Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bồn nước inox cũng gây ung thư?

Chủ nhật, 07:18 01/07/2007 | Xã hội

Hàm lượng mangan (Mn) có trong vật liệu sản xuất bồn chứa nước inox Toàn Mỹ cao gần gấp bốn lần tiêu chuẩn cho phép. Đó là kết quả mà Trung tâm Kỹ thuật 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đưa ra sau khi kiểm định sản phẩm này.

Đội quản lý thị trường số 14 thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã đến kiểm tra cửa hàng kinh doanh, bán và giới thiệu bồn nước inox Toàn Mỹ ở Thái Hà, Q.Đống Đa, TP Hà Nội hồi tháng 5.

Tổ kiểm tra đã quyết định lấy mẫu sản phẩm là bồn chứa nước không gỉ tại cửa hàng gửi đến Trung tâm Kỹ thuật 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để giám định. Mẫu được gửi đi là một chiếc bồn chứa nước nhãn hiệu Toàn Mỹ kiểu nằm ngang, có ghi dung tích 500 lít.

Ngày 24-5, Trung tâm Kỹ thuật 1 đã có thông báo gửi lại cho Đội quản lý thị trường số 14. Kết quả thẩm định trong thông báo là hàm lượng Mn trong vật liệu dùng để sản xuất bồn chứa nước Toàn Mỹ lên đến 7,7% ở phần chỏm cầu và 7,49% ở phần thân bồn. Trong khi đó, đối chiếu với bộ tiêu chuẩn về sản xuất bồn chứa nước bằng thép không gỉ do chính đơn vị sản xuất (Công ty TNHH TM & SX Toàn Mỹ Bình Dương) ban hành, hàm lượng Mn tối đa trong vật liệu thép không gỉ 304 chỉ được phép lên tối đa đến 2%. Như vậy, thực tế hàm lượng Mn của bồn chứa nước Toàn Mỹ đã vượt gần gấp bốn lần tiêu chuẩn công bố.

Không đúng loại thép

Đội quản lý thị trường số 14 còn yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật 1 thẩm định bồn chứa của một đơn vị sản xuất khác.

Kết quả thẩm định cho thấy vật liệu chế tạo của sản phẩm này có thành phần hóa học phù hợp với loại thép không gỉ mác SUS 304. Vật liệu chế tạo phần chỏm cầu trên của bồn có thành phần hóa học phù hợp với loại thép không gỉ SUS 430LX theo tiêu chuẩn. Hàm lượng Mn trong vật liệu chế tạo của loại bồn này ở phần chỏm cầu trên chỉ là 0,033%.

(H.T.)

Trung tâm Kỹ thuật 1 còn khẳng định vật liệu dùng để chế tạo bồn chứa nước này không phải loại thép không gỉ mang mác SUS 304 theo tiêu chuẩn.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, Mn là một chất rất độc hại đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, nó có tác động rất nguy hiểm với thần kinh và sự phát triển trí tuệ, nhất là trẻ nhỏ. Những nguồn nước có hàm lượng Mn vượt quá mức cho phép sẽ sinh ra lượng vi khuẩn lớn ảnh hưởng đến đường ruột.

GS-TS hóa học Nguyễn Quang Toản, giám đốc Trung tâm Chất lượng quốc tế, cho rằng cũng như một số nguyên tố vi lượng khác, với hàm lượng cao, Mn có rất nhiều khả năng gây ung thư cho người. GS Toản còn nói trong quá trình tư vấn cho các doanh nghiệp để họ lấy chứng nhận ISO, ông đã phát hiện một số đơn vị dùng nguyên liệu không đúng tiêu chuẩn để sản xuất bồn chứa nước.

Ảnh hưởng sức khỏe

GS-TS Nguyễn Quang Toản khẳng định nguyên tắc của việc sản xuất bồn chứa nước là phải dùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu dùng loại vật liệu có hàm lượng Mn quá cao chắc chắn nguồn nước chứa trong bồn sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, các muối của Mn sẽ hòa tan dần vào nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Hậu quả của những tác động này không thể phát hiện được trong một sớm một chiều mà phải trải qua quá trình lâu dài.

Ông Vương Chí Dũng, chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, cho rằng đây mới chỉ là những nhận định bước đầu nhưng rõ ràng những gì kiểm chứng cho thấy “Toàn Mỹ đã ăn gian nguyên liệu đưa vào để sản xuất sản phẩm. Trong khi họ công bố dùng thép SUS 304 nhưng trong thực tế lại dùng loại thép khác. Và loại thép này thì Bộ Y tế đã có văn bản trả lời là có ảnh hưởng đến sức khỏe”.

GS-TS Nguyễn Quang Toản nói: “Hiện nay, nếu mua đúng loại thép không gỉ dùng để sản xuất bồn chứa nước theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm thì giá thành sản phẩm sẽ đắt hơn ít nhất gấp hai lần giá bán hiện tại”.

Ông Nguyễn Thế Hoán: Tổng giám đốc Công ty Toàn Mỹ:

Sẽ sửa lại công bố chất lượng

Ngày 30-6, ông Nguyễn Thế Hoán - tổng giám đốc Công ty Toàn Mỹ - thừa nhận kết quả kiểm định mà Trung tâm Kỹ thuật 1 đưa ra. Tuy nhiên, ông Hoán không cho rằng hàm lượng Mn trong vật liệu chế tạo cao sẽ khiến hàm lượng Mn trong nước được chứa trong bồn đó cao theo.

Giải thích về hiện tượng hàm lượng Mn trong vật liệu sản xuất bồn chứa nước cao hơn tiêu chuẩn, ông Hoán cho rằng Toàn Mỹ chỉ có lỗi là không chú ý đến những tiêu chuẩn do chính mình công bố. Ông nói: “Những tiêu chuẩn đó đã lỗi thời do nó được công bố từ khi sản phẩm đầu tiên ra đời. Trong điều kiện sản xuất hiện nay, không thể sản xuất tất cả sản phẩm đều có chất lượng, tỉ lệ hợp chất như nhau được. Ngoài ra, chúng tôi khẳng định rằng hiện có rất nhiều đơn vị sản xuất cùng ngành đang sử dụng loại vật liệu mà chúng tôi đang sử dụng”.

Khi được hỏi liệu Toàn Mỹ có biện pháp nào để khắc phục hiện tượng trên, ông Hoán cho biết: “Toàn Mỹ sẽ tiến hành... sửa lại công bố chất lượng(?!), đồng thời sẽ gửi những mẫu nguyên liệu mà công ty đang sử dụng đến các cơ quan chuyên môn để thẩm định tác động của nó đối với người tiêu dùng”.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thế Hoán cũng ký một văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ các thông tin cần thiết để có thể chính thức cung cấp đến người tiêu dùng những số liệu có cơ sở khoa học và phù hợp với thông lệ quốc tế trong thời gian gần nhất”.

(H.T.)

Theo H.THUẬT - K.LUNG

 Tuổi Trẻ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
1 chính sách liên quan đến sổ đỏ sẽ thay đổi, người dân cần phải đặc biệt chú ý

1 chính sách liên quan đến sổ đỏ sẽ thay đổi, người dân cần phải đặc biệt chú ý

Xã hội - 13 phút trước

GĐXH - Theo Luật Đất đai 2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ ban hành và áp dụng Bản giá đất mới vì vậy kéo theo đó chi phí làm sổ đỏ có thể tăng.

Bắt đối tượng hiếp dâm bé gái 13 tuổi mới quen qua mạng xã hội

Bắt đối tượng hiếp dâm bé gái 13 tuổi mới quen qua mạng xã hội

Pháp luật - 40 phút trước

Sau thời gian ngắn quen biết qua mạng xã hội, nam thanh niên 20 tuổi tới nhà chơi và quan hệ tình dục với bé gái 13 tuổi.

Nữ kế toán từ nạn nhân đầu tư trên mạng trở thành kẻ lừa đảo

Nữ kế toán từ nạn nhân đầu tư trên mạng trở thành kẻ lừa đảo

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Để có tiền nạp vào app bán hàng trên mạng, Tuyết đã lừa người chị họ số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Cái kết đau lòng của người đàn ông từ chối nhậu nhẹt

Cái kết đau lòng của người đàn ông từ chối nhậu nhẹt

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Mang rượu đến nhà bạn để nhậu nhưng bạn từ chối, Xuyên liền lấy một đoạn gỗ vào nhà tấn công nạn nhân dẫn đến tử vong.

Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo quy định, khi người lao động làm việc tại Việt Nam nếu thu nhập phát sinh thì vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với những người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Xe tải khi đang di chuyển bất ngờ lấn làn, tông trúng một xe ô tô con đang đi song song. Va chạm mạnh khiến xe ô tô con xoay ngang, bị xe tải kéo lê hàng chục mét trước khi dừng lại.

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận do anh T. vay tiền của mình nhưng không trả khiến bản thân bức bức xúc. Do đó, đối tượng đã hai lần thực hiện hành vi phóng hỏa đốt nhà nạn nhân.

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Nhà hàng ở quận 1 hoạt động từ 23h hôm trước đến khoảng 4h hôm sau, đồn đoán là thiên đường ăn chơi, khách khi tới TPHCM phải trải nghiệm.

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Pháp luật - 6 giờ trước

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thanh Hóa đã làm rõ và tạm giữ hình sự 3 người phụ nữ về hành vi kinh doanh sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ giả

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Pháp luật - 6 giờ trước

Thanh niên 27 tuổi đưa bé gái 14 tuổi quen qua mạng xã hội TikTok vào nhà nghỉ và nhà nội để xâm hại.

Top