Ngày 6 Tháng 10, 2018 | 02:00 PM

Bỏ chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động - đề xuất hợp lòng dân

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhiều khách hàng vui mừng trước thông tin Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa đề xuất gỡ bỏ yêu cầu chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động vì rằng đây là thao tác không cần thiết trong quá trình quản lý thuê bao di động. Trước động thái này, nhiều người cũng thể hiện bức xúc vì trước đó phải mất thời gian tuân thủ quy định của nhà mạng.


Nhiều khách hàng từng phải đến các nhà mạng đề chờ chụp ảnh chân dung. Ảnh: TL

Nhiều khách hàng từng phải đến các nhà mạng đề chờ chụp ảnh chân dung. Ảnh: TL

Đề xuất bỏ chụp ảnh chân dung

Mới đây, Bộ TT&TT đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Theo tờ trình, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan thông tấn báo chí, mạng xã hội đã có phản ứng cho rằng thao tác trên xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân. Việc này có thể gây rò rỉ thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân; đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác như thuê bao trả sau mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết… Do đó Bộ TT&TT đề xuất bỏ yêu cầu này.

Cũng theo thông tin từ tờ trình, hiện các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát dẫn tới không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không.

"Vì vậy, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao (đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau) đi bổ sung ảnh chụp (các doanh nghiệp ước tính là còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này", tờ trình của Bộ TT&TT nêu rõ.

Theo đó, Bộ này đề xuất thông tin thuê bao mà khách hàng cá nhân phải cung cấp theo giấy tờ tùy thân của cá nhân, gồm họ tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Đối với các tổ chức, thông tin phải cung cấp cho nhà mạng bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao giao cho cá nhân đó sử dụng.

Trước đó, tháng 4/2018, Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ". Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ. Quy định trên đã khiến hàng triệu chủ thuê mất nhiều thời gian đến các nhà mạng mà mình sử dụng để chụp ảnh chân dung, gây tình trạng quá tải cho doanh nghiệp viễn thông cũng như vấp phải phản ứng từ dư luận.

Thực tế, đã có khá nhiều thuê bao bị nhà mạng chặn dịch vụ gọi đi do quá thời gian thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Một đòi hỏi không cần thiết

Nói về đề xuất bỏ chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động, chị Nguyễn Hà Anh (ở khu đô thị Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: “Đây là một đề xuất hợp lòng dân, trước đây tôi khá bức xúc về quy định bổ sung chụp ảnh chân dung vì nó chẳng để làm gì. Tôi bị cắt (điện thoại) một chiều, ra cửa hàng Viettel chờ mãi mới đến lượt. Tôi hỏi nhân viên quầy chăm sóc khách hàng, SIM mình thiếu thông tin gì mà cắt chiều gọi đi thì được cho biết thiếu ảnh và được hướng dẫn về cập nhập qua myviettel là được, thế mà mấy giờ để chờ đợi. Vừa mới hoàn thành yêu cầu vô lý đó dù mình là Sim trả sau có đầy đủ thông tin, chứng minh thư nhân dân, hợp đồng cam kết. Quy định vô lý đó đề xuất bỏ được là tốt rồi”.

Anh Trịnh Đình Vinh, nhân viên một ngân hàng trên phố Đào Tấn (Hà Nội) cũng cho biết: “Nhớ lúc trước cơ quan chức năng cũng kêu thay đổi bằng lái xe, tôi đi làm mất một buổi sáng cộng với gần 200.000 đồng thì bây giờ cũng bỏ quy định này rồi. Bây giờ, đề xuất bỏ chụp ảnh chủ thuê bao, tôi thấy đó là đề xuất hợp lý”.

Nhiều ý kiến trên các trang mạng xã hội cũng bày tỏ, giá như đề xuất trên ra sớm hơn thì mọi người sẽ đỡ mất thời gian. Bởi 3- 4 tháng người dân nháo nhào, bỏ thời gian làm công việc để chạy ra các quầy mạng di động chờ trực, xếp hàng để nhà mạng chụp cái hình mà chính bản thân cũng thấy không cần thiết. Gần 100 triệu thuê bao đã phải chụp hình mất bao nhiêu thời gian, thật lãng phí. Vậy nên tốt nhất cái gì đang yên ổn thì đừng làm trở nên phức tạp.

Nhân đề xuất bỏ chụp ảnh chủ thuê bao di động, nhiều ý kiến cũng bày tỏ rằng, các nhà mạng cần phải có trách nhiệm với ảnh chân dung mà khách hàng đã cung cấp. Nếu quyền riêng tư bị xâm hại từ hình ảnh chân dung đó thì các nhà mạng phải có trách nhiệm trước pháp luật.

Nhiều thuê bao di động chưa chụp ảnh vẫn hoạt động bình thường

Theo tìm hiểu của PV, hiện nhiều thuê bao di động chưa thực hiện bổ sung thông tin và ảnh chụp chân dung vẫn sử dụng dịch vụ bình thường. Các khách hàng này cho biết, sau thời gian gia hạn của nhà mạng, họ không thấy dịch vụ bị cắt hay ảnh hưởng gì nên vẫn duy trì sử dụng đến nay. Không có sự khác biệt giữa người đã và chưa thực hiện theo yêu cầu của các nhà mạng. Vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi rằng, các nhà mạng sử dụng thông tin cá nhân và ảnh chụp chân dung khách hàng như thế nào và vào việc gì? Họ hoàn toàn lo ngại khi các thông tin này có thể bị rò rỉ ra bên ngoài.

Đông Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC