không ở trong vùng dịch và không có chỉ định của bác sĩ.

Những người trong vùng dịch, tiếp xúc mới nên uống

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, vào thời điểm hiện nay, chưa nên triển khai phổ biến dùng vaccine. Ngoài lý do dùng vaccine khi đã có dịch là muộn, còn phải tính đến việc đầu tư kinh phí mua vaccine, tổ chức cán bộ triển khai...

PGS Hiển cũng khẳng định, vaccine cũng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất, mà chỉ là biện pháp hỗ trợ. Do đó, việc phòng bệnh bằng cách ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch thì vẫn khả thi hơn. Mặt khác, dùng vaccine có thể tạo tâm lý an toàn giả tạo đối với người dân, cho rằng có vaccine là an toàn rồi nên không cần ăn, uống đảm bảo vệ sinh nữa. Trong khi đó, nếu nguồn nước sạch và thực phẩm đảm bảo sạch thì sẽ giải quyết được các bệnh lý về tiêu chảy cấp.

Điều đáng nói là cứ 100 người nhiễm khuẩn tiêu chảy cấp thì 75 người không có biểu hiện bệnh. Do đó, số bệnh nhân có biểu hiện nặng phải nhập viện chỉ chiếm số ít so với nhiều số người lành mang vi khuẩn. Đây là nguồn lây nhiễm “giấu mặt” rất nguy hiểm và rất có thể làm ô nhiễm nguồn nước.          

Cũng theo PGS Hiển, phía Viện đã đặt vấn đề tiêm vaccine phòng tả với các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo khuyến cáo của WHO thì có thể sử dụng vaccine tả đường uống, hiệu lực cao, cho những trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn như những vùng xảy ra lũ lụt, thiên tai; môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và không có nguồn nước nào thay thế. Tuy nhiên, tiêm vaccine phòng tả chỉ thực sự hiệu quả khi chưa có dịch. Hai mũi tiêm cách nhau 2 tuần, đến tuần thứ 3 mới bắt đầu có kháng thể. Như vậy, nếu áp dụng được ăn chín uống sôi, sử dụng nước sạch thì vẫn khả thi hơn.

PGS Hiển cũng nhận định rằng, nguy cơ lây nhiễm tại các vùng đang có lũ là rất lớn. Hiện, phía Viện đã tính đến việc tiêm vaccine phòng tả cho những vùng lũ lụt. Phải phòng trước khi dịch xảy ra. Viện cũng đề nghị đưa thêm Clo vào trong nước giếng như là Clo trong nước máy.

Vân Khánh - Thu Hoài

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025

TPHCM phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, 6, 10 năm học 2024-2025

Giáo dục - 19 phút trước

UBND TPHCM đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025.

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025?

Đời sống - 27 phút trước

GĐXH - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: "Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó Bộ sẽ nêu quan điểm, lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan để lên phương án trình Quốc hội".

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng

Xã hội - 43 phút trước

GĐXH - Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới, và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Pháp luật - 49 phút trước

GĐXH - Được triệu tập đến phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh với tư cách người bị hại, ngay từ sớm đã có rất đông các nhà đầu tư đội mưa đến làm thủ tục tham dự.

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Xã hội - 51 phút trước

GĐXH – Tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch 70 dự án chưa đủ cơ sở và tính khả thi, với diện tích 1.896,47ha.

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 vào ngành. Thời gian nộp hồ sơ dự tuyển từ nay đến hết ngày 23/4/2024.

Tạm giữ hình sự 4 phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Tạm giữ hình sự 4 phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Pháp luật - 1 giờ trước

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã dùng thủ đoạn tìm những người cao tuổi, người dân tộc thiểu số làm nghề bán hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hàng nghìn bị hại tới dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn bị hại tới dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Pháp luật - 1 giờ trước

Từ sáng sớm nay, 19/3, hàng nghìn bị hại đã đổ về trụ sở TAND TP Hà Nội để làm các thủ tục tham dự phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh.

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Đời sống - 2 giờ trước

Thay vì mốc 1/5 như thông báo ban đầu, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ 1/4.

Tin sáng 19/3: Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini; từ 1/7, người bao nhiêu tuổi phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước?

Tin sáng 19/3: Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini; từ 1/7, người bao nhiêu tuổi phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - 7 tháng sau vụ cháy chung cư, nhịp sống của bác sĩ Nhung đã trở lại như trước, hiện con nhỏ được chị gửi ở quê nhờ bà ngoại chăm sóc; Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới nêu rõ việc thu thập thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước…

Top