Ngày 8 Tháng 9, 2013 | 06:00 PM

Bi kịch người vợ đồng ý ly hôn giả cho chồng đi bước nữa để kiếm “quý tử” nối dõi tông đường

Bi kịch người vợ đồng ý ly hôn giả cho chồng đi bước nữa để kiếm “quý tử” nối dõi tông đường
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đó là câu chuyện đắng lòng mà nữ Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền kể với PV báo GĐ&XH Cuối tuần. Để giữ được hạnh phúc gia đình, người vợ đồng ý ký vào tờ đơn ly hôn giả và nhắm mắt nhìn chồng cưới người phụ nữ khác.

Một người đàn bà yếu đuối làm sao có thể chống lại được cả một dòng họ có tư tưởng phong kiến. Nuốt nước mắt vào trong, chị nhìn người chồng bao năm đầu ấp tay gối đi kiếm con trai từ một người đàn bà khác. Có ai biết được, bản ly hôn giả trên giấy tờ kia chính là tờ đơn ly hôn thật trong tim người phụ nữ.
 
Bi kịch người vợ đồng ý ly hôn giả cho chồng đi bước nữa để kiếm “quý tử” nối dõi tông đường 1
Khi chồng muốn ly hôn “giả”, người phụ nữ chỉ biết ôm mặt khóc. Ảnh minh họa
 
Giao ước ly hôn giả

Lâu rồi, tôi lại mới có thời gian rảnh rỗi ngồi nhâm nhi cà phê với cô Nguyễn Thị Nga (Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền). Mỗi lần gặp tôi, chị Nga lại tâm sự về số phận của những người tìm đến trung tâm của mình. Cô bảo, không biết đây là thời nào rồi mà nhiều người vẫn giữ quan niệm phải có con trai nối dõi. Việc làm đó đã khiến bao người phụ nữ phải khổ sở. Thấy tôi ngơ ngác, cô dẫn PV vào câu chuyện bi kịch của một gia đình. “Vừa rồi ở trung tâm của mình có một cặp vợ chồng vợ đã 55 tuổi, còn ông chồng “đầu 6” vẫn dắt theo một cậu bé khoảng bốn tuổi đến xét nghiệm ADN. Nhiều người trong trung tâm cảm thấy rất lạ về sự việc này”.

Sau khi nhận kết quả, chị Nga cảm thấy hết sức bàng hoàng. Thì ra, đứa trẻ kia là con riêng của người chồng. Sau khi chị Phượng (mẹ của cháu bé) lên lấy kết quả, bao nhiêu chuyện dồn nén, người đàn bà này đã chia sẻ với chị Nga. “Thật ra, tôi không phải là mẹ của đứa trẻ. Chỉ chồng tôi cùng huyết thống với thằng bé. Chúng tôi làm xét nghiệm chỉ để biết chắc rằng, đó là con của chồng tôi”, chị Phượng mếu máo.

Được biết, vợ chồng chị Phượng cưới nhau đã hơn 30 năm và sống tại Hà Nội. Chị Phượng là nhân viên văn phòng còn chồng là một nhà văn có tên tuổi. Sau khi cưới, họ lần lượt đón nhận bốn người con chào đời. Đến nay, con chị ai cũng thành đạt. “Ngặt một nỗi, chúng đều là con gái. Trong khi đó, chồng tôi là con trai trưởng trong dòng họ. Ông ấy cần một đứa con trai...”, người đàn bà này lau nước mắt kể.
 
Bi kịch người vợ đồng ý ly hôn giả cho chồng đi bước nữa để kiếm “quý tử” nối dõi tông đường 2

Một trường hợp đang xét nghiệm ADN. Ảnh: Internet


Chồng chị Phượng là một nhà văn, hàng ngày tiếp xúc với tư tưởng tiến bộ nhưng không vượt qua nổi quan niệm cổ hủ và lời gièm pha của bạn bè. Mỗi lần chồng chị đi nhậu với bạn bè lại bị mỉa mai, “kích đểu”. Mỗi lần như thế, ông ra về trong cơn say và trách vợ “không biết đẻ”.

Thế rồi một buổi chiều, sau khi đi nhậu về, ông trịnh trọng yêu cầu vợ ra nói chuyện. Khi hai vợ chồng cùng ngồi xuống, người đàn ông mở lời: “Em à, vợ chồng mình sống với nhau đã mấy chục năm, chắc em cũng hiểu tình cảm của anh dành cho em. Anh là con trai trưởng của dòng họ nên phải có con trai nối dõi”. Chị Phượng lặng đi không nói gì. Trong thâm tâm, chị đã hiểu ẩn ý chồng mong muốn.

Chưa để cho vợ bày tỏ, chồng chị Phượng tiếp lời: “Chắc những gì anh nói em cũng đã hiểu. Anh muốn chúng mình ly hôn trên danh nghĩa pháp luật để anh có thể đi bước nữa và kiếm một đứa con trai. Sau đó, anh vẫn về sống với em và các con. Anh hứa sẽ không bỏ em và các con”. Chị Nga kể: “Nghe đến hai chữ “ly hôn”, tim chị Phượng như ngừng đập. Tuy chị ấy không sinh được con trai nhưng luôn làm tròn trách nhiệm gia đình. Chị chẳng bao giờ nghĩ sự việc lại đến nước này”.

Chị Nga kể tiếp, đêm hôm đó, họ không nói với nhau lời nào. Cứ nghĩ đến chuyện ly hôn giả, nước mắt chị Phượng lại ứa ra. Khi tâm sự với chị Nga, người vợ khốn khổ này cũng nói rằng, nếu không đồng ý cho chồng kiếm con trai thì chị mang tiếng ích kỷ. Nhưng nhìn chồng kết hôn và sinh con với người khác, chị không đành lòng. Sau một đêm suy nghĩ, chị Phượng chủ động gặp chồng và nói lời đồng ý. Người đàn ông ấy đã quỳ xuống và cảm ơn, hứa sẽ bù đắp cho chị. Sau đó, họ gọi các con đến để nói chuyện. Khi nghe ý tưởng “điên rồ” của bố mẹ, các con đều kiên quyết phản đối. Sau này, phải mất một thời gian thuyết phục chúng mới xuôi lòng. Cùng lúc này, chị Phượng và chồng đệ đơn lên tòa án để ly hôn.
 
Bi kịch người vợ đồng ý ly hôn giả cho chồng đi bước nữa để kiếm “quý tử” nối dõi tông đường 3

Bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc của Trung tâm Phân tích ADN và công nghệ di truyền. Ảnh: Internet


Ly hôn xong, người vợ này làm một lễ cưới nhỏ cho chồng với người phụ nữ khác ở vùng ngoại thành Hà Nội. Trong thời gian đó, thi thoảng ông chồng gia trưởng vẫn về thăm chị. Rồi cuối cùng, người phụ nữ đó cũng sinh cho chồng chị một đứa con trai theo đúng ý nguyện. Nói chuyện với phóng viên, chị Nga cho biết: Khi đứa trẻ đã cứng cáp, đúng như lời hứa, ông chồng lại tiếp tục trở về sống với chị Phượng như trước. Có lẽ, để bù đắp những mất mát, ông ta đã chăm sóc, quan tâm vợ và các con rất nhiều. Chỉ thi thoảng, ông mới sang thăm con trai và người phụ nữ kia. Nhiều lần, chồng chị Phượng có đưa đứa trẻ về để giới thiệu với họ hàng. Tuy nhiên, càng lớn, chị Phượng càng thấy đứa trẻ kia không giống chồng mình.

“Vậy là sau bốn năm đứa trẻ ra đời, để chắc chắn đó là đứa cháu đích tôn, họ đã đưa đến trung tâm nhờ tôi kiểm tra ADN. Ông nhà văn cũng muốn xác minh đứa trẻ có phải là con mình không. May mắn cho họ, đứa trẻ trùng gen với chồng chị Phượng. Chẳng biết nếu phát hiện ra cậu con trai không phải là con mình, người chồng kia còn làm khổ vợ đến lúc nào”, chị Nga tâm sự.
 
Vết dao cứa trong tim người phụ nữ

Phía sau chuyện ly hôn giả được chị Nga chia sẻ, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã có buổi trò chuyện với Ths. Nguyễn Thanh Xuân – Giảng viên môn Văn hóa Gia đình, Khoa Quản lý Văn hóa Nghệ thuật, Đại học Văn hóa Hà Nội. Theo Ths. Nguyễn Thanh Xuân, tư tưởng trọng nam khinh nữ ở Việt Nam vẫn tồn tại một cách âm ỉ và dai dẳng trong một bộ phận người dân hiện nay. Chúng ta thấy rằng, tâm lý khao khát muốn sinh con trai được truyền lại từ đời này sang đời khác. Người ta lo về sau này chết đi không có người thờ cúng, rồi họ nghĩ rằng muốn mát mặt với họ hàng làng xóm phải có con trai. Nó trở thành một vấn đề mà người phụ nữ phải đối mặt và trở thành áp lực.

Cũng theo Ths. Xuân, việc ly hôn giả như trường hợp của chị Phượng là một quan niệm lạc hậu, rất đáng phê phán. Điều đáng tiếc, những sự việc tương tự như vậy lại không hiếm ngay cả trong xã hội hiện nay. Khi chấp nhận cuộc ly hôn giả đó, nỗi đau, sự tổn thương thuộc về người phụ nữ. Bởi chẳng có một người vợ nào lại muốn chia sẻ chồng mình và gia đình cho một người phụ nữ khác. Rõ ràng, việc ly hôn giả kia thực hiện trên giấy tờ nhưng chính là bản ly hôn thật ở trong lòng chị Phượng.

Chuyên gia cũng cho biết thêm, khi người đàn ông muốn vợ sinh con trai nhưng không được đáp ứng thì lập tức ra ngoài tìm cô gái khác là không thể chấp nhận. Bởi vì, bản thân người đàn ông “vượt rào” đồng nghĩa với việc họ không còn coi gia đình mình là quan trọng nhất. Nhiều người nghĩ rằng, phải ra ngoài để kiếm con trai thì giá trị của họ mới được đảm bảo với dòng họ, xã hội. Nhưng quan niệm này hết sức cổ hủ, sai lầm. Đặt giả định với trường hợp chồng chị Phượng, nếu người đàn bà thứ hai mà ông ta tìm đến lại sinh con gái, thì mọi chuyện sẽ tiếp diễn như thế nào (?). Phải chăng, người chồng sẽ lại tiếp tục có cô gái thứ hai, thứ ba (?).

Quan niệm trọng con trai hơn đều bắt đầu từ văn hóa mà ra, để thay đổi quan niệm này là rất khó, phải bắt đầu từ cha mẹ. Khi mới sinh con ra phải có tư tưởng giáo dục, hướng thiện đánh thức tâm thức con người rằng, con nào cũng là  máu mủ của mình. Đây là điều tất yếu để những ông bố bà mẹ tương lai không bị quá gò bó áp lực bởi quan niệm phong kiến.
 
Thanh Trần

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC