Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Cách phân làn của Sở Giao thông sẽ có tác dụng 6 tháng"

Thứ bảy, 16:07 13/06/2009 | Xã hội

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện quy hoạch và quản lý giao thông vận tải khẳng định: "Giải pháp Sở Giao thông vận tải sẽ có hiệu quả ở một vài điểm. Tuy nhiên, cũng chỉ có tác dụng trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm".

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cho chặn một loạt tư, điểm giao cắt để phân luồng, hạn chế ùn tắc giao thông. Dưới con mắt của một chuyên gia ông nhìn nhận việc này thế nào?

- Đóng các ngã tư để bắt các phương tiện đi thẳng và rẽ ở giữa nút là phương pháp truyền thống đã áp dụng ở nhiều nước. Trường hợp ở Hà Nội hiện nay, cách Sở Giao thông đang làm tương đối phù hợp với dòng giao thông xe máy, vì bán kính quay đầu hẹp, việc đến nút giao cắt thì chạy lên một đoạn rồi chuyển hướng, quay đầu dễ dàng.

Đối với ôtô, đặc biệt là xe buýt đây là vấn đề lớn vì lòng đường hẹp. Việc mở các dải phân cách ở giữa khi chuyển hướng sẽ chiếm dụng lòng đường đối diện một diện tích lớn, gây cản trở đối với dòng xe đang lưu thông. Nếu trong giờ cao điểm xung đột này cũng là nguyên nhân để gây ùn tắc.

Quan sát mấy ngày vừa qua, tôi thấy cách làm của Sở Giao thông vận tải tỏ ra có hiệu quả ban đầu, đặc biệt một số nút giao xảy ra ùn tắc thường xuyên. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ môi trường thì đây không phải là giải pháp tốt, vì kéo dài đường đi của phương tiện làm tiêu tốn nhiên liệu và gây khí thải nhiều hơn.

Ở nước ngoài, khi áp dụng phương pháp này thì chỉ dẫn giao thông phải rất tố,t từ việc phân làn, rẽ, quay đầu xe.... và luôn có phần đường dành riêng cho mỗi hướng. Với chúng ta trong điều kiện lòng đường hẹp như hiện nay thì nhiều điểm chưa tổ chức được làn dành riêng cho các phương tiện rẽ, nhiều nút mới mở ở những đoạn có dải phân cách hẹp chỉ có thể phục vụ xe máy. Việc hỗ trợ người đi bộ cũng sẽ tốn hơn.

Tôi thấy nỗ lực của Sở Giao thông đáng khen ngợi. Vì nếu không dám quyết định, chịu trách nhiệm thì họ sẽ không thí điểm như thế. Theo tôi, giải pháp này tương đối rẻ tiền và nên được xem xét và áp dụng thêm các giải pháp khác.
 

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng. Ảnh: Xuân Tùng.

Xưa nay khi đánh giá về ùn tắc giao thông người ta thường đổ cho rất nhiều nguyên nhân. Qua việc Sở Giao thông vận tải đang làm có thể thấy cách thức tổ chức giao thông mới là quan trọng?

- Hoàn toàn đúng. Tổ chức giao thông là một nhóm giải pháp trong chiến lược phát triển giao thông. Rõ ràng không nhất thiết cứ phải mở rộng đường, làm cầu vượt... thì mới tránh được ùn tắc.

Việc tổ chức giao thông luôn là giải pháp hữu hiệu và cơ bản để tránh ùn tắc giao thông. Tất nhiên, cần phải có giải pháp dài hơi, mang tính rộng lớn hơn. Nếu bây giờ hạn chế được xe con, tôi khẳng định ùn tắc giao thông còn giảm nữa.

Vì sao ông khẳng định điều này?

- Chúng ta phải dùng từ kiểm soát sử dụng thì đúng hơn. Phải nói thẳng là ôtô con chiếm đường nhiều nhất. Ôtô con trông có vẻ văn minh, đúng luật, nhưng ùn tắc giao thông hiện nay chủ yếu do nó gây ra. Ôtô con khi chuyển hướng tại nút cũng chậm hơn và không linh hoạt bằng xe máy.

Giải pháp mà Sở Giao thông đang áp dụng cũng chỉ hiệu quả được 6 tháng đến 1 năm là cùng. Với điều kiện giao thông hiện nay, chắc chắn sẽ tắc đường nghiêm trọng hơn nếu không hạn chế xe con.
 

Theo TS. Hùng biện pháp Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tiến hành chỉ có hiệu quả trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Ảnh: Xuân Tùng.

Lý do nào ông khẳng định cách thức trên chỉ phát huy hiệu quả trong vòng 6 tháng đến 1 năm?

- Việc thành công ban đầu trước tiên là có mặt cảnh sát giao thông hướng dẫn và cưỡng chế. Khi cảnh sát rút đi, tôi không chắc duy trì được bao lâu. Tác động tiêu cực của việc quay đầu tại các điểm mở sẽ dần điều khiển hành vi của người lái xe. Khi ấy thói quen cũng trở lại và sẽ lại tắc đường như thường.

Người Việt hay e dè với cái mới nên trước cái mới họ ứng xử rất văn minh, nhưng khi quen rồi thì lại trở lại thói quen hằng ngày.

Vậy theo ông đâu là "chìa khóa" thực sự để giải quyết ùn tắc giao thông của Hà Nội?

- Trong ngắn hạn phải tổ chức nhiều nút giao thông khác nhau. Đóng nút giao thông như cách đang làm là một trong rất nhiều giải pháp. Trong trung hạn thì phải hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô con như tôi đã đề cập, sau đó là xe máy.

Còn về lâu dài thì phải hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân bằng cách tác động vào hành vi sử dụng. Chỉ cho họ kinh nghiệm chuyến đi nào nên sử dụng xe con chuyến đi nào không nên sử dụng.
 
Theo VnExpress
thanhloan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dấu tích năm xưa vẫn còn lưu giữ ở đình Viết, nơi thờ Vua Đinh Tiên Hoàng tại Nam Định

Dấu tích năm xưa vẫn còn lưu giữ ở đình Viết, nơi thờ Vua Đinh Tiên Hoàng tại Nam Định

Đời sống - 21 phút trước

GĐXH - Án ngữ cạnh đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quần thể di tích lịch sử văn hóa tâm linh đình Viết - phủ Viết (xã Yên Chính, huyện Ý Yên, Nam Định) là nơi thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Hoàng hậu Dương Vân Nga còn lưu giữ được những dấu ấn lịch sử.

Lốc xoáy thổi bay mái tôn điểm trường tiểu học lên cành cây

Lốc xoáy thổi bay mái tôn điểm trường tiểu học lên cành cây

Xã hội - 53 phút trước

GĐXH - Trận lốc mạnh, diễn ra nhanh thổi bay mái tôn của điểm trường tiểu học lên cành cây, nhiều bản làng thiệt hại nặng nề.

Nữ sinh lớp 6 chấn động não, ho ra máu vì bị 3 nữ sinh khác đánh hội đồng

Nữ sinh lớp 6 chấn động não, ho ra máu vì bị 3 nữ sinh khác đánh hội đồng

Giáo dục - 55 phút trước

GĐXH - "Sự việc được học sinh khác học lớp 7 dùng điện thoại quay lại toàn bộ" , mẹ nạn nhân cho hay.

Vụ thiếu nữ bị sát hại chôn xác phi tang sau vườn: Lời khai của gã bạn trai tuổi 15

Vụ thiếu nữ bị sát hại chôn xác phi tang sau vườn: Lời khai của gã bạn trai tuổi 15

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Quá trình đấu tranh, T. khai nhận, ngày 12/4, tại nhà của mình, nghi phạm và bạn gái xảy ra tranh cãi với nhau. Sau đó, nghi phạm đã đánh bạn gái ngất xỉu rồi xiết cổ kéo ra vườn nhà chôn.

Hàng triệu nam giới sẽ mừng thầm khi được hưởng thêm quyền lợi này

Hàng triệu nam giới sẽ mừng thầm khi được hưởng thêm quyền lợi này

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Góp ý cho dự thảo Luật BHXH sửa đổi, nhiều ý kiến cho rằng thời gian nghỉ thai sản của lao động nam cần được xem xét lại theo hướng tăng thêm. Nếu đề xuất được thông qua, lao động nam có thêm điều kiện chăm sóc vợ sau khi sinh.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 20/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mẹ nghẹn ngào khi con nói: 'Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi'

Mẹ nghẹn ngào khi con nói: 'Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi'

Giáo dục - 2 giờ trước

Hào hứng nói về lịch nghỉ cuối tuần cả nhà, chị Hường như bị dội gáo nước lạnh khi nhận được câu trả lời của cô con gái lớn: "Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi".

Luật sư bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo cơn sốt 'đi tìm kho báu'

Luật sư bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo cơn sốt 'đi tìm kho báu'

Pháp luật - 2 giờ trước

Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan, đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý người tạo xu hướng "ra khơi tìm kho báu" gây sốt thời gian qua.

Con gái mất tài khoản Facebook, bố bị lừa ngay 230 triệu đồng

Con gái mất tài khoản Facebook, bố bị lừa ngay 230 triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

Người đàn ông ở Bình Định mất 230 triệu đồng vì đối tượng lừa đảo hack Facebook của con gái, sau đó nhắn tin nhờ chuyển tiền để lo cho cháu ngoại đang bị nạn đang cấp cứu ở bệnh viện.

Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2

Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an đã có thông báo về phương án đổi mới công tác tuyển sinh văn bằng 2. Theo đó, các thí sinh dự thi văn bằng 2 sẽ thi một phần thi bắt buộc và một phần thi tự chọn.

Top