Ngày 5 Tháng 6, 2019 | 11:11 AM

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tăng độ khó và cho rớt ngay trong một số tình huống sát hạch lái xe

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trước những câu hỏi của ĐBQH cho rằng tình trạng sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn nguyên nhân do sát hạch, đào tạo, cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thời gian tới khi dự thảo được hoàn thiện sẽ tăng giờ học, tăng giờ lái xe trên đường, tăng độ khó của đề và đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay.

Ngày 5/6/2019, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực xây dựng; tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trước những vấn đề bức xúc về tai nạn giao thông, tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây hậu quả nghiêm trọng được các ĐBQH quan tâm chất vấn Bộ trưởng.

Theo ĐBQH Phạm Huyền Ngọc (đoàn Ninh Thuận) nêu: “Tình trạng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn nguyên nhân do sát hạch, đào tạo, cấp giấy phép lái xe lỏng lẻo. Đại biểu Huyền Ngọc, hỏi Bộ trưởng Bộ GTVT có giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này?”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các ĐBQH.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các ĐBQH.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tình trạng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến TNGT phức tạp. Do đó, Bộ GTVT rất tập trung cho công tác đào tạo sát hạch lái xe, đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra bộ tiến hành thanh tra các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ đã tiếp thu ý kiến đại biểu, nhân dân điều chỉnh và tham mưu cho Chính phủ. Như cuối 2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo.

Hiện nay, Bộ đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính cũng như Nghị định 86 đã lồng ghép nội dung như tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng cường thời gian tập trên đường, tăng độ khó đề thi và đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay.

“Ví dụ xe khi vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt thì hậu quả rất nghiêm trọng… sẽ không thể khắc phục được; do đó những lỗi như thế này chúng tôi đề xuất cho rớt ngay” , Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ cải tiến hơn nữa công tác đào tạo, sát hạch lái xe để đáp ứng yêu cầu mỗi lái xe sau khi nhận bằng có thể lái xe tốt.

Ngoài công tác lái xe, Bộ trưởng cũng cho biết tiến hành song song với công tác quản lý lái xe, vận hành. Theo số liệu thống kê những vụ TNGT nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe có thâm niên từ 8- 10 năm (theo số liệu của Công an).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không phải lái xe mới gây ra những tai nạn nghiêm trọng này mà thông thường gặp ở những lái xe có công ăn việc làm ổn định sau một thời gian mới vi phạm.

“Do đó, chúng tôi nghĩ rằng, để xử lý vấn đề này, ngoài việc tăng cường công tác đào tạo sát hạch, còn tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các lái xe nhất là tình trạng sử dụng bia rượu của các lái xe, trách nhiệm này chúng tôi đang lồng ghép vào trong Nghị định 46 và Nghị định 86 đang sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ các doanh nghiệp sử dụng các lái xe và tăng mức hình phạt với các lái xe nếu vi phạm các điều cấm như sử dụng ma túy, bia rượu quá nồng độ cho phép. Chúng tôi nghĩ rằng, sự phối hợp giữa các bộ, địa phương, công an sẽ cố gắng kìm chế tai nạn giao thông, trong đó có những vụ tai nạn nghiêm trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Lê Bảo

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC