Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cải tạo toàn phần Hồ Gươm: Phải bảo tồn trước khi cải tạo

Thứ ba, 07:51 18/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ngoài cụ Rùa làm nên một tên tuổi Hồ Gươm, hệ vi tảo đặc hữu làm nên màu nước xanh lục “không đâu có” có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu chúng ta không có phương án bảo tồn kỹ lưỡng.

>> Cải tạo toàn phần Hồ Gươm?
>>
Cải tạo toàn phần Hồ Gươm: Hợp lý nhưng cần thận trọng

Đó là băn khoăn của một người dành cả cuộc đời mình nghiên cứu về tảo, đặc biệt là tảo Hồ Gươm – GS, TSKH Dương Đức Tiến:

GS, TSKH Dương Đức Tiến

Như tất cả mọi người đều biết, giờ đây, thay vì là một nhánh Sông Hồng, Hồ Gươm đã trở thành một cái hồ tù. Đã là hồ thì sớm muộn sẽ bị lão hoá vì bị bồi đắp dần do không có hiện tượng nạo vét của dòng chảy. Đó là sự thay đổi tất yếu của tự nhiên. Vì thế, việc bảo dưỡng là cần thiết. Tôi cũng ngạc nhiên và có nỗi lo tương tự, bởi hệ vi tảo ở đây cực kỳ đặc biệt, không một nơi nào, kể cả trên thế giới, có được. Không hiểu sao, chưa thấy ai nhắc đến việc sẽ ứng xử với nó thế nào.

Thưa ông, tại sao nơi đây lại có loại tảo đặc biệt như vậy? Nếu không cải tạo hồ, biết đâu một ngày nào đó, tảo Hồ Gươm sẽ biến mất, thay vào đó là các loại tảo độc, vốn đang ngày một bành trướng và hoành hành tại các hồ ở Hà Nội?

 - Ngay từ hồi mới sinh ra, hồ này đã có màu xanh như bây giờ - đó cũng là nguồn cội của cái tên nguyên thủy xa xưa: hồ Lục Thủy. Từ năm 1966, một nhà tảo học hàng đầu thế giới người Hungari đã sang Việt Nam tìm hiểu về các loại tảo và đã phát hiện ra 33 loài (và dưới loài) tảo của hồ Hoàn Kiếm. Đó là những loài hoàn toàn mới, và chỉ có ở hồ Hoàn Kiếm mà thôi. Tôi biết trong 40 năm qua, đã có một loài trong đó tự nhiên bị mất đi. Có thể đó là do môi trường Hồ Gươm đã bị biến đổi. Tôi nhắc lại, tôi không phản đối chuyện cải tạo toàn phần Hồ Gươm.

Biết đâu sau khi cải tạo hồ, một hệ sinh thái mới xuất hiện, dù tốt lên hay xấu đi thì cũng là thay đổi môi trường sống của loài tảo này, và vì thế mà nó sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt diệt?

- Đó không phải là điều chúng tôi không lo lắng. Vì thế tôi mới nói, cần bảo tồn tảo Hồ Gươm trước khi cải tạo. Đồng thời, cũng cần nghiên cứu thành phần nước hồ hiện tại để có phương án pha chế nước hồ (nếu sau cải tạo có những biến đổi quá lớn) để tảo Hồ Gươm có thể tiếp tục sống được ở môi trường mới.

Việc đó có phức tạp lắm không? Với phương tiện, trí tuệ và con người của chúng ta hiện nay, ông có chắc là có phương án khả thi để bảo tồn gen của các loài tảo này?

- Tôi chắc chắn điều đó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được.

Nhưng tại sao đến giờ, chúng ta vẫn chưa làm điều đó, nhất là khi ông biết rõ có một số loài đang biến mất...

- Đó mới là điều đáng nói. Công nghệ thì có sẵn, nhưng không có sự đầu tư, và vấn đề là ít người ý thức được về tầm quan trọng của vấn đề này.

Cùng với cụ Rùa, tảo này tạo nên cái đẹp riêng biệt cho Hồ Gươm. Vì thế, nó được gọi là tảo Hồ Gươm. Ngoài ra, tảo này còn có ý nghĩa về mặt kinh tế nữa.

Nếu lần này hồ tiếp tục được cải tạo, ông có tin là hệ sinh thái của hồ ít bị xáo trộn như lời GS Hà Đình Đức đã trao đổi với Báo GĐ&XH?

- Tôi không tin. Mấy lần cải tạo trước đây, hệ sinh thái của hồ bị xáo trộn rất nhiều và nhiều loài thủy sinh đã không còn sống sót được nữa. Khi vớt những sinh vật ở đáy hồ lên, cuộc sống của chúng bị thay đổi. Kể cả màu nước hồ cũng vậy. Tôi khẳng định, đã có nhiều loại sinh vật mới đã bị làm mất đi. Việc tảo độc xuất hiện ở hồ cũng là do những lần cải tạo, chúng ta đã vô tình đưa chúng từ môi trường khác vào.

Ông có điều gì cần cảnh báo đối với những người xây dựng phương án cải tạo Hồ Gươm lần này?

- Yêu cầu và cũng là cảnh báo của tôi là trước khi cải tạo, phải bảo tồn các loại tảo. Việc bảo tồn này không khó và chúng ta hoàn toàn có thể làm được.

Chân thành cảm ơn ông.

Tú Anh – Mỹ Hà (Thực hiện)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 7 giây trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 27 phút trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 33 phút trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 36 phút trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 39 phút trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 2 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Giáo dục - 2 giờ trước

Trở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Tin sáng 19/4: Tạo trend 'đi tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan' coi chừng vi phạm pháp luật; Hàng loạt tác giả tuyên bố dừng hợp tác với Nhã Nam

Tin sáng 19/4: Tạo trend 'đi tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan' coi chừng vi phạm pháp luật; Hàng loạt tác giả tuyên bố dừng hợp tác với Nhã Nam

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Những ngày qua cư dân mạng dựng hàng loạt clip về việc bà Trương Mỹ Lan giấu kho báu 673.000 tỉ đồng ở biển khơi. Dù biết là đùa giỡn theo trend nhưng người dân phải hết sức cẩn thận, tránh vi phạm pháp luật.

Top