Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chênh lệch xử phạt giữa nội thành và ngoại thành HN: Chờ ranh giới

Thứ tư, 08:11 05/05/2010 | Xã hội

GiadinhNet - Ngày 20/5, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực.

Với Hà Nội và TP HCM có sự chênh lệch rất lớn về mức xử phạt giữa nội và ngoại thành. Tuy nhiên, đến nay, không chỉ người dân mà bản thân cơ quan xử phạt cũng không thể phân biệt khu vực nào là nội thành và ngoại thành. 
 
Phân biệt thế nào?
 
Nghị định số 34 nêu rõ, người điều khiển phương tiện giao thông là cơ giới khi dừng xe, mở cửa xe không đảm bảo an toàn và gây ra tai nạn ở ngoại thành bị phạt tiền từ 800.000- 1,2 triệu đồng. Cùng hành vi nhưng nếu vi phạm trong khu vực nội thành bị phạt tiền với mức từ 1,4- 2 triệu đồng. Người đi xe gắn máy, xe đạp điện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều nếu vi phạm ở ngoại thành bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, ở nội thành bị phạt từ 300.000- 500.000 đồng... Mức phạt chênh lệch cao nhất có thể lên tới 5- 6 lần. Chưa đến ngày mức phạt mới được áp dụng, nhưng việc xử phạt người vi phạm sao cho đúng đang là thách thức không nhỏ với các đơn vị thực hiện, nhất là ở những vùng vốn vẫn được xem là giáp ranh nội thành-ngoại thành.
 

Đường Phạm Văn Đồng chỉ có biển chỉ dẫn "Trung tâm Hà Nội", không có biển thông báo nội thành. (Ảnh: TG)

 
Anh Nguyễn Thái Bảo, hành nghề xe ôm, trú tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết: "Là người gốc Hà Nội nhưng tôi chưa bao giờ phân biệt được cụ thể đâu là ngoại thành của Hà Nội. Trong sổ hộ khẩu, người ta cũng chỉ ghi gia đình tôi ở xã nào, huyện nào của Hà Nội chứ không có dòng chữ nào ghi gia đình tôi thuộc về nội thành hay ngoại thành... Nếu có vi phạm về giao thông, làm thế nào để biết mình đang ở nội thành hay ngoại thành thì tôi "chịu"!".
 
Một cán bộ Thanh tra Giao thông, Sở GTVT Hà Nội đang làm nhiệm vụ phân luồng phương tiện tại cầu Thăng Long nói: "Rất khó áp dụng mức xử phạt lỗi vi phạm nội thành, ngoại thành như trong Nghị định 34. Thời gian tới, chúng tôi hi vọng sẽ nhận được thêm các văn bản hướng dẫn cụ thể... Tại các tuyến đường giao thông khi đi qua khu vực đông dân cư mới chỉ có biển báo "Khu vực nội thị", ngoài ra chưa có biển báo về nội thành hay ngoại thành".
 

Từ ngày 20/5, các phương tiện giao thông khi vi phạm trong nội thành bị xử phạt cao hơn ngoại thành.

 
Khi được hỏi làm thế nào phân biệt nội-ngoại thành để xử phạt, nhiều cán bộ là Cảnh sát Giao thông, Công an Hà Nội cũng mơ hồ, không rõ đâu là ranh giới giữa nội với ngoại thành... Đa số chỉ nôm na hiểu ngoại thành là những huyện xa xa trung tâm thành phố, ít dân cư và giáp ranh với các tỉnh khác. "Nếu cần sự chính xác giữa nội thành với ngoại thành thì phải cắm biển báo...", một Cảnh sát giao thông nói.
 
Chúng tôi có mặt ở các cửa ngõ vào Thủ đô Hà Nội, tìm mỏi mắt mà chưa thấy có một tấm biển nào được dựng lên để định vị ranh giới nội thành, ngoại thành. Trong khi đó, nhiều tuyến đường cửa ngõ kéo dài, xuyên qua nhiều quận, huyện. Ví như tuyến Phạm Văn Đồng nối với đường Thăng Long-Nội Bài đi qua một phần quận Cầu Giấy, Tây Hồ, huyện Từ Liêm và Đông Anh. Từ trước đến nay, đoạn phía Nam cầu Thăng Long được mặc nhiên coi là nội thành, sang bên kia cầu là ngoại thành. Nhưng chưa có biển báo, nay mai mức phạt mới được áp dụng, lực lượng xử phạt biết lý giải với người dân như thế nào nếu họ bị áp mức xử phạt cao hơn khi vi phạm trên tuyến đường này?
 

Ảnh: Quốc Hưng

 
Đang chờ quyết định
 
Theo Nghị định số 42/2009/NĐ- CP về phân loại đô thị của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/5/2009, những thành phố trực thuộc Trung ương được quy ước nội thành là các quận và ngoại thành là các huyện. Chiểu theo Nghị định trên thì ranh giới giữa nội thành và ngoại thành là rõ ràng. Song khi Hà Nội đã mở rộng thì việc xác định như trên lại chưa cụ thể. Trước khi sáp nhập, Hà Đông là một thành phố của tỉnh Hà Tây. Sau sáp nhập, Hà Đông trở thành một quận của Hà Nội. Nếu coi quận Hà Đông là nội thành thì chưa đủ thuyết phục. Còn nếu gọi Hà Đông là ngoại thành thì quận này lại có mật độ dân cư và giao thông không thua kém các khu phố nằm tại trung tâm của Hà Nội. Còn nữa, thị xã Sơn Tây nằm cách trung tâm Hà Nội gần 40km sẽ được coi là nội thành hay ngoại thành?
 
Tưởng như đơn giản, song việc xác định nội-ngoại thành hiện cũng đang làm khó cả Sở GTVT Hà Nội. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay: "Chúng tôi đang chờ báo cáo từ các sở ban ngành liên quan...". Trong khi đó, Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ- đường sắt, Bộ Công an) lại ậm ừ: "Đâu là nội thành, đâu là ngoại thành thì phải chờ quyết định từ UBND thành phố...".
 
Quốc Hưng
kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 5 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 6 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top