Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ trưởng Y tế: Dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã được khống chế

Thứ ba, 08:08 20/11/2007 | Xã hội

Sáng 19/11, đăng đàn Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã trả lời thẳng thắn và ngắn gọn nhiều vấn đề "nóng": dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, viện phí, bảo hiểm y tế tự nguyện, giá thuốc, rác thải bệnh viện...

Trong phần trả lời vắn tắt những câu hỏi gửi trước, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu thông báo tình hình dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm trong đó có nguyên nhân từ bệnh tả. Đến nay, đã có 1.880 bệnh nhân nhập viện, trong đó 240 được xác định nhiễm tả.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Dù nhiều bệnh nhân nặng nhưng không có ca nào tử vong. Hiện dịch đã được khống chế, sau 15 ngày nữa nếu vẫn duy trì kết quả này, xét nghiệm các ổ dịch 3 lần âm tính thì có thể công bố dập dịch thành công.

Theo ông Triệu, đây là vụ dịch nguy hiểm nhất từ trước đến nay, thời gian dập tắt cũng ngắn nhất. Các vụ dịch 1976, 1979 thường diễn ra trong 5 tháng, làm chết 40-50 người.

Về viện phí, Bộ trưởng giải thích việc tăng viện phí là do mức cũ quá thấp không bù đắp đủ chi phí; nhà nước phải bao cấp cho cả những người giàu, trong khi người nghèo cần được hỗ trợ nhiều hơn. Do đó, viện phí sẽ được tăng theo hướng tính đúng tính đủ. Người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, ưu tiên sẽ được miễn giảm bằng cách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhiều đại biểu chất vấn về tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép giường, và muốn bộ trưởng đưa ra cách giải quyết. Ông Triệu cho biết việc nâng cấp y tế tuyến huyện và trạm y tế xã là một cách giải quyết tận gốc tình trạng quá tải ở tuyến trung ương hiện nay. Chính phủ đã phê duyệt đề án nâng cấp nhưng đến nay sau gần 3 năm thực hiện vẫn chỉ nhận được 20% kinh phí. Ở tuyến xã, mới 2/3 có bác sĩ.

Hiện Bộ Y tế cố gắng khắc phục tình trạng quá tải như tăng thời gian phục vụ, bác sĩ gia đình... nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Trả lời câu hỏi, với kinh phí nhà nước cấp như hiện nay liệu trong thời gian tới có thể giải quyết nạn nằm ghép, bộ trưởng thẳng thắn: "Sẽ cố gắng nhưng nếu không cung cấp đủ tiền thì khó thực hiện".

Vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm là bảo hiểm y tế tự nguyện. Nhiều người dân bất bình vì theo quy định hiện hành, họ chỉ có thể mua thẻ nếu trong khu dân cư chưa có đủ 10% số hộ tham gia, và phải mua cho cả gia đình. Ông Nguyễn Quốc Triệu giải thích, quy định trên là nhằm tránh vỡ quỹ, bởi lâu nay người tham gia BHYT tự nguyện phần lớn là ốm đau hoặc có bệnh mạn tính.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế thừa nhận lẽ ra đã là tự nguyện thì khi có người mua là phải bán. Mặt khác người mua BHYT tự nguyện phần lớn là nông dân, lao động nghèo, cần vì vậy sẽ bỏ quy định trên và tìm giải pháp khác để chống bội chi, chẳng hạn dùng ngân sách Nhà nước bù cho phần thiếu hụt.

Khi được hỏi thời gian cụ thể, ông Triệu hứa sẽ sửa đổi trong vòng vài tuần sau khi bàn với Bộ Tài chính và trình Thủ tướng.

Một số đại biểu chất vấn về việc giá thuốc vẫn tiếp tục tăng, có những cửa hàng bán lẻ tăng đến 30%. Tuy nhiên, ông Triệu khẳng định chỉ số tăng giá của dược phẩm 10 tháng qua chỉ hơn 6%, thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng chung (hơn 8%) và thấp hơn nhiều so với lương thực, thực phẩm.

Để hạn chế tăng giá tùy tiện, Bộ Y tế quản lý về giá nhập khẩu, giá sản xuất và bán buôn. Tuy nhiên, theo ông Triệu, "đã chấp nhận kinh tế thị trường thì cũng phải chấp nhận những quy luật của nó".

Bà Võ Thị Hồng Thoại và một số đại biểu khác chất vấn về việc nhiều bác sĩ giỏi bỏ bệnh viện công sang phòng khám tư và cách khắc phục. Ông Triệu cho rằng nên có cái nhìn rộng về chuyện này: "Công hay tư thì đối tượng phục vụ cũng là người dân". Do đó nên tôn trọng quy luật cạnh tranh, bệnh viện nào lo cho anh em tốt sẽ hút và giữ được người giỏi. Không thể giữ người bằng mệnh lệnh hành chính".

"Qua tiếp xúc bác sĩ, tôi thấy nguyên nhân họ làm tư chủ yếu vì muốn phát triển về kỹ thuật và đời sống, làm tư thì những yếu tố này cao hơn. Tôi biết một thứ trưởng y tế vừa nghỉ hưu được một cơ sở tư thuê làm tổng giám đốc với mức lương 30 triệu đồng/tháng. Về kỹ thuật, các thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp, thường bệnh viện tư có trước bệnh viện công".

Vì vậy, theo ông Triệu, cách giữ người giỏi cho cơ sở công là Nhà nước hỗ trợ nâng cấp bệnh viện, các đơn vị phải lo đời sống cho anh em tốt hơn. Ngoài ra, cần tăng cường đào tạo bác sĩ để có đủ cung cấp cho cả công lẫn tư.

Với câu hỏi trách nhiệm để xảy ra tình trạng bán rác bệnh viện thuộc về ai, hướng giải quyết ra sao, ông Triệu khẳng định trách nhiệm trước hết thuộc về Bộ Y tế. Hiện 70% rác thải rắn được đốt nhưng không phải ở đâu cũng có lò đốt đạt chuẩn, số còn lại được chôn. Về nước thải thì rất ít được xử lý vì không có tiền.

"Bộ Y tế quyết tâm, công nghệ có, chỉ cần có tiền là vấn đề sẽ được dễ dàng giải quyết" - ông Triệu nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhận xét, phần nói của ông Triệu rất thẳng thắn và ngắn gọn nên đã giải đáp được nhiều thắc mắc (18 câu, còn 13 đại biểu đăng ký nhưng hết thời gian). Chủ tịch cho rằng phong cách tỏ thái độ rõ ràng, hứa hẹn rất tự tin như Bộ trưởng y tế là rất cần và "tin rằng Bộ trưởng sẽ quyết tâm thực hiện lời hứa đó".

Theo VnExpress

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 16 phút trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 20 phút trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 39 phút trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 44 phút trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, nắng nóng trên cả nước thu hẹp do miền Bắc có mưa dông giảm nhiệt. Nhiều nơi có mưa to dễ đi kèm tố lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Giáo dục - 3 giờ trước

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) vừa công bố thông tin sẽ thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký ngành Giáo dục Mầm non.

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Nguồn tin thân cận ca sĩ Bảo Anh cho biết cô có con gái ruột 13 tháng tuổi nhưng giấu kín thời gian qua; anh Nông Văn Tuân - người may mắn thoát chết sau tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết, lúc nhóm công nhân đang bảo trì thì máy nghiền đột nhiên hoạt động.

Top