Ngày 22 Tháng 6, 2016 | 08:34 AM

Hàng loạt sai phạm dưới chân cầu Thanh Trì (2):

Cầu Thanh Trì đang bị uy hiếp!

GiadinhNet - Bất chấp quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hai phường Thanh Trì và Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vẫn đang hoạt động ngày đêm uy hiếp sự an toàn của cây cầu 5.700 tỉ đồng này. Không những thế, nhiều công ty còn liên doanh, liên kết để kinh doanh trá hình…

Nguy hiểm những kho gas, khí

Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàng Mai với quận Long Biên được khởi công từ năm 2002 với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng. Từ khi hoàn thành và đi vào sử dụng đến nay, cầu Thanh Trì trở thành tuyến đường huyết mạch, nối giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận với các tỉnh phía Đông Bắc. Tuy nhiên, ngay dưới chân cầu Thanh Trì, nhiều doanh nghiệp hoạt động đã đe dọa rất lớn đến sự an toàn của cây cầu này.

Đó là một số công ty đang kinh doanh gas, xăng dầu, khí, như Công ty Cryo Tech Việt Nam và một vài công ty không có biển hiệu ngay cạnh chân cầu Thanh Trì. Theo nội dung trên trang web, Công ty Cryo Tech Việt Nam chuyên kinh doanh khí đặc biệt, khí y tế, khí công nghiệp, khí hỗn hợp, trong đó có nhiều chất có khả năng gây cháy nổ hơn cả khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG-gas).

Theo quan sát của chúng tôi, Cryo Tech Việt Nam cách chân cầu khoảng 50m và kinh doanh nhiều loại khí nguy hiểm như vậy, nhưng nhà xưởng lại tạm bợ, xập xệ và công cụ PCCC gần như được bố trí rất thưa thớt. Nằm đối diện với Công ty Cryo Tech Việt Nam là một công ty không có tên, địa chỉ cụ thể cũng đang kinh doanh gas tại đây. Hàng trăm bình gas được chất kín trong xưởng, nhưng cửa luôn đóng kín, trừ khi có xe chở gas ra vào. Ngoài hai công ty này, chúng tôi đếm được 3, 4 địa điểm tập kết gas khác nữa nhưng cũng không hề thấy biển hiệu, tên công ty. Được biết, hiện nay Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (ĐĐ&PCLB), Sở NN&PTNT chưa có văn bản gửi lên UBND TP Hà Nội để xem xét trong việc thuê đất đối với công ty này.

Ông Trịnh Văn Minh, người đã đưa chúng tôi đi thực tế những ngày qua lo lắng, nói: “Giữa cái nắng ngoài đường của Hà Nội có thể lên tới 45, 46 độ C như thế này, cộng với việc trang bị công cụ PCCC sơ sài, nhà xưởng xập xệ với rất nhiều chất liệu dễ cháy của các công ty này, thực sự nếu có xảy ra hỏa hoạn, khu vực này sẽ bị “san phẳng” bởi những “kho bom” đang được “hẹn giờ”. Nói thật, lúc đó, cây cầu Thanh Trì bị đe dọa là điều chẳng xa xôi”.

Cho thuê đất trong hành lang thoát lũ

Hàng loạt sai phạm dưới chân cầu Thanh Trì (1): Nhiều doanh nghiệp bất chấp quy định về thoát lũ Hàng loạt sai phạm dưới chân cầu Thanh Trì (1): Nhiều doanh nghiệp bất chấp quy định về thoát lũ

GiadinhNet - Trong tổng số gần 30 công ty đang hoạt động trên đất được cấp trái thẩm quyền dưới khu vực chân cầu Thanh Trì, thì hầu hết đều hoạt động “chui lủi”, không biển hiệu, không địa chỉ rõ ràng. Đặc biệt, nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện đang vi phạm nghiêm trọng về pháp luật bảo vệ đê điều và phòng chống lụt bão.

Xung quanh khu vực chân cầu Thanh Trì phía quận Hoàng Mai thuộc địa phận hai phường Thanh Trì và phường Lĩnh Nam. Theo kết luận của Sở TNMT Hà Nội, khu vực dưới chân cầu có khoảng hơn 20 công ty đang thuê đất, nhưng trong quá trình thực tế, chúng tôi chứng kiến có hàng chục công ty vẫn đang hoạt động nhưng không có tên, biển hiệu cụ thể. Nguyên nhân là có nhiều cá nhân thuê đất với giá rất rẻ hoặc thuê lại đất của người dân được giao theo Nghị định 64 sau đó liên doanh, liên kết với hàng loạt doanh nghiệp khác.

Đưa chúng tôi đi dọc theo con đường bê tông phân ranh giới giữa phường Lĩnh Nam và phường Thanh Trì, ông Minh cho biết, hàng loạt công ty như Công ty Dịch vụ tổng hợp Thành Đạt, Công ty Vận tải TMDV Tùng Linh, Công ty vận tải Tuấn Mạnh, Công ty Việt Nhật, Công ty CP Thiết bị giao thông vận tải Viettra Co, Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức… đều thuê lại đất của ông Vũ Văn Thảo. Ông Thảo chính là chủ doanh nghiệp Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long và toàn bộ đất của ông Thảo đều nằm trên địa bàn phường Lĩnh Nam. Theo kết luận số 1316 của Sở TNMT Hà Nội, ông Thảo hiện đang sử dụng 9720m2 đất công và 7000m2 đất theo Nghị định 64. Ngoài ra, theo văn bản của Sở TNMT, ông Thảo còn liên kết với công ty Sông Đà – Việt Đức trên diện tích 21.422m2; với công ty TNHH MTV Công trình Giao thông Hà Nội là 8200m2 đất nông nghiệp. Hàng loạt doanh nghiệp mà ông Thảo cho thuê lại mặt bằng như các Công ty Tùng Linh, Tuấn Mạnh, Thành Đạt đang kinh doanh làm bãi đỗ xe tập kết và trung chuyển hàng hóa. Trong danh sách mà Chi cục ĐĐ&PCLB quản lý cung cấp cho chúng tôi, toàn bộ diện tích đất của ông Vũ Văn Thảo nằm trong hành lang thoát lũ và hiện chưa được Sở NN&PTNN xem xét, chấp thuận. Ngoài ra, trong thống kê các đơn vị tập kết vật liệu xây dựng và sản xuất bê tông trên địa bàn quận Hoàng Mai mà Hạt quản lý đê số 3 cung cấp, hiện Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long đang vi phạm về độ cao tập kết vật liệu xây dựng trên 4m. Hạt quản lý đê số 3 đã yêu cầu hạ độ cao xuống dưới 2m nhưng được biết, hiện công ty này vẫn chưa thực hiện.

Một công ty khác là Công ty CP Dịch vụ vận tải và thương mại Sơn Trang do ông Nguyễn Văn Sửu làm Giám đốc. Theo kết luận của Sở TNMT, Công ty này sử dụng 5.318m2 đất công để làm bãi xe tạm có thu phí cho UBND phường Lĩnh Nam. Tuy là “bãi xe tạm” nhưng bến xe này tiếp nhận xe từ khắp các tỉnh thành về đây bốc dỡ hàng hóa. Khi chúng tôi hỏi ông Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam thì được biết, bãi xe này không phải của UBND phường như Kết luận 1316 của Sở TNMT. Còn việc hoạt động như một bãi xe, ông Thọ cho biết, đó là việc của UBND quận Hoàng Mai(?).

Còn về phía phường Thanh Trì, một số công ty như Vận tải Trường Hưng, Vận tải Thành Hưng mặc dù không có danh sách thuê đất theo kết luận 1316, nhưng hiện nay, hai công ty này vẫn hoạt động như những bến xe rầm rộ. Ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch phường Thanh Trì cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm nếu các công ty này vi phạm.

Nói về việc Công ty Sơn Trang làm bãi xe thu phí cho UBND phường Lĩnh Nam, ông Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho rằng: “Chắc lỗi do người soạn thảo thôi chứ không có ai thu phí cho phường cả. Phí thuê bến bãi chắc công ty họ hưởng thôi”.

P.Bình – Q.Chiến

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC