Ngày 4 Tháng 10, 2015 | 07:24 AM

Bức xúc trạm thu phí: Trăm dâu đổ đầu dân!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Theo thống kê, trên toàn quốc hiện có gần 100 trạm thu phí. Nhiều tuyến đường với chiều dài vài ba trăm km nhưng có đến 5 trạm thu phí. Số trạm thu phí có khoảng cách dưới 70km theo quy định chiếm con số không nhỏ. Dân bức xúc vì cứ ra đường là gặp trạm thu phí, Bộ GTVT đã phải báo cáo Thủ tướng và kiến nghị xóa, di dời không ít trạm.

 

Việc toàn quốc có gần 100 trạm thu phí khiến không ít tài xế bức xúc. (Ảnh minh họa C.T)
Việc toàn quốc có gần 100 trạm thu phí khiến không ít tài xế bức xúc. (Ảnh minh họa C.T)

 

Chưa “mát ga” đã phải móc ví

Thống kê thực tế trên các tuyến quốc lộ trên toàn quốc cho thấy ngày càng nhiều trạm thu phí mọc lên. Tuyến ít cũng một, hai trạm, tuyến nhiều thì ba, bốn trạm. Việc người dân lái xe chưa “mát chân ga” đã phải chuyển sang chân phanh để dừng đóng phí đã khiến họ bức xúc. Lái xe ô tô trên tuyến QL1A đoạn Hà Nội – Nghi Xuân (Hà Tĩnh) người dân phải dừng xe ít nhất là 5 lần để đóng phí. Lần thứ nhất, bắt đầu từ ngày 1/10, công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiến nghị Bộ GTVT xin cho phép bắt đầu thu phí tại trạm này trên địa phận huyện Thường Tín. Rời trạm BOT này, lái xe nếu đi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì phải qua một trạm trên tuyến cao tốc này. Rời Ninh Bình, tài xế đặt chân vào địa phận tỉnh Thanh Hóa thì phải dừng xe đóng phí tại trạm thu phí Tào Xuyên. Đến đầu tỉnh Nghệ An, lái xe tiếp tục đóng phí tại trạm thu phí Hoàng Mai, tới cầu Bến Thủy tiếp tục đóng phí tại trạm thu phí đầu cầu trên địa phận TP Vinh. Như vậy, với quãng đường 300km cho tuyến nêu trên, lái xe phải móc ví đến 5 lần. Tính trung bình là 60km xuất hiện một trạm thu phí.

Tại các tuyến quốc lộ đi lên phía Bắc như QL2 cũng có không ít trạm thu phí “ngự trị”. Để đi từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc, lái xe phải dừng không dưới 3 lần để đóng phí tại các trạm. Vào khu vực các tỉnh Tây Nguyên, số trạm thu phí cũng nhiều không kém các tỉnh phía Bắc. Theo thống kê sơ bộ, tuyến QL14 cũ nay là đường Hồ Chí Minh chạy qua Tây Nguyên khi hoàn thành xong việc cải tạo, nâng cấp sẽ có đến 10 trạm thu phí từ Kon Tum, Đắk Lắk, Gia Lai đi TPHCM. Cùng đó, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có đến 3 trạm thu phí. Như vậy, trên đoạn tuyến này, cứ trung bình 50km lại có một trạm thu phí.

Khu vực TP HCM đi các tỉnh lân cận cũng bị các trạm thu phí bủa vây. Theo đó, từ TP HCM đi Vũng Tàu có 3 trạm thu phí cho quãng đường 100km. Cách đây không lâu, UBND TP HCM có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết ngoài 6 trạm hiện hành, thành phố này sẽ có thêm 4 trạm nữa. 6 trạm thu phí hiện hành bao gồm: Trạm xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc; Trạm cầu Bình Triệu; Trạm An Sương - An Lạc; Trạm cầu Phú Mỹ; Trạm đóng ở đường Nguyễn Văn Linh; Trạm trên đường Võ Văn Kiệt. 4 trạm thu phí sẽ được xây dựng từ năm sau gồm: Trạm đường Nguyễn Duy Trinh; Trạm nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương; Trạm thu phí dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Trạm thu phí dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 22.

Bộ GTVT sẽ xóa và nhập trạm

Với số trạm thu phí dày đặc nêu trên, không ít người dân đã tỏ ra bức xúc khi được tham khảo. Anh Nguyễn Thái An, thường xuyên lái xe chạy tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh cho biết, khi Bộ GTVT thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, một số trạm thu ngân sách được xóa bỏ, người dân hy vọng sẽ thoát cảnh phải đóng phí khi lưu thông. Vậy nhưng, đến nay, số trạm thu phí không ít đi mà còn mọc lên nhiều thêm. Ý kiến của anh An cũng là nỗi bức xúc của không ít tài xế khi lái xe ra đường. Bộ GTVT đã phải có văn bản để báo cáo về vấn đề trạm thu phí trên phạm vi toàn quốc lên Thủ tướng. Theo Bộ GTVT, trên các tuyến quốc lộ hiện nay có 96 trạm thu phí. Trong số này có 45 trạm đang thu phí, 51 trạm sẽ thu phí khi các dự án BOT hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong 96 trạm nêu trên có 83 trạm do Bộ GTVT ký và 13 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT. Bộ GTVT khẳng định, việc thành lập các trạm thu phí để thu phí đối với các dự án BOT nêu trên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ Tài chính, có sự đồng thuận của địa phương liên quan.

Theo Vụ Tài chính (Bộ GTVT), trong tổng số các trạm thu phí trên toàn quốc thì có 53 trạm cách nhau trên 70km, 9 trạm có khoảng cách 60 đến 70km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60km. Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên trạng số trạm nêu trên. Có 4 trạm thu phí hoàn vốn cho công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ không thể di chuyển gồm trạm Bắc Hải Vân (thu phí hầm Phước Tượng), trạm thu phí cầu Đồng Nai, trạm cầu Cổ Chiên và trạm cầu Việt Trì mới; 3 trạm do ảnh hưởng bởi phạm vi khu đô thị gồm trạm Tiên Cựu của dự án Quốc lộ 10 Quán Toan-Cầu Nghìn, trạm thu phí Km150+200 hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương, trạm Km56+450 trên Quốc lộ 51…

Hai trạm thu phí được Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ là trạm Đèo Ngang tại Km590 Quốc lộ 1 (Hà Tĩnh) và trạm thu phí Nam Hải Vân. Lý do để xóa trạm Đèo Ngang được Bộ GTVT lý giải vì 2 dự án BOT hầm Đèo Ngang và tuyến tránh Hà Tĩnh cùng một nhà đầu tư nên nhà đầu tư sẽ được kéo dài thời gian thu phí tại trạm Cầu Rác để hoàn vốn. Trạm thu phí Nam Hải Vân sẽ được xóa bỏ đầu năm 2016. Trạm thu phí Hòa Phước được dùng để hoàn vốn cho cả 2 dự án BOT Hòa Cầm-Vĩnh Điện và dự án BOT đoạn Km947-Km987 (QL1). Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng dịch chuyển 4 trạm thu phí. Trong số này có 3 trạm nằm trên QL1 gồm trạm Đức Phổ tại Km1108+200, Bàn Thạch tại Km1350+200, Ninh Anh tại Km1408+200 và trạm Bảo Lộc tại Km108+557 (QL20). Sau khi điều chỉnh, khoảng cách giữa các trạm nêu trên với trạm liền kề là 68km.

 

Trên các tuyến đường vào TP HCM có 9 trạm thu phí nằm trên QL 1K, QL 13, QL 51, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại các tỉnh lân cận TP HCM gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Phước có tới khoảng 40 trạm thu phí. 

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC