Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cần “cuộc cách mạng” về nguồn thu cho giáo dục

Thứ sáu, 19:37 11/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 9/1, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mức học phí tại các trường đại học có thể sẽ tăng gấp đôi, tức là tăng từ 200.000 đồng/tháng như trước đây lên 400.000/tháng.

Theo tính toán của nhiều nhà quản lý giáo dục, nếu học phí tăng lên 130% so với hiện nay thì tức là học phí không tăng so với cách đây 10 năm. Và nếu không tăng từ 2-3 lần so với hiện nay, Nhà nước phải cấp kinh phí tăng hơn 50% thì nhiều trường mới có thể hoạt động được.

Khoảng 4.000 đồng/một tiết dạy

Theo ông Trần Văn Ninh, Hiệu trưởng ĐH Nông lâm (ĐH Huế), ngành giáo dục cần có một “cuộc cách mạng” về nguồn thu cho ngành giáo dục. Theo ông Ninh giải thích, trước biến động của các cơn “bão giá” trên thị trường như thế này và mức học phí vẫn giậm chân tại chỗ như mức cách đây 10- 15 năm, làm sao giáo viên đủ thu nhập? Vì thế sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên đứng lớp nhưng “tâm hồn treo ngược cành cây” vì phải lo dạy thêm, làm thêm. Như vậy sẽ không có chất lượng giáo dục tốt.

Ông Bùi Văn Ga, Hiệu trưởng ĐH Đà Nẵng cho biết, hiện nhà trường đang trích khoảng 80% học phí của sinh viên chính quy để chi lương cho giáo viên và học bổng sinh viên.

Mỗi năm, các giảng viên của trường có khoảng 250.000 tiết giảng vượt giờ, nếu lấy từ học phí chính quy sang thì chỉ được trả khoảng 4.000 đồng/một tiết dạy. Một mức thu nhập quá thấp so với khối lượng chất xám mà đội ngũ giảng viên phải bỏ ra.

Thế nhưng trường vẫn phải đón sinh viên hàng năm nên giải pháp của trường là lấy chỗ nọ “đắp” chỗ kia để duy trì hoạt động. Hàng năm, trường vẫn có thêm một khoản thu từ hệ tại chức. Nguồn này được trích để “nuôi” guồng máy chính quy.

Nếu không đủ chi phí, chất lượng đào tạo cũng sẽ rất thấp cũng là ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Hợi, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh. Theo ông Hợi, trường cũng đang trong tình trạng phải lấy chỗ nọ bù chỗ kia vì số lượng sinh viên miễn giảm nhiều nhưng trường chưa được bù lỗ. Nếu nhà trường không đủ thu nhập, sinh viên sẽ là những người chịu thiệt.

Thí dụ, ít tiền, số hoá chất dùng cho thí nghiệm sẽ ít đi, hệ thống máy móc sẽ không được duy trì bảo dưỡng. Vì thế, kết quả là có khoảng 50% sinh viên ra trường, nhiều doanh nghiệp đã phải đào tạo lại. Ngoài ra, một số sinh viên có điều kiện, muốn đầu tư cao hơn cho việc học lại phải theo những em có kinh phí thấp. Như thế là không công bằng cho các em đó.

Sẽ thêm nhiều cơ chế miễn giảm học phí

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, về đề án học phí mới, Bộ GD&ĐT vẫn đang tích cực triển khai. Với khối ĐH, CĐ mức học phí chắc chắn sẽ phải tăng theo hướng tính đủ thực tiễn chi phí đào tạo. Dự kiến học phí bậc ĐH sẽ không thể ở mức 200.000 mà phải tăng lên mức 400.000 đồng/tháng.

Bộ không thể để các trường phải bù lỗ hoặc đào tạo chắp vá vì thiếu chi phí. Đặc biệt những trường có chất lượng đào tạo cao, mức học phí cũng phải tăng sao cho phù hợp. Còn lại những cấp học khác, Bộ sẽ có tính toán sao cho hợp lý, thậm chí có thể miễn giảm. Cụ thể, mức học phí ở mức giáo dục mầm non phụ thuộc vào mức chi trả của người dân. Ở cấp phổ thông, mức học phí dự kiến sẽ tăng trong khoảng 4- 8% thu nhập bình quân của người dân trong từng vùng, miền.

Cũng theo Phó Thủ tướng, để đảm bảo cho đề án học phí mới này vận hành suôn sẻ, hiện Bộ GD&ĐT đã có nhiều chính sách đi kèm dành cho các sinh viên và học sinh nghèo. Khoảng 4 tháng sau khi Bộ GD&ĐT có thay đổi về đối tượng vay vốn và tăng mức vốn vay lên 800.000 đồng/tháng, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay trên 2.000 tỷ. Dự kiến sau 8 năm, quỹ xoay vòng cho vay này sẽ là khoảng 25.000 tỷ.

Hiện, mức học bổng và trợ cấp xã hội cho đối tượng khó khăn đã được tăng lên đáng kể. Con em những gia đình có thu nhập thấp hơn mức thu nhập trung bình quy định hoặc con em ở vùng khó khăn sẽ được miễn giảm học phí. Thậm chí, những đối tượng này còn được cấp học bổng với mức cao hơn trước đây gấp nhiều lần.

Phó Thủ tướng cũng nêu hướng “mở” ra cho các trường nên thí điểm phương án hiệu trưởng quyết định trả lương cho giáo viên để giữ lại người tài. Nếu chi trả theo cách thông thường, sẽ khó giữ chân những giảng viên giỏi trước cơn bão giá.

Lương Mỹ

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ kế toán từ nạn nhân đầu tư trên mạng trở thành kẻ lừa đảo

Nữ kế toán từ nạn nhân đầu tư trên mạng trở thành kẻ lừa đảo

Pháp luật - 32 phút trước

GĐXH - Để có tiền nạp vào app bán hàng trên mạng, Tuyết đã lừa người chị họ số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Cái kết đau lòng của người đàn ông từ chối nhậu nhẹt

Cái kết đau lòng của người đàn ông từ chối nhậu nhẹt

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Mang rượu đến nhà bạn để nhậu nhưng bạn từ chối, Xuyên liền lấy một đoạn gỗ vào nhà tấn công nạn nhân dẫn đến tử vong.

Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo quy định, khi người lao động làm việc tại Việt Nam nếu thu nhập phát sinh thì vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với những người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Xe tải khi đang di chuyển bất ngờ lấn làn, tông trúng một xe ô tô con đang đi song song. Va chạm mạnh khiến xe ô tô con xoay ngang, bị xe tải kéo lê hàng chục mét trước khi dừng lại.

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận do anh T. vay tiền của mình nhưng không trả khiến bản thân bức bức xúc. Do đó, đối tượng đã hai lần thực hiện hành vi phóng hỏa đốt nhà nạn nhân.

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Nhà hàng ở quận 1 hoạt động từ 23h hôm trước đến khoảng 4h hôm sau, đồn đoán là thiên đường ăn chơi, khách khi tới TPHCM phải trải nghiệm.

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Pháp luật - 5 giờ trước

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thanh Hóa đã làm rõ và tạm giữ hình sự 3 người phụ nữ về hành vi kinh doanh sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ giả

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Pháp luật - 5 giờ trước

Thanh niên 27 tuổi đưa bé gái 14 tuổi quen qua mạng xã hội TikTok vào nhà nghỉ và nhà nội để xâm hại.

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Ngoài hàng trăm viên ma túy tại địa điểm sử dụng, lực lượng chức năng phát hiện thêm hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc tại nơi làm việc của một đối tượng trong nhóm.

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Giáo dục - 6 giờ trước

GĐXH - Trong hai ngày 8 và 9/6, các thí sinh thi vào lớp 10 sẽ thi bằng 3 môn thi, trong đó mỗi em chỉ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng xét tuyển.

Top