Ngày 16 Tháng 12, 2013 | 10:48 AM

“Bắt nóng, phạt nguội” ở TPHCM: Cảnh sát sẽ không máy móc phạt ngay?

“Bắt nóng, phạt nguội” ở TPHCM: Cảnh sát sẽ không máy móc phạt ngay?
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Từ ngày 12/12 vừa qua, Phòng CSGT đường bộ và đường sắt TPHCM (PC67) đã triển khai phạt nguội. Trước sự phản ứng của người dân, Thượng tá Trần Thanh Trà-Trưởng Phòng PC67 đã có trao đổi với PV Báo GĐ&XH về vấn đề này…

“Bắt nóng, phạt nguội” ở TPHCM: Cảnh sát sẽ không máy móc phạt ngay? 1

TP HCM bắt “nóng”, phạt “nguội” khiến không ít người dân sửng sốt. Ảnh: S.Hưng.

Trong một thông cáo được phát đi sau một ngày thực hiện “bắt nóng-phạt nguội”, PC67 cho rằng sẽ nhanh chóng triển khai hình thức xử phạt này trên toàn địa bàn. Thông cáo cũng dẫn Khoản 2, Điều 56, Nghị định 34/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP để xử lý mối liên hệ chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện: “Trong trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm hành chính thông qua việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (ghi lại hình ảnh phương tiện và biển số đăng ký của phương tiện), thì người chủ sở hữu của phương tiện (bị sử dụng để vi phạm) có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm”. Như thế, việc triển khai “phạt nguội” là hoàn toàn hợp pháp.      

Thưa ông, vài ngày qua người dân rất ngạc nhiên, thậm chí bất bình trước việc họ đang đi đường thì bỗng nhiên bị  CSGT dừng xe và đưa ra giấy phạt. Vậy PC67 đã có những bước chuẩn bị nào để áp dụng hình thức phạt nguội này?

- Tại PC67, sau 10 ngày triển khai thực hiện, tổ nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng phương tiện kỹ thuật đã ghi hình nhắc nhở 124 trường hợp ôtô, xe tải nhẹ vi phạm tốc độ và dừng đỗ trái quy định. Công tác ghi hình và xử lý các trường hợp vi phạm vẫn được triển khai thuận lợi, không gặp khó khăn gì. Tùy mức độ vi phạm, tổ công tác sẽ chính thức xử phạt theo quy định là tạm giữ giấy phép lái xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, tạm giữ phương tiện...

Bộ phận kỹ thuật được trang bị máy tính xách tay kết nối với hệ thống dữ liệu được cập nhật thường xuyên từ PC67. Khi phát hiện xe vi phạm, cán bộ kỹ thuật sẽ thông báo cho tổ tuần tra kiểm soát ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra theo đúng quy trình và lập biên bản theo các lỗi do bộ phận kỹ thuật cung cấp. Từ đầu năm 2013 đến nay, PC67 đã gửi giấy thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho 29.910 tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trong đó có khoảng 4.266 trường hợp đã được gửi phiếu báo vi phạm lần thứ ba nhưng chưa chịu nộp phạt. Nên có thể nói, người dân đã biết trước được chuyện này trước khi PC67 triển khai phạt nguội.

Nhưng nhiều người  dân thắc mắc rằng, những lỗi mà họ bị phạt nguội hiện nay không phải do mình vi phạm, mà là do chủ xe cũ, do cho mượn… nên đã xảy ra không ít trường hợp đôi co với CSGT đang làm nhiệm vụ?

- Thật ra, người dân vẫn chứng minh được xe do chủ cũ vi phạm. Họ chỉ cần đưa giấy chứng nhận đăng ký xe máy, xe ô tô, nếu giấy chứng nhận được cấp sau thời điểm máy ghi hình lỗi vi phạm thì rõ ràng là do chủ cũ. CSGT sẽ không máy móc đến nỗi bắt phải đóng phạt ngay. Riêng người điều khiển phương tiện hiện tại không phải là người vi phạm trước đó thì CSGT cũng sẽ lập biên bản (nhưng không bắt đóng tiền phạt, thu giữ giấy tờ, phương tiện) và họ ký tên với tư cách là người chứng kiến. Sau đó người này có trách nhiệm thông báo cho người vi phạm (VD: người mượn xe...) đến các đội CSGT liên hệ, đóng phạt.

Thưa ông, trách nhiệm thông báo này có phải là của người chủ xe mới? Mô hình phạt nguội này đang được PC67 áp dụng theo kinh nghiệm của nước nào, có xa lạ với thông lệ, tập quán lưu hành trên đường của người dân Việt Nam, mà cụ thể là TPHCM hay không?

- Đó là trách nhiệm của chủ xe mới. Khi họ mua bán xe máy, xe ô tô với chủ cũ thì họ phải có trách nhiệm đi đăng ký lại, làm thủ tục lấy giấy chứng nhận mới theo tên mình. Do đó, khi bị nhắc nhở sẽ phạt nguội (do lỗi chủ xe cũ), họ phải có trách nhiệm liên hệ với chủ xe cũ để giải quyết, nếu không sẽ rất phiền phức cho mình sau này.

Riêng mô hình phạt nguội này, PC67 đã học tập, rút kinh nghiệm của rất nhiều nước trên thế giới. Ý thức chấp hành luật pháp của người dân các đô thị lớn trên thế giới rất nghiêm túc. Khi nhận được giấy phạt là họ cấp tốc đi đóng phạt, vì các nước có rất nhiều hình thức chế tài rất khắt khe như: khóa bánh xe vi phạm, hoặc kéo xe vi phạm về kho tang vật bất cứ lúc nào. Nếu xe nào bị phạt nhiều quá, ví dụ một năm khoảng 5-7 lỗi thì năm sau, chủ xe sẽ phải mua bảo hiểm tai nạn với mức tiền muốn… cháy túi. Nên người dân rất nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành luật giao thông.

- Cám ơn ông!
 

“Nguội” cũng nên phạt sớm

Theo Luật sư Trần Đình Quý-Đoàn Luật sư TPHCM thì PC67 nên tổ chức phạt thí điểm một thời gian ở một số nút giao thông cửa ngõ của TPHCM trước, như hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu, cửa ngõ phía Tây… sau đó, sẽ rút kinh nghiệm, tổ chức xử phạt cho khoa học hơn. Kiểu xử phạt “đùng một cái” này đã làm người dân bất ngờ, dẫn đến không… “tâm phục khẩu phục” và phản ứng. Với lực lượng CSGT, nếu đã xử phạt qua hình ảnh thì phải xử phạt ngay, chứ để cả tháng sau mới phạt thì không nên. Biết đâu thời điểm xe vi phạm bị dừng để xử phạt thì lúc đó họ đang có chuyện… nước sôi lửa bỏng thì sao. Người dân lúc đó phản ứng, cáu gắt, cự cãi… sẽ làm mất đi hình ảnh của người CSGT trước công chúng.      

Quốc Định (thực hiện)

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC