Ngày 23 Tháng 2, 2014 | 03:00 PM

Sự thật và huyền thoại về phái tu khổ hạnh mang tên đạo đừa nam ở Nam bộ:

Bị tống vào nhà thương điên vì dám… tiết lộ “thiên cơ”

Bị tống vào nhà thương điên vì dám… tiết lộ “thiên cơ”
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đang tịnh tu tại quê nhà thì ông đạo Dừa - Nguyễn Thành Nam bỗng nhiên phát hiện mình có khả năng đoán “thiên cơ”. Một ngày nọ, vị “giáo chủ” này phái 4 đệ tử lên Sài Gòn, đến phủ Tổng thống Ngô Đình Diệm và dâng một bức thư gọi là “sớ thiên đình”.

Trong nội dung của tờ “sớ”, đạo Dừa cho rằng, miền Nam sẽ có biến cố lớn trong năm tới, tất thảy bất lợi cho nền đệ nhất cộng hòa mới lập của họ Ngô. Nghĩ rằng đầu óc đạo Dừa có vấn đề, Tổng thống Diệm cho cảnh sát bắt ông này lại và tống vào nhà thương điên ở Chợ Quán.
 
Bị tống vào nhà thương điên vì dám… tiết lộ “thiên cơ” 1
Một góc giang sơn cồn phụng- chùa Nam Quốc Phật của đạo Dừa. Ảnh TG
 
Tịnh khẩu 14 năm để “nhìn thấy thiên cơ”

Kể từ ngày chọn con đường tu khổ hạnh, thấm thoắt đạo Dừa Nguyễn Thành Nam đã có 14 năm ăn chay, uống nước dừa, ngủ ngồi, tịnh khẩu. Trước đó ông đã tu tại núi Cấm của vùng Thất Sơn (An Giang), sau này ông mới về lại quê nhà ở Định Tường- Mỹ Tho (nay là xã Tân Thạnh, huyện Tân Thành, Bến Tre). Vì lối tu kỳ bí cùng những quan niệm lạ nên Nguyễn Thành Nam đã được nhiều đệ tử ái mộ nguyện theo. Ông Nguyễn Thành Hải (77 tuổi, xã Tân Thạnh, huyện Châu Thành, Bến Tre - em cùng cha khác mẹ với ông đạo Dừa), người có thời gian sát cánh tu cùng ông đạo Dừa cho biết, vào thời hưng thịnh, có hàng chục nghìn người theo đạo Dừa.

Theo ông Hải, khi đã khoác áo nâu theo đạo này thì người ta có một sự đam mê lạ lùng. Những năm tháng cùng tu theo anh trai mình, ông Hải đã chứng kiến những kiểu “hành xác” mà theo ông, nếu không tận thấy thì khó ai có thể tưởng tượng. Theo đó, ông đạo Dừa không ăn cơm mà chỉ uống nước dừa, ăn rau quả luộc để sống lay lắt ngày này sang tháng nọ. Ông không đi dép, thân chỉ quấn mỗi manh áo đà mỏng. Đêm đến ông lên đài cao hàng chục mét, khoanh chân chữ ngũ tịnh tâm và ngủ ngồi dù trời lạnh hay nóng. Khi bệnh tật, ông đạo Dừa không uống thuốc mà chỉ dằm ớt pha với nước để trừ bệnh.

Thế nhưng, đều cốt yếu nhất trong lối tu của ông đạo Dừa là không nói (tịnh khẩu) hàng chục năm, đó mới là phi thường. Theo như ông Hải kể thì sinh thời ông đạo Dừa lý giải chuyện tự “cấm khẩu” đầy tính triết lý thế này: Chúng sinh sở dĩ khổ là vì thân, khẩu và ý, đây là căn tạo ra nghiệp chướng. Tai nghe không thích thì nổi lòng sân si, mắt thấy sắc đẹp thì nảy ý tà dâm, mũi ngửi mùi ngon thì nảy lòng tham ăn, lưỡi nếm vị ngọt ngào thì lòng sinh ưa thích. Cuối cùng ông đạo Dừa cho rằng: Miệng nói độc ác, nói dối, nói đâm thọc, thân làm việc giết chóc, đánh đập, ý tưởng tội ác… đều do bởi các giác quan khởi nguồn, nên phải “trói” chúng lại. Chính điều đó mà chủ trương đạo Dừa “khóa” lưỡi trước, tức là “tịnh khẩu”.

Ông Hải kể: “Với lý luận như vậy nên sinh thời ông đạo Dừa thực hiện gần như đúng nguyên tắc đó. Khoảng thời gian 14 năm (tính đến thời điểm năm 1959) ông đạo Dừa không nói, ngồi kiết già trên đài cao nên ý không động, thân được tịnh nên tâm sáng, tự nó sinh trí tuệ. Ông chỉ dùng mắt quan sát, đầu óc suy ngẫm mà tự hiểu bản thân, hiểu người và hiểu vạn vật trong vũ trụ. Đó là căn nguyên khiến ông đạo Dừa cho rằng mình có thể thấy được “thiên cơ”. Thiên cơ theo ông là những gì sẽ xảy ra gắn liền với trách nhiệm của ai đó phải hành động. Và, vào một ngày đang tu thiền thì ông đạo Dừa tuyên bố nhìn thấy tai ương tang tóc, “nghiệp chướng” này sẽ xảy đến với chính quyền Ngô Đình Diệm vào năm 1960. Nhưng không ngờ, chính vì tài “tiên đoán thiên cơ” mà ông bị tống vào nhà thương dành cho người tâm thần”.
 
Bị tống vào trại tâm thần vì tội “tiên đoán thiên cơ”

Ông Nguyễn Thành Hải kể lại câu chuyện này với chúng tôi như sau: “Trong một đêm năm 1958, tu sỹ Nguyễn Thành Nam ngồi tham thiền. Không biết thấy được điều gì xảy ra đến vận mạng nước nhà hay không, nhưng đến khoảng nửa đêm thì ông dậy đốt đèn viết một bức thư. Nội dung thư đại ý xin yết kiến Ngô Đình Diệm để nói chuyện thiên cơ và cho hay tiếng súng sẽ bắt đầu trở lại trong năm Kỷ Hợi (phong trào đồng khởi cuối năm 1959 và năm 1960) toàn miền Nam. Ông đạo Dừa gọi bức thư là “Sớ Thiên Đình”, sau đó sai 4 đệ tử thân cận nhất với tư cách là “sứ thần” mang lên Sài Gòn trao trực tiếp cho Ngô Đình Diệm. Nhưng vì lúc ấy miền Nam vẫn tương đối yên bình, sự tiên đoán của ông Đạo dừa quả là “hỗn xược”. Khi những “sứ thần” của ông đạo Dừa vừa trao bức thư, đọc xong thì Ngô Đình Diệm gọi cảnh sát bắt tất cả đưa về bót để thẩm vấn.

Nhóm đệ tử của ông đạo Dừa bị đưa đến ty cảnh sát quận 1 và nhiều cơ quan an ninh khác để điều tra đúng 1 tháng 6 ngày thì được tha. Thế nhưng, đến ngày 28/12/1958, ty cảnh sát Kiến Hòa nhận được lệnh của Ngô Đình Diệm phải tiếp tục bắt ông đạo Dừa để phục vụ điều tra về tội “nhìn thấy thiên cơ”. Vị “giáo chủ” được giải lên Sài Gòn để lấy khẩu cung. Khi đối mặt với cơ quan điều tra đạo Dừa vẫn tịnh khẩu, ông giao tiếp bằng giấy bút đại ý rằng: Ông đã nhìn thấy “thiên cơ” nên muốn cảnh báo cho Ngô Đình  Diệm mà thôi. Những viên cảnh sát điều tra cho rằng, chỉ có người bất bình thường mới nói những lời nhảm nhí như thế nên đã tống ông vào nhà thương Chợ Quán, nơi dành cho những người tâm thần.
 
Bị tống vào nhà thương điên vì dám… tiết lộ “thiên cơ” 2

Ông Hải kể về chuyện tu hành của anh trai mình. Ảnh TG


Tại đây ông đạo Dừa vẫn giữ lối tu lạ kỳ, ngày ngày ăn chay và tịnh khẩu. Cảnh sát lệnh các bác sỹ phải có chế độ theo dõi đặc biệt đối với ông. Thời gian thắm thoắt đã 1 tháng trôi qua, những bác sỹ vẫn không ghi nhận một triệu chứng nào cho thấy đạo Dừa bị tâm thần.

Cái tên đạo Dừa vốn được báo chí thời bấy giờ theo dõi sát sao vì những chuyện kỳ lạ. Tất nhiên, chuyện ông bất ngờ “khai khẩu” thì đó là sự kiện thu hút dư luận. Hàng loạt tờ báo lúc đó đã vào cuộc đưa tin rất chi tiết: Vào khoảng 3h chiều ngày 5/1/1959, ông đạo Dừa đã nói sau 14 năm tịnh khẩu. Điều khiến cả bác sỹ phải kinh ngạc là dù hàng chục năm không nói nhưng tiếng ông vẫn trong trẻo, không bị méo mó và đặc biệt ông là người bình thường. Hơn tuần sau khi khai khẩu, các bác sĩ kết luận lại ông không “điên”. Giám đốc nhà thương đã làm phúc trình gửi lên thượng cấp. Hai ngày sau, một chiếc xe bít bùng từ Nha cảnh sát Đô Thành chạy thẳng đến nhà thương Chợ Quán chở ông về lại Nha để hỏi cung thêm một lần nữa sau đó cho tha vào ngày 3/2/1959.

Không biết lời tiên đoán của ông đạo Dừa với Ngô Đình Diệm có đúng thực tế hay không, nhưng ông Hải xác nhận với chúng tôi về sự kiện 4 đệ tử dâng “Sớ Thiên Đình” và ông Hai bị bắt giam để điều tra là có thực. Và như thế, vào cuối năm 1959 và trọng điểm là năm 1960, phong trào đồng khởi của cách mạng nổ ra khắp miền Nam. Hệ quả, kế hoạch lập khu trù mật, ấp chiến lược của Ngô Đình Diệm gần như bị phá sản, sự ra đời của Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam vào 20/12/1960 là một thất bại đau đớn của chế độ cai trị tàn bạo họ Ngô. Điều này nếu đem đối sánh với những “tiên đoán” của ông đạo Dừa khoảng gần 2 năm trước đó thì rõ ràng không sai.

Chuyện ông bị chính quyền tống giam vào nhà thương dành cho người điên và những tiên đoán của ông ứng nghiệm khiến danh tiếng đạo Dừa càng trở nên vang xa, đệ tử khắp nơi tìm đến nhận sư phụ. Bản thân ông đạo Dừa tự thấy sứ mạng hòa bình được trời trao vào tay mình, kể từ đó ông quyết định đi vận động hòa bình cho cả Việt Nam và thế giới.            
 
Hàn Phong - An Nhàn
 
Kỳ tới: Chuyện kỳ lạ về ông đạo Dừa vận động hòa bình và ra tranh cử “Đại Tổng Thống”

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC