Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe: Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ

Ngày 29 Tháng 10, 2008 | 01:00 PM

Giadinh.net - Trước ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho rằng, Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn sức khoẻ (TCSK) của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là không đúng thẩm quyền; ông Trần Quý Tường, Cục phó Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế vẫn khẳng định Bộ Y tế đã làm đúng quy trình.

Ông Trần Quý Tường.

- Thưa ông, Bộ Y tế có ý kiến như thế nào trước yêu cầu của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật phải đình chỉ ngay việc thi hành hai quyết định về TCSK của người lái xe, vì lý do Bộ Y tế ban hành không đúng thẩm quyền?

- Việc Bộ Y tế ban hành 2 quyết định về TCSK cho người lái xe là thực hiện theo đúng Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Tại điểm 5 - Giải pháp đối với người điều khiển phương tiện có ghi rõ tại phần đ: “Trong năm 2007, Bộ Y tế bổ sung, sửa đổi quy định về TCSK của người điều khiển từng loại phương tiện cơ giới, quy định hình thức kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ sức khoẻ của lái xe thay thế các quy định hiện hành không còn phù hợp”.
 
Tại Nghị quyết này còn yêu cầu các bộ, ngành... xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết này của Chính phủ. Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm túc theo đúng nội dung chỉ đạo Nghị quyết của Chính phủ. Về ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp làm rõ tính pháp lý của hai văn bản này. Bộ Y tế sẽ tập hợp ý kiến của người dân, cơ quan chức năng để sửa đổi, bổ sung cho hoàn thiện hơn.

- Các chỉ tiêu về thể lực: Cân nặng, chiều cao, vòng ngực... hiện đang gây bức xúc trong dư luận. Vậy đây có phải là điểm mới được đưa ra trong bản TCSK, thưa ông?

-  Tất cả các chỉ tiêu về thể lực gồm chiều cao, cân nặng, vòng ngực... đều đã quy định rõ tại bản TCSK người điều khiển phương tiện giao thông được ban hành tại Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT, ngày 4/10/2001. Bản TCSK mới ban hành vẫn giữ nguyên những chỉ số về thể lực mà không hề có sự thay đổi. Qua 8 năm áp dụng những chỉ số này trong khám sức khoẻ cho người lái xe, Bộ Y tế không nhận được sự phản hồi nào. Đến nay, sau khi ban hành bản TCSK mới lại có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.
 
Kiểm soát chặt chẽ sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông để hạn chế tai nạn. Ảnh: C.H.

- Có ý kiến cho rằng, Bộ Y tế  tự ý ban hành TCSK cho người lái xe mà không có sự tham gia, góp ý của các bộ, ngành chức năng khác. Sự thật của việc này thế nào, thưa ông?

-  Tôi khẳng định là không có chuyện đó. Bắt đầu từ tháng 9/2006 (sau 5 năm ban hành TCSK cho người lái xe theo Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT), Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị báo cáo việc thực hiện quy định về TCSK cho người lái xe, những nội dung nào chưa phù hợp để có kế hoạch chỉnh sửa. Các đơn vị đã gửi báo cáo về Bộ, chỉ tập trung phản ánh về việc thực hiện các trắc nghiệm tâm lý, trí nhớ, thần kinh... mà không có sự phản ánh nào về các chỉ số về thể lực.

Căn cứ vào Luật Giao thông, tháng 10/2007, Cục Y tế dự phòng và Vụ Điều trị Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) đề nghị báo cáo tiến độ, rà soát, bổ sung và tình hình xây dựng mới dự thảo TCSK. Sở Y tế Giao thông vận tải là nơi đầu tiên chắp bút đề ra dự thảo TCSK, đến lần dự thảo thứ 3 mới chuyển Bộ Y tế thực hiện.
 
Để ban hành được bản TCSK trên, Bộ Y tế đã qua 11 lần dự thảo và có sự góp ý của rất nhiều đơn vị. Đặc biệt, từ tháng 5 đến tháng 8/2008, Bộ Y tế nhận được 2 văn bản góp ý của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Trần Doãn Thọ ký, 3 văn bản góp ý của Bộ Công an do Thứ trưởng Trần Đại Quang ký, 3 văn bản góp ý của Bộ LĐ,TB&XH do Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa ký. Nội dung của tất cả các bản góp ý trên đều ghi rõ: Cơ bản đồng ý với bố cục nội dung của bản TCSK do Bộ Y tế soạn thảo. Những góp ý của 3 bộ trên không hề nói đến việc phải thay đổi các chỉ số về thể lực, cân nặng, chiều cao, vòng ngực...

- Ông nghĩ gì khi có ý kiến cho rằng 83 chỉ tiêu khám sức khoẻ cho người lái xe được đưa ra, Bộ Y tế đi ngược lại cải cách hành chính?

- 83 chỉ số mà Bộ Y tế đưa ra là những tiêu chí chung. Còn với những người lái xe máy (A1) và người lái ôtô 4 chỗ (B1) chỉ có hơn 30 chỉ số, rất nhiều chỉ tiêu khác không áp dụng. Cụ thể như xét nghiệm, chỉ có xét nghiệm máu, nước tiểu, đường máu, còn  điện tim, X quang tim phổi... chỉ làm khi có chỉ định của bác sĩ. Một điều nữa tôi muốn nhấn mạnh là các tiêu chí khám sức khoẻ của bản TCSK mới đã được rút ngắn gọn đi nhiều so với bản cũ. Ví dụ: khám mắt trước phải khám theo 12 mục, nay chỉ còn 3 mục, khám tai, mũi, họng trước là 5 mục nay còn 4 mục, hô hấp giảm từ 3 mục xuống 2 mục...

- Xin cảm ơn ông!

Được thi lấy bằng lái xe A1, B1 nếu đủ 40 chỉ số

Sau khi có nhiều ý kiến khác nhau về quy định của Bộ Y tế về tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người khuyết tật điều khiển xe môtô, xe máy ba bánh; chiều 27/10, Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải đã họp xem xét vấn đề này.

Hai bộ thống nhất sẽ có hướng dẫn thực hiện các quy định trên theo hướng thông thoáng và tránh phiền hà cho người dân và cơ sở khám sức khỏe cho người thi bằng lái xe. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), quy định này mang tính chuyên môn cao, dùng cho bác sĩ khi khám sức khoẻ làm căn cứ để đánh giá tình trạng sức khoẻ của người được khám. Vì vậy người dân đọc thấy nhiều từ chuyên môn có thể còn nhiều băn khoăn. Ví dụ như: Người mắc trĩ độ III-IV thì không đủ sức khoẻ lái xe chuyên nghiệp các hạng như C, D, E..., nhưng với các bằng lái xe B1, A1, thì họ vẫn được tham gia thi và cấp giấy phép lái xe. Thực tế, mặc dù có tới 83 chỉ tiêu về sức khoẻ, nhưng với một người muốn thi lấy bằng lái xe A1, B1 thì chỉ cần khoảng 40 chỉ số. Những người thi lấy bằng lái xe A1, B1 không cần thực hiện các mục khám như răng hàm mặt, lách to độ 2, viêm loét thực quản, hẹp dạ dày, rò bàng quang, trĩ, gù vẹo, cứng dính cột sống... Có thể chỉ cần 3 bác sĩ khám có thể hoàn tất được các thông số sức khoẻ của bản tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.    
Khuê Linh  

Tâm Anh (thực hiện)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC