Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và bài thơ tình chưa kịp đặt tên

Thứ hai, 11:38 26/02/2007 | Xã hội

Nếu ví nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm là một trong những người lát viên đá đầu tiên trên con đường vào WTO, thì Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển là người lát viên đá cuối cùng, hoàn chỉnh con đường ấy. Tuy nhiên, không mấy ai biết rằng, đằng sau phong cách thẳng thắn, vẻ mặt căng thẳng, suy tư và giọng nói khàn khàn của vị Bộ trưởng lại là một tâm hồn nhạy cảm và dễ rung động...

Nụ hôn muộn màng trên mái tóc

Hơn 40 năm trước, chàng sinh viên Trương Đình Tuyển thầm yêu một cô bạn cùng lớp. Tình yêu thuở học trò thiêng liêng, trong trắng và cũng đầy lãng mạn, dù chỉ trong tâm tưởng. Cho đến tận ngày ra trường, chàng trai ấy vẫn không một lần dám thổ lộ. Rồi chiến tranh xảy ra, cậu sinh viên lên đường ra trận mang theo trong lòng mối tình đơn phương. Và cũng từ đấy, họ bặt tin nhau.

Khi cuộc chiến kết thúc, cả hai đều đã lập gia đình. Một buổi chiều cuối năm 1979, bất ngờ họ gặp lại nhau ở một bến xe buýt. Tối hôm đó, họ lang thang trên các phố phường Hà Nội và chị đã thú nhận rằng ngày ấy, chị rất yêu anh, chỉ chờ đợi anh ngỏ lời nhưng không hiểu sao anh cứ im lặng. Chàng bộ đội Trương Đình Tuyển đã bần thần trước lời thú nhận của cô  bạn cùng lớp. Trước phút chia tay, anh chỉ dám nhẹ nhàng hôn lên mái tóc chị.

Cuộc gặp gỡ diễn ra chóng vánh nhưng khiến chàng lính Trương Đình Tuyển rất xúc động. Suốt đêm ấy, anh trằn trọc và gần sáng thì vùng dậy làm thơ. Bài thơ ấy được viết liền một mạch, không hề sửa chữa. Và cho đến bây giờ, bài thơ ấy vẫn chưa được đặt tên.

...  

Tuổi hai mươi đôi môi đỏ mọng
Em trao cho ai những chiếc hôn đầu
Dẫu rất yêu em
Anh chỉ được hôn lên mái tóc
Cái e ấp này chẳng tại anh đâu
Hương nước gội thơm từng nỗi nhớ
Những năm tháng
Có phải đất quê mình
Sâu nghĩa nặng tình
Nên chi màu mỡ
Lọc nước trong gội tóc em xinh

Em mang hình ai
Lung linh đôi mắt
Em cười cho ai
Rạng ngời khuôn mặt
Chẳng có anh đâu
Trong khúc tâm tình
Ngay cả mái tóc xanh này cũng chẳng trọn cho anh

Sóng gợn lòng em
Đau từng cơn tóc
Mang nỗi buồn riêng
Tóc vợi dần đi
Để được buồn vui cũng chịu mùa tóc rụng
Tóc phải chuyển màu cho em nghĩ suy
Gặp lại em rồi
Hôn lên mái tóc
Áp môi tìm hơi ấm những ngày xa
Năm tháng trôi đi
Em đã tới cho biết trời đất lạ
Anh vẫn nhận ra hương nước gội quê nhà
Thương sâu nhất là tình thương mái tóc
Thân mảnh mai chịu mưa dập nắng dồn
Sao lại nỡ tính sợi còn, sợi mất
Trên mái tóc này
Anh đã ghé môi hôn.

Ông ngậm ngùi bảo: “Trong tất cả các lĩnh vực, mình đều mạnh dạn nhưng trong chuyện tình yêu, mình lại rất nhát. Mọi cái còn có thể đo đạc, tính toán và còn đặt quyết tâm được chứ trong tình yêu thì chịu, vì nó chẳng bao giờ phụ thuộc vào ý chí chủ quan nên không biết thành hay bại. Mà mình là người rất sợ thất bại. Đấy là điểm yếu của mình”. Có lẽ ít ai nghĩ Bộ trưởng Trương Đình Tuyển là nhà thơ và cũng chẳng bao giờ ông cho mình là nhà thơ. Thế nhưng, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo sau khi đọc thơ Trương Đình Tuyển, đã phải thốt lên rằng, Trương Đình Tuyển làm thơ rất chuyên nghiệp! 

Vào WTO giống như người đi... lấy vợ!

Thời điểm cuối năm 2006, đầu năm 2007 này, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển là nhân vật được báo chí nhắc đến nhiều nhất. Quá trình đàm phán gia nhập WTO kéo dài suốt 11 năm, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển được coi là người khép lại cánh cửa đàm phán, góp phần đưa Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO. Thế nhưng, lúc nào ông cũng bảo: “Gia nhập WTO thì mình là cái chủ trương, là cái gậy để chống lúc khó khăn. Còn công việc, anh em họ làm cả đấy chứ. Mỗi người một lĩnh vực chuyên môn, họ thông thạo, chứ cái anh lãnh đạo, chỉ khi cần mới phải quyết thôi. Mấy lần anh em đề xuất nhận huân chương nhưng mình bảo từ từ đã. Anh em họ vất vả, để họ nhận trước. Ngay cả dạo hoàn thành đàm phán với Mỹ, nhiều bạn đọc của các báo gửi thư động viên, chúc mừng, mình cũng chỉ viết một cái thư chung và nói rằng đây là công sức của nhiều người cả trong đoàn lẫn ở nhà chứ đâu phải của riêng mình”.  

Ông bảo, khi về hưu có thời gian, ông sẽ viết lại chuyện đàm phán gia nhập WTO. Ôn lại quãng thời gian này, có những lúc tưởng chừng như đàm phán thất bại, vị Bộ trưởng bảo: “Vào WTO giống như người... lấy vợ. Muộn một tí có khi lại tốt”. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, trong lần đến thăm người đồng hương làm Bộ trưởng hồi đầu năm Đinh Hợi thì bảo, không hiểu sao ông Tuyển rất hay ví công việc với chuyện lấy vợ?! Còn vị Bộ trưởng thì tâm sự rằng, khi về hưu, sẽ không chỉ viết lại chuyện gia nhập WTO mà còn in một tập thơ gồm ba phần. Phần một là với mọi người, tức là loại thơ “thời sự  - xã hội”. Phần hai là với một người. Phần thứ ba là với mình. 

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã tự phác hoạ về mình như sau:  

“Không đa mang cũng phong trần
Không đam mê cũng đôi lần liêu xiêu”

Bùi Hoàng Thiên Vân

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 1 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 2 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 2 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 2 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 4 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Giáo dục - 4 giờ trước

Trở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Top