Ngày 17 Tháng 10, 2019 | 11:21 AM

Chặt chém phí cẩu xe ở Hà Nội: Sở GTVT ra tối hậu thư nhưng doanh nghiệp phớt lờ

Trước hoạt động nhộm nhoạm của các doanh nghiệp kinh doanh xe cẩu, đầu năm 2019 UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo cần có phương án quản lý giá. Sau gần một năm ban hành văn bản nêu trên, việc quản lý hoạt động này vẫn là con số “0” tròn trĩnh.


Doanh nghiệp bỏ ngoài tai chỉ đạo của UBND TP Hà Nội

Tìm hiểu của phóng viên Thời đại Plus - Báo Gia đình và Xã hội cho thấy, ngày 17/1/2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 250/UBND-KT về phương án quản lý giá đối với xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu trên là một trong những căn cứ quan trọng để Sở GTVT Hà Nội ban hành thông báo số 750/TB-SGTVT ngày 28/1/2019 về việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội.

Qua văn bản này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nêu trên ở Hà Nội phải nộp hồ sơ kê khai giá cước kèm phương án giá về Sở để Sở này xem xét.

"Sau thời gian 1/3/2019, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ xe cứu hộ, xe cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội không thực hiện việc kê khai giá cước, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra và xử lý theo các quy định hiện hành. Đề nghị các tổ chức, cá nhân nghiêm túc tổ chức thực hiện" - văn bản 750 nhấn mạnh.

Chặt chém phí cẩu xe ở Hà Nội: Sở GTVT ra tối hậu thư nhưng doanh nghiệp phớt lờ - Ảnh 2.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký thông báo nhưng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cẩu xe phớt lờ.

Văn bản nêu trên được Sở GTVT Hà Nội gửi tới UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT để báo cáo, gửi tới Công an TP, các sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư để cùng phối hợp thực hiện.

Với sự ra đời của văn bản này, người dân trên địa bàn TP Hà Nội hy vọng hoạt động cẩu xe sẽ được minh bạch. Tuy nhiên, đầu tháng 10/2019, trao đổi với phóng viên Thời đại Plus - Báo Gia đình và Xã hội, một lãnh đạo cấp Phòng của Sở này cho biết, Sở đã ban hành hai văn bản nhưng đến nay không một doanh nghiệp nào gửi kê khai giá cước và phương án giá về Sở.

Vị lãnh đạo này thừa nhận đúng là có việc lái xe bị bắt chẹt khi sử dụng dịch vụ cẩu, kéo xe: "Nhất là thời điểm Hà Nội mưa ngập, nhiều xe ô tô chết máy, lúc đó xe cẩu báo giá bao nhiêu thì chủ xe phải chi bấy nhiêu".

Vị này cũng ngao ngán cho rằng rất khó để quản lý dịch vụ này vì không có một chế tài nào điều tiết.

Từ thực tế nêu trên cho thấy, không phải cơ quan quản lý nhà nước ở Hà Nội chưa nắm được thực trạng "chặt chém" phí cẩu xe. Ngược lại, UBND TP và Sở GTVT đã ban hành văn bản nhưng bị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này phớt lờ.

Với thực trạng này, người dân hy vọng UBND TP Hà Nội tiếp tục có động thái cứng rắn hơn, cần có sự vào cuộc tổng thể từ liên Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, GTVT để ngăn chặn tình trạng "trên bảo, dưới phớt lờ" này.

Thêm công an phường thừa nhận giá cẩu cao và gây bức xúc

Liên quan đến nội dung chuyên trang điện tử Thời đại Plus - Báo Gia đình và Xã hội phản ánh, ngày 9/10, trao đổi với phóng viên Phó trưởng công an phường Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng) ông Phạm Phi Phương cho biết: "Cẩu xe là để xử lý vi phạm hành chính, khi gọi chủ phương tiện không có mặt tại nơi vi phạm thì sẽ tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện. Khi nào chủ phương tiện đến trụ sở nộp phạt thì sẽ tiến hành trả lại phương tiện.

Phường phải hợp đồng với các đơn vị vì công an phường không có xe cẩu. Giá cẩu thì công an không can dự vào, nếu giá cao quá, phản ánh như thế thì sẽ phải tìm đơn vị khác mà giá nó hợp lý.

Chặt chém phí cẩu xe ở Hà Nội: Sở GTVT ra tối hậu thư nhưng doanh nghiệp phớt lờ - Ảnh 3.

Văn bản có nội dung nếu doanh nghiệp không kê khai sẽ bị phạt nhưng hơn 10 tháng chẳng doanh nghiệp nào chấp hành.

Phường sẽ tìm đơn vị nào đó nó hợp lý, giá khoảng 800.000 đồng/ca đổ xuống thôi. Hiện tại bây giờ anh cũng thấy giá nó cao và anh sẽ phải tìm đơn vị khác. Giá cao quá thì chủ phương tiện cũng bức xúc, tại vì cũng không có quy định nào về giá cả".

Về việc tại sao chủ xe vi phạm không thể gọi được doanh nghiệp xe cẩu khác giá cạnh tranh hơn đơn vị xe cẩu do công an phường gọi đên, ông Phương nói: "Cái đấy phải có hợp đồng bởi vì trong quá trình vận chuyển nó còn hỏng là phải đền, trong lúc kéo xe sẽ có lúc va chạm gây hỏng xe".

Liên quan đến công an phường Ngô Thì Nhậm, như Thời đại Plus – Báo Gia đình và Xã hội đã đưa tin, ngày 25/9, anh H (Hà Nội) là chủ ô tô mang biển kiểm soát 30F – xxxx.x5 đỗ xe ở phố Thi Sách và sau đó bị cẩu xe.

Tổng tiền anh H phải thanh toán 1.300.000 đồng, trong đó có 1.200.000 đồng tiền kéo xe và 100.000 đồng tiền bến bãi cho 30 phút đỗ xe. Đơn vị cẩu xe của anh H là Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC