Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các xe gây TNGT: Nhiều lái xe có biểu hiện dùng ma túy

Thứ tư, 09:03 08/08/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Trạm thu phí giao thông cầu Ba Chẽ cho biết, trong quá trình xếp xe chờ mua vé qua cầu, nhiều lái, phụ xe đã vứt ống, kim tiêm ra ngoài lề đường. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm đến TTATGT khi tài xế lên cơn đói thuốc.

>> Lại tai nạn thảm khốc, 4 giáo viên chết, 11 người bị thương

Lái xe nghiện ma tuý, ùn tắc giao thông kéo dài, chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu gây TNGT nghiêm trọng... là những vấn đề bức xúc, nóng bỏng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 

Khi lái xe “đói thuốc”   

Từng đoàn xe container rồng rắn cồng kềnh đỗ chình ình ở khu vực phường Mông Dương (Cẩm Phả) khiến chúng tôi đi xe máy cũng bị ách lại do phía trước, một dãy ô tô đang bị ùn tắc.

Trời đổ mưa hơn 1giờ vào buổi sáng khiến cung đường vốn nhiều cua dốc gập ghềnh từ Mông Dương ra Móng Cái trơn như bôi mỡ.

Chiếc xe container biển 16L của Hải Phòng đang chở hàng từ Móng Cái chạy ngon trớn trên đường bỗng phanh gấp và lật nhào. Chiếc xe chạy sau không kịp phanh tông vào, thế là gây TNGT. Tắc đường vài giờ đồng hồ, khiến mọi phương tiện và hoạt động lưu thông bị đình trệ.

Người dân sống ven quốc lộ ở phường Mông Dương, xã Cộng Hoà (thị xã Cẩm Phả) và các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Hải Hà thì gọi những chiếc xe này là “hung thần xa lộ”. Nó không những to, quá khổ mà luôn chở quá tải trọng, chiếm gần hết làn đường vốn nhỏ hẹp. Thậm chí, nhiều lái xe không làm chủ được tốc độ đã lao cả vào nhà dân ven đường, gây tai nạn nghiêm trọng.

Thượng tá Đỗ Thế Khuynh, Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS CA tỉnh Quảng Ninh bức xúc cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2007, có 9 vụ TNGT do xe vận chuyển container gây ra, làm 10 người chết và 2 người bị thương; 11 vụ ùn tắc giao thông kéo dài do xe vận chuyển container gây ra (chưa kể những vụ ùn tắc trong thời gian ngắn), chủ yếu ở địa bàn từ Cẩm Phả ra đến Móng Cái.  Trước tình trạng này, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra chuyên đề đối với xe và đội ngũ lái xe vận chuyển container..

70% số tài xế này chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều khiển, kiểm soát xe container. 30% lái xe vi phạm nhiều lần. Nghiêm trọng hơn, quá trình kiểm tra, Tổ công tác phát hiện nhiều lái xe có biểu hiện sử dụng ma tuý.

Trạm thu phí giao thông cầu Ba Chẽ cho biết, trong quá trình xếp xe chờ mua vé qua cầu, nhiều lái, phụ xe đã vứt ống, kim tiêm ra ngoài lề đường. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm đến TTATGT khi tài xế lên cơn đói thuốc.

Những trò chống đối    

85% số xe container mang biển số Hải Phòng, chất lượng đầu kéo container nhìn chung không đảm bảo, đại đa số nhập khẩu hàng cũ từ nước ngoài, thời gian sử dụng đã lâu. Kiểm tra 157 xe thì có 39 xe lốp bị mòn, không đủ độ bám đường cần thiết, đây là 1 trong những nguyên nhân gây ra các vụ tự lật xe.

Thượng tá Đỗ Thế Khuynh khẳng định, 100% số xe container bị kiểm tra trong đợt cao điểm vừa qua đều vi phạm Luật giao thông đường bộ. Đây là một tỷ lệ tuyệt đối.

Khi biết đợt cao điểm kiểm tra, họ đã đối phó bằng cách đi thành từng đoàn dài, nếu cảnh sát dừng một xe thì cả đoàn cùng dừng để gây áp lực.

Khi bị xử lý thì tạo mọi lý do để chờ chủ phương tiện, chủ hàng đến giải quyết, vì thế có vụ xử lý kéo dài hàng giờ, cá biệt kéo dài suốt cả ca tuần tra.

Thậm chí họ còn dừng, đỗ phương tiện chờ hết ca, lợi dụng thời gian ăn, nghỉ mới cho xe tiếp tục chạy và lao như bay trên đường.

Trong 15 ngày cao điểm mà CSGT nhận không biết bao nhiêu cú điện thoại đe doạ, gây áp lực của chủ phương tiện. Lái xe không chấp hành, có lời nói thô tục, thách thức lực lượng chức năng...

157 trường hợp bị kiểm tra, trong đó xử phạt 131 trường hợp, nhắc nhở 26 trường hợp - Đây là kết quả của 15 ngày đầu ra quân của lực lượng CSGT Quảng Ninh.

Theo CA Quảng Ninh thì việc kiểm tra này sẽ tiếp tục duy trì với tinh thần nghiêm khắc, sát sao.

Thiết nghĩ, Hiệp hội vận tải container nên chú trọng đến việc lựa chọn đội ngũ lái xe và Bộ GTVT nên xem xét, nâng hạng Giấy phép lái xe đối với loại phương tiện này.

Trần Hằng

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Xã hội - 44 phút trước

Sinh thời, trong 9 lần về thăm Phú Thọ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về với Đền Hùng.

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Thời sự - 48 phút trước

Tối 17/4, tại khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 49 phút trước

4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Pháp luật - 1 giờ trước

Công an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Xã hội - 1 giờ trước

Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao tại hồ Công viên Văn Lang diễn ra tối 17/4 (ngày 9/3 âm lịch), đã mang đến cho hàng vạn du khách thập phương và người dân Phú Thọ cảm xúc khó quên.

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Xã hội - 2 giờ trước

Sáng 16/4 tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau chuỗi ngày nắng nóng mưa dông lan rộng khắp Bắc Bộ, nền nhiệt giảm so với những ngày trước đó. Trong khi Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng.

Tin sáng 18/4: Sắp hạn chế biểu diễn đối với nghệ sĩ vi phạm; diễn biến mới vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sắp sinh con

Tin sáng 18/4: Sắp hạn chế biểu diễn đối với nghệ sĩ vi phạm; diễn biến mới vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sắp sinh con

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi nắm được thông tin ông Lê Minh Hoàng tự nhận có khả năng "cầu mưa" giải hạn cho TPHCM, Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã mời ông này đến làm việc; lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ việc bé gái Đ.T.N.L. (12 tuổi) bị hiếp dâm dẫn đến mang thai hiện đang làm thủ tục sinh con tại bệnh viện.

Chuyện lạ ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột cưới cùng 1 ngày, tất cả cùng đến hôn trường tiệc cưới

Chuyện lạ ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột cưới cùng 1 ngày, tất cả cùng đến hôn trường tiệc cưới

Đời sống - 12 giờ trước

3 chị em ruột trong một gia đình ở TP Bảo Lộc xuất giá theo chồng trong 1 ngày và cùng 1 tiệc cưới.

Tâm thư của người đàn ông mắc bệnh ung thư, treo cổ tự tử

Tâm thư của người đàn ông mắc bệnh ung thư, treo cổ tự tử

Thời sự - 14 giờ trước

Trước khi treo cổ, người đàn ông ở Bình Định đã để lại bức tâm thư nói về nguyên nhân tự tử là do mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nên không muốn liên lụy đến gia đình.

Top