Ngày 26 Tháng 2, 2014 | 07:23 PM

Bỏ luyện viết chữ đẹp: Phụ huynh hồ hởi ủng hộ, giáo viên ngại ngần băn khoăn

Bỏ luyện viết chữ đẹp: Phụ huynh hồ hởi ủng hộ, giáo viên ngại ngần băn khoăn

GiadinhNet - Kết quả thăm dò dư luận bằng phiếu điều tra ý kiến bạn đọc trên báo GiadinhNet trong 3 ngày qua cho thấy, đa phần ủng hộ đề xuất của TS Vũ Thu Hương là “bỏ luyện chữ đẹp”. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là "bỏ luyện chữ". Đây là hai khái niệm đã và đang bị hiểu lầm cho cả giáo viên và phụ huynh học sinh.

Trước đề xuất của TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội  về vấn đề bỏ luyện viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học, dư luận trong tuần qua có khá nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng nên bỏ việc luyện chữ đẹp, bởi nó đã quá lỗi thời nhưng có ý kiến lại cho rằng “nét chữ, nết người” và học sinh vẫn cần phải viết đẹp.
 
Bỏ luyện viết chữ đẹp: Phụ huynh hồ hởi ủng hộ, giáo viên ngại ngần băn khoăn 1
TS Vũ Thu Hương, tác giả đề án "bỏ luyện chữ đẹp" gây xôn xao dư luận trong tuần qua

Thứ nhất: Luồng ý kiến đồng tình với đề xuất của TS Hương đa số là phụ huynh có con đang độ tuổi học sinh tiểu học. Họ cho rằng,  bỏ việc luyện chữ đẹp sẽ là cách giảm tải cho học sinh. Theo họ, viết chữ đẹp chẳng để làm gì, trong khi thực tế thì con cái họ rất vất vả khi học môn luyện chữ này.

Vì thấy việc luyện chữ đẹp chẳng có tác dụng gì đến tư duy của trẻ nên không ít phụ huynh tự động cho con “bỏ tiêu chí chữ đẹp” trong khi nhà trường vẫn chủ trương phải luyện chữ đẹp. Bạn Phạm Thanh Hà cho biết con chị đã học lớp 5 nhưng rất ít khi chị bắt con luyện viết chữ. Còn độc giả Trung nêu một câu chuyện về một đứa trẻ bị tật đầu ngón tay do luyện chữ đẹp. Bạn Trung kể: “Tôi có người bạn là giáo viên tiểu học, con trai bạn ấy chỉ vì luyện chữ đẹp mà 3 đầu ngón tay bị vẹo thành tật, trông rất xấu. Bây giờ cháu sắp lên cấp 3 rồi nhưng chữ cũng chẳng hơn ai. Nhắc đến chuyện luyện chữ đẹp, bạn ấy bảo là cạch đến già”!
 
Bỏ luyện viết chữ đẹp: Phụ huynh hồ hởi ủng hộ, giáo viên ngại ngần băn khoăn 2
Nhiều ý kiến cho rằng luyện chữ đẹp không có tác dụng gì đến tư duy của học sinh.

Bạn Hoàng Hà thấy rằng: “Nếu ép các con luyện viết nhiều để chữ đẹp cũng là một nguy cơ làm tăng thêm bệnh cận thị của học sinh”. Bạn Xinhxinh thì: “Đồng ý cả 2 tay. Con mình chữ xấu, đi họp phụ huynh toàn bị nói chóng hết cả mặt. Trong khi đó cháu rất thông minh, tư duy toán rất tốt, ít nhất là đứng đầu lớp, top 5 trong khối cháu học”.

Thứ hai: Trái ngược với luồng ý kiến này, một số bạn đọc không đồng tình với đề xuất của TS Hương. Họ cho rằng “nét chữ, nết người” và vẫn cần phải “rèn chữ”. Bạn Odoni nêu quan điểm: “Nét chữ được rèn luyện thành nếp ngay ngắn, lâu ngày tự thân nó là sản phẩm thủ công cố hữu của một con người. Nhìn ngắm một sản phẩm thủ công do một ai đó làm ra, người ta sẽ thấy tính cách riêng của người tạo ra nó. Sản phẩm toát lên phẩm chất chu đáo, ngay ngắn, cẩn thận và còn mang cả cái đẹp thể của tâm hồn người làm ra nó. Nói như vậy để thấy, cần đánh giá đúng tác dụng của việc luyện chữ đẹp”.

Với tư cách là một giáo viên tiểu học, bạn Dương Thị Thu Hà thẳng thắn: “Không rèn viết chữ đẹp không có nghĩa là mặc cho các cháu viết ra sao thì viết. Khi chấm một bài chính tả mà bài viết của các cháu mặc dù viết đúng chính tả nhưng chữ nguệch ngoạc, dính lem mực thì không thể nào tôi chấm điểm 10 được. Bài viết chữ không ra chữ, trình bày tùy tiện như thế tạo ra tính cẩu thả đấy!”

Cũng là một giáo viên, bạn Sương Mai đưa ra một câu hỏi: “Nhìn những bài viết của học sinh mà chữ đẹp tôi thấy yêu vô cùng. Với những bài viết chưa đẹp tôi thấy không đáng lo lắng lắm, còn với những bài viết xấu thì tôi thấy thực sự lo lắng. Cảm giác nào hay nhất các bạn?”

Thứ ba là luồng ý kiến trung lập: Đa số ý kiến của độc giả đồng tình với quan điểm bỏ luyện chữ đẹp nhưng không phải là bỏ luyện chữ. Đây là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Độc giả tên là Thảo viết: “Các cháu phải viết cẩn thận, không viết ẩu, rõ ràng chứ không nhất thiết phải đẹp. Còn nét chữ đẹp đúng theo nét chữ mẫu thì thật sự không nên bắt các cháu viết theo và mất quá nhiều thời gian vào việc tập nét chữ ấy. Mỗi ngưòi một nét chữ khác nhau, và nếu ai cũng viết đúng chữ mẫu để đẹp thì chắc không còn sự phân biệt nét chữ nữa rồi. Gò chữ đẹp sẽ làm cho các cháu chậm tư duy hơn khi trên lớp. Các cháu mất thời gian gò chữ cho đẹp thì thời gian đâu mà tư duy nữa. Và có một điều chắc chắn, chữ để đẹp thì ko thể viết tốc ký được. Thật ra tôi cũng chưa gặp nhà bác học, hay giáo sư tiến sĩ nào viết được chữ đẹp cả. Vậy cái gì quan trọng hơn, chữ đẹp hay tư duy?  Các cô giáo chấm bài cũng chỉ vì cảm quan của bản thân mà cho điểm, vậy nếu em nào chữ không đẹp nhưng tư duy tốt vẫn bị cho điểm kém hơn em viết chữ thật đẹp ư? Đó là cách chấm điểm theo sự ích kỷ, theo cảm giác của chính bản thân chứ không phải vì học sinh”.

Cũng cùng quan điểm, bạn CuteFish cho rằng vẫn phải rèn chữ cho học sinh tiểu học. Đó là rèn sao cho đúng chính tả, cho dễ xem và trình bày sạch sẽ. “Thật ra phong trào em tập viết đúng, viết đẹp cũng hay nhưng chỉ xin các nhà sư phạm đừng khai thác nó quá để nó không trở thành gánh nặng cho các cháu mà thôi”, CuteFish viết.

Kết quả thăm dò dư luận bằng phiếu điều tra ý kiến bạn đọc trên báo giadinh.net.vn cho thấy: có đến 76% ý kiến cho rằng “Vẫn cần hướng các em viết đẹp, nhưng không coi đó là tiêu chí để đánh giá học lực”, 13%  cho rằng việc coi trọng chữ viết đẹp đã quá lỗi thời, bỏ luyện chữ đẹp là giảm tải cho học sinh.  Còn lại một lượng ít ỏi bạn đọc  (khoảng 11%) ủng hộ việc luyện chữ viết đẹp bởi cho rằng “nét chữ, nết người, có luyện được chữ đẹp thì mới rèn được nhân cách”.

Như vậy dư luận đa phần ủng hộ đề xuất của TS Hương là “Bỏ luyện viết chữ đẹp” nhưng thêm ý kiến là: “không bỏ luyện chữ” cho học sinh tiểu học.

Mạc Vi

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC