Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cam go trận tuyến chống ma tuý - Kỳ 1

Thứ ba, 08:53 13/02/2007 | Xã hội

- Kỳ 1: Nỗ lực xoá "chợ ma tuý" ở Thanh Lương - Những năm trở lại đây khi nói đến Thanh Lương thì người dân Hà Nội lại nghĩ ngay đến sự nóng bỏng, phức tạp của những tụ điểm buôn bán “cái chết trắng”.

Địa hình thuận lợi cho hoạt động ma tuý

Thanh Lương vào cuối chiều, nắng pha những mảng màu nhạt thếch trải nhạt nhoà trên những gian nhà cũ kỹ vàng úa. Vết tích chuyển đổi từ văn hoá làng xã lên đô thị vẫn còn hằn rõ trong khung cảnh xây dựng lộn xộn tại đây. Trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc sống đô thị, sự cám dỗ của lối sống phồn hoa, một bộ phận dân cư vốn lười lao động nhưng lại muốn hưởng lạc, đã tìm cách để tự thỏa mãn nhu cầu của mình bằng mọi giá.

Trong những năm qua, nơi đây đã nảy sinh nhiều hoạt động tội phạm, thách thức các lực lượng công an và chính quyền, đoàn thể; quấy rối trật tự, an ninh xã hội. Từ đó, tệ nạn ma túy cũng phát sinh và tại đây đã hình thành các “boong ke” những mạng lưới phân phối “cái chết trắng” tinh vi, với thủ đoạn xảo quyệt nhằm che mắt các lực lượng an ninh và nhân dân.

Nếu bạn là người lạ, hỏi thăm đường đến đê Nguyễn Khoái, có thể bạn sẽ nhận được lời phỏng vấn ngược: Đến đê Nguyễn Khoái làm gì? Đừng tỏ ra ngạc nhiên, bởi lẽ những người dân ấy đang nghi ngờ bạn đi đến những địa điểm này với một mục đích không lành mạnh. Đơn giản bởi trong tiềm thức của họ, đê Nguyễn Khoái đang tồn tại tệ nạn ma tuý, nó đang hoành hành gây ra bao vết thương lòng của những gia đình có con nghiện.

So với các địa điểm khác trên địa bàn Hà Nội, thì Thanh Lương có thể coi là địa điểm tá túc lý tưởng của dân nghiện. Với một địa hình còn khá hoang vắng, có bến bãi, sông nước, cỏ mọc um tùm, dân cư thưa thớt, với hai tuyến phố chính là đê Nguyễn Khoái và Đông Kim Ngưu. Chính các yếu tố đó là điều kiện thuận lợi cho tội phạm ma túy hoạt động. Vì vậy, phường Thanh  Lương không chỉ là nơi phát sinh những ung nhọt ma túy mà còn là nơi thu hút các con nghiện, các tội phạm ma túy từ các “xóm liều”, các “điểm đen” khác ở nội đô dạt về đây.

Lực lượng công an phường đã phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều đợt truy quét nhưng “Công an đến, nghiện đi - công an đi, nghiện đến”! Vài năm trước, dọc tuyến đê Nguyễn Khoái còn công khai bày bán “cái chết trắng”, nhưng thời gian gần đây lực lượng công an địa phương làm quyết liệt, chúng dạt vào trong, buôn bán dè chừng và cảnh giác với người lạ hơn.

Hôm chúng tôi trong vai các con nghiện đi tìm “bến” để “phê”, anh bạn đồng nghiệp đi bên cạnh căn dặn: “Cẩn thận không khéo bị kim tiêm đâm vào chân”. Trước sự cảnh báo của anh bạn, tôi bỗng rụt rè. Trước mỗi bước đi, tôi phải để mắt dè chừng những chiếc kim tiêm vô tri, vô giác được vứt lung tung bên vệ đường... 

Xâm nhập những “điểm đen”

Đi sâu vào khu dân cư ven đê Nguyễn Khoái, chúng tôi cảm nhận những cái nhìn thiếu thiện cảm, đầy soi mói dè chừng của những thanh niên ngồi trong quán nước. Bất chợt, một người xăm trổ đầy mình đang ngồi trong quán nước chạy xổ ra nhìn tôi quát: “Đến đây làm gì? Biến”. Tôi làm bộ lắp bắp: “Em vào tìm người quen, không thấy định vào quán uống cốc trà đá”. Hắn trợn trừng mắt nạt: “Đá gì mà đá! Thích đá à, biến đi chỗ khác uống”. Nói rồi hắn tung chân đá văng chiếc ống bơ trên đường lăn long lóc, tạo ra những âm thanh chát chúa, ghê rợn.

Tôi chợt nhớ đến lời của ông Nguyễn Ngọc Tùng - Phó trưởng Công an phường Thanh Lương: “Hiện nay phường cử trinh sát “chìm” chốt chặn tại những cửa ngõ ra vào khu vực này, nếu người lạ đến là chúng tôi đều phát hiện. Tuy nhiên, chỉ khi có biểu hiện nghi vấn mới yêu cầu kiểm tra giấy tờ tuỳ thân. Còn không, chỉ theo dõi bằng nghiệp vụ”. Với câu nói đó, chúng tôi tạm an tâm trước những lời thách thức của đối tượng nên vẫn vào quán nước ngồi uống nước, mặc cho những ánh mắt ném đầy vẻ hăm doạ...

Uống xong cốc nước, chúng tôi ngược xuống khu vực bờ sông, ở đây cỏ dại mọc um tùm, gạch đá, vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang từng đống to tướng che khuất tầm nhìn. Tim tôi chợt loạn nhịp khi phát hiện một lùm cỏ cách đấy khoảng 10m bỗng lay động, dù lúc này trời không một chút gió. Và, tôi đoán chắc là có người sau lùm cỏ đó nên đằng hắng giọng thì bất chợt có người đứng bật dậy chạy về hướng có mấy ngôi nhà. Tôi khẽ rùng mình và nhớ đến lời của một trinh sát tại phường kể lại: “Trước sự ra quân quyết liệt của công an, đối tượng ít để “hàng” trong nhà mà đem giấu ở những bãi đất hoang ở triền đê. Để đảm bảo chất lượng của “hàng”, chúng cho vào những ống sắt bịt kín đem giấu ở đấy. Khi có người mua, chúng đợi thời điểm thích hợp lấy hàng đem bán”.

Cuối đông, trời tối nhanh. Những ánh đèn trên đê không đủ soi sáng. Không gian tĩnh mịch đến rợn người. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi không thể nán lại lâu hơn nữa. Trên đường trở ra, anh bạn đồng nghiệp cho biết thêm: Thời gian qua, do lực lượng công an đi tuần không theo quy luật nào nên “điểm đen” về ma tuý tại đây đã giảm rõ rệt. Trước kia, người bán kẻ mua cứ ngang nhiên, con nghiện thì cứ dật dờ đi lại...”. 

Cuộc chiến không ngưng nghỉ

Báo cáo về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của Công an phường Thanh Lương, cho thấy: Năm 2003, tại phường có 406 đối tượng tù được tha cư trú; Công an phường bắt giữ và xử lý 34 vụ buôn bán ma túy với 43 đối tượng. Toàn phường có 75 đối tượng sưu tra hình sự, 63 con nghiện. Năm 2006, trên địa bàn phường có 263 đối tượng có biểu hiện nghiện và nghiện ma tuý. Trong số này không ít đối tượng có biểu hiện buôn bán trái phép chất ma tuý; Công an phường đã lập 45 hồ sơ đưa các đối tượng nghiện đi cai bắt buộc.

Nếu như toàn thành phố, tỉ lệ tái nghiện là 95% thì ở phường Thanh Lương gần như 100%; Con nghiện và những đối tượng mới đi cai nghiện về không có công ăn việc làm, nên dễ tìm đến các tội phạm liên quan đến ma tuý, để có tiền thoả mãn cơn nghiện. Trong năm 2006, Công an phường đã bắt 26 vụ, 38 đối tượng (xử lý hình sự) về tội buôn bán ma tuý và hàng trăm đối tượng nghiện bị xử lý hành chính.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Phó trưởng Công an phường Thanh Lương - cho biết: “cái khó của công tác triệt phá tình trạng buôn bán, tụ tập nghiện hút trên địa bàn phường là có khá nhiều đối tượng lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật. Cụ thể, khi biết mình bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, một số đối tượng tham gia mua bán ma tuý thoải mái, bởi có bị án tù cũng được miễn thi hành. Đối với phụ nữa, cũng được miễn thi hành án tù khi đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi hoặc đang mang thai”...

Kỳ 2: Chân tướng những kẻ buôn bán “cái chết trắng”

Quốc Tuấn

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 2 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 4 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Top