Ngày 28 Tháng 11, 2014 | 07:14 AM

Bất ngờ “ông lớn” bán tên: Khó khăn hay “ăn xổi”?

Bất ngờ “ông lớn” bán tên: Khó khăn hay “ăn xổi”?
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Mới đây, Công ty Cổ phần tập đoàn Kinh Đô (Công ty Kinh Đô) công bố tung ra thị trường 5 sản phẩm mì mang thương hiệu Kido, chính thức đánh dấu việc chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực tiêu dùng nhanh.

Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành của công ty này từng bày tỏ công khai trên dư luận rằng sẽ bán 80% cổ phần tại Công ty CP Kinh Đô Bình Dương (BKD) với giá 370 triệu USD cho nhà đầu tư ngoại Mondelez International diễn ra cách đây 2 tuần. Lãnh đạo Công ty Kinh Đô cũng đã định giá 20% cổ phần còn lại trong mảng bánh kẹo tại BKD và không loại trừ khả năng sẽ bán nốt 20% này cho Mondelez nếu nhà đầu tư ngoại muốn sở hữu trọn vẹn 100% cổ phần.

Lý do mà ông Thành đưa ra là do nhận thấy thị trường bánh kẹo Việt Nam đã bão hòa nên chuyển hướng sang lĩnh vực tiêu dùng nhanh. Trong khi đó, lĩnh vực đầu tư mới của Kinh Đô là mì gói, dầu ăn cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt. Dù vậy, Kinh Đô vẫn kỳ vọng sẽ đứng trong top 5 thương hiệu sản xuất mì gói trong nước. Ở mảng dầu ăn, Kinh Đô sở hữu 32% cổ phần Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) và đang trình cổ đông để tăng tỉ lệ đầu tư lên mức 51%.

Ở lĩnh vực bán lẻ, cũng có nhiều thương vụ sang nhượng như Vingroup thì công bố đã thâu tóm Công ty CP Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) và đổi tên thành Công ty CP Siêu thị Vinmart. Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đông Hưng (sở hữu chuỗi siêu thị Citimart) đã bắt tay với Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và đổi tên siêu thị thành Aeon Citimart. Mới đây nhất, Tập đoàn Masan đã tuyên bố mua công khai CP chi phối Công ty CP Thực phẩm Cholimex. Tập đoàn Fraser & Neave Dairy Investments Pte Ltd cũng vừa mua 11% cổ phiếu Vinamilk...

Anh Vũ Thế Hân, cán bộ marketing một công ty sản xuất nước giải khát tại Hà Nội nhận xét: “Tôi khá bất ngờ trước thông tin Kinh Đô bán đi lĩnh vực kinh doanh chính làm nên thương hiệu của mình trong hơn 20 năm qua. Theo tôi, thời điểm mở cửa hoàn toàn đang đến gần thì những tên tuổi làm nên thương hiệu Việt cần được duy trì và phát triển mạnh hơn nữa. Vì mình sẽ có những quyền năng, lợi thế trên sân nhà, tự hào vươn ra thế giới. Vì vậy, việc bán thương hiệu theo cách này theo tôi khiến doanh nghiệp mất điểm trong mắt nhiều người tiêu dùng đã ủng hộ họ”.

Xung quanh vấn đề này, ông Nghiêm Chí Mỳ, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội cho rằng, việc bán thương hiệu có tiếng tăm trong nước của các doanh nghiệp Việt thể hiện sự “ăn xổi”, chạy theo lợi nhuận trước mắt, chưa đủ tầm chiến lược để xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế.   

 Kỳ Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC