Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bất động sản tại Hà Nội: Năm 2008, giá vẫn "bùng nổ"

Thứ sáu, 13:33 16/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Giá đất sẽ còn tiếp tục tăng nếu Nhà nước không kịp thời đưa ra những giải pháp “hạ hỏa” thị trường. Dựa trên sơ đồ quy hoạch tổng thể đến năm 2020, giới đầu cơ đang nhắm đến khu Hoàn Kiếm, Mỹ Đình-Mễ Trì, Tây Hồ và Bắc sông Hồng.

>> Hà Nội trước nguy cơ "bốc hỏa" về giá bất động sản: "Săn" đất ven đô
>> Dự án thành phố bên sông Hồng

Các chuyên gia bất động sản nhận định như vậy về giá đất trong thời gian tới.

Theo quy hoạch mới được đề xuất, quận Hoàn Kiếm sẽ là trung tâm hành chính, văn hóa, khiến giá đất ở khu vực đã đứng ở “đỉnh” nay lại tiếp tục tăng giá. Mặc dù đã ở mức trên 200 triệu đồng/m2, nhưng đất ở đây vẫn rất “khan hàng”.

Chủ đầu tư lấy giá khu vực cao nhất làm tham chiếu cho thị trường 

“Giá đất rất có thể sẽ còn tăng nếu không có sự điều tiết kịp thời của Nhà nước. Hiện tượng đầu cơ BĐS thời gian gần đây được sự “hỗ trợ” rất tích cực từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Đi đôi với việc siết chặt hoạt động cho vay kinh doanh chứng khoán, các ngân hàng đã tìm lối thoát cho nguồn vốn tín dụng đang rất dồi dào, đó là cho vay mua BĐS. Nguy hiểm hơn là cùng với nguồn tiền dồi dào này thị trường BĐS đang được các chủ đầu tư lấy giá đất ở khu vực cao nhất Hà Nội như Hàng Ngang, Hàng Đào... làm giá tham chiếu cho thị trường trong khi từng mảnh đất có giá trị riêng. Đây rất có thể là lý do khiến thị trường mang màu sắc không bình thường” - TS Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng.  

Khu đô thị mới Tây Hồ thuộc địa phận các quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm sẽ là trung tâm tài chính, ngân hàng, giao dịch quốc tế với điểm nhấn là TT Tài chính Ngân hàng Hà Nội rộng 25 ha ở khu vực trung tâm. Hiện giá đất ở đây đang có mức giá  trung bình từ 70- 90 triệu đồng/m2.

Khu vực Mỹ Đình - Mễ Trì sẽ là trung tâm hành chính quốc gia, trung tâm văn hóa, thể thao, thương mại, nhà ở cao cấp và công nghệ cao với tâm điểm là Trung tâm hội nghị quốc gia, SVĐ và hàng loạt khu đô thị cao cấp mới được xây dựng. Đây là khu vực được kết nối với hàng loạt khu đô thị mới xung quanh, như Trung Hòa- Nhân Chính, Cầu Giấy, Trần Duy Hưng, Xuân Phương... tạo nên chuỗi đô thị cao cấp và văn phòng của các công ty, doanh nghiệp tập trung tại đây, nên cũng đang có giá từ 80 - 100 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, khu vực bắc sông Hồng với bản quy hoạch thành phố bên sông cũng thu hút được giới đầu tư. Giá đất ở trung tâm khu vực này hiện đang ở mức giá từ 90 - 120 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, nếu Chính phủ không kịp thời đưa ra các giải pháp “hạ hỏa” thị trường trong thời điểm hiện nay, thì rất có thể, giá đất ở những khu quy hoạch này sẽ theo đà không ngừng “bốc hỏa”.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, việc "đánh" mạnh vào kinh tế sẽ giảm được đầu cơ.

Khoảng 25% là nhu cầu thật, 75% là ảo

Bất động sản đang có mức tăng giá rất bất bình thường. Đây là “cơn sốt“ thật hay ảo, thưa ông?

Ông Đặng Hùng Võ: Hiện tại thị trường đang có những biến động rất nguy hiểm đối với phát triển kinh tế. Còn thật hay ảo cũng cần phải làm rõ.

Đó là thật vì đã có chủ đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đã bỏ tiền thật ra mua để thực hiện dự án. Đối với người sử dụng cuối cùng thì cũng có nhiều trường hợp là thật. Thứ nhất là một số công ty thiếu nơi làm việc nên đã phải mua căn hộ chung cư để làm văn phòng, tôi áng chừng số lượng biển hiệu công ty treo ở các chung cư cũng chiếm khoảng 10% số căn hộ. Thứ hai là những người giầu có nhu cầu mua căn hộ cao cấp cho mình, cho người thân, cũng chiếm khoảng 15%. Tổng lại là khoảng 25%.

Còn lại 75% là ảo. Đó là những người tính toán đến việc mua nhà đất để đợi giá cao rồi bán kiếm lời, những người có tiền mua nhà đất để giữ tiền, đây không phải là nhu cầu thật. Hiện tượng mua bán lòng vòng trên giấy cũng đang khá phổ biến, các trung gian mua bán trên giấy với nhau mà không làm thủ tục, chỉ người mua cuối cùng mới được giới thiệu đến gặp chủ đầu tư làm giấy tờ.

Theo ông, có hay không việc các đại gia dùng “thủ thuật” điều tiết thị trường, đẩy giá lên cao?

Hiện tượng này là có vì sau thời gian dài va chạm với thị trường các nhà đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm hơn về kinh doanh bất động sản, tiềm lực về kinh tế của các nhà đầu tư cũng mạnh hơn trước rất nhiều, vậy họ cũng có nhiều “thủ thuật” kinh doanh hơn. Ví dụ như đợt sốt nhà chung cư ở The Vista (TPHCM) là có “thủ thuật” vì có cả những người chân đất đến đăng ký mua nhà cao cấp; hay như việc sốt đất do giá trúng đấu giá đất cao gần gấp đôi giá bình thường cũng có biểu hiện của một “thủ thuật” đẩy giá thị trường.

Thu hồi những khu đất sử dụng không hiệu quả 

“Giá đất sẽ chưa thôi “hạ hỏa” vì hiện nay đang có làn sóng người nước ngoài gửi tiền về Việt Nam nhờ người thân mua đất. Bên cạnh đó, cũng khá nhiều cuộc giao dịch BĐS thông qua website thành công với mức giao dịch rất cao. Tuy nhiên nếu có giải pháp, giá đất sẽ hạ nhiệt: Nhà nước tạo điều kiện cho các chủ đầu tư xây dựng thêm chung cư, tạo quỹ nhà; Thu hồi lại những khu đất đã giao nhưng sử dụng không hiệu quả” - Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trợ lý GĐ, Cty Cổ phần Đông Dương, Tập Đoàn Đông Dương.          

Tại khu Phú Mỹ Hưng, giá đất tăng theo thời gian đến thời điểm này cũng đã lên gấp hai lần so với ban đầu. Nhưng các nhà đầu tư đã có đất rồi thì dùng “thủ thuật” kéo dài tiến độ đầu tư để chờ đất tăng giá do hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh của nhà nước đầu tư mang lại.

Theo tôi, nếu “thủ thuật” của nhà đầu tư mà không vi phạm pháp luật thì không nên trách nhà đầu tư, họ không có lỗi; nơi đáng trách là bộ máy quản lý chưa đủ mạnh, chưa đủ khéo để ngăn chặn những “thủ thuật” tác động xấu đến cả kinh tế và xã hội của đất nước. Còn nếu nhà đầu tư “lách” đến mức vi phạm pháp luật thì phải xử lý.

Ba giải pháp “cắt sốt”

Theo ông, trong thời điểm này để “cắt sốt” cần có những giải pháp gì?

Có ba giải pháp để cắt “cơn sốt”; thứ nhất: đánh thuế cao đối với những trường hợp đầu cơ, cụ thể là đánh thuế lũy tiến từng phần theo thời gian đối với trường hợp có đất nhưng bỏ hoang không sử dụng, có nhà nhưng đóng cửa không ở và lũy tiến từng phần theo diện tích đối với trường hợp sử dụng nhà đất vượt quá định mức sử dụng theo quy định;

Thứ hai: rà soát lại quy hoạch, cân đối lại thật cụ thể đối với cung - cầu để có biện pháp xử lý. Cụ thể là nếu công trình nào chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến “cung” phải đôn đốc và có thể đôn đốc bằng cách đánh thuế;

Thứ ba: công khai hóa quỹ nhà dự án với các thủ tục mua bán thật trên sàn giao dịch, tránh tình trạng mua bán lòng vòng trên giấy làm đẩy giá nhà đất lên cao.

Về công cụ thuế, cần nghiên cứu sắc thuế đánh vào phần giá nhà đất tăng thêm do hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của Nhà nước hoặc cộng đồng đầu tư mang lại. Từ trước đến nay, Nhà nước đã đầu tư hạ tầng rất nhiều nhưng không có cách để thu lại vốn đã đầu tư.  

Theo ông, mức đánh thuê bao nhiêu thì các nhà đầu cơ sẽ từ bỏ ý định đầu cơ bất động sản?

Tôi chưa có luận cứ cụ thể ở Việt Nam nhưng theo như tỷ lệ mà các nước khác đang áp dụng thì nhà để hoang, nhà đóng cửa không có ai ở thì cứ sau 1 năm có thể đánh thuế tới 5% giá trị, sau 2 năm đánh thuế tới 10%, sau 3 năm có thể tới 20%, như thế chắc không ai dám đầu cơ, tích trữ nhà nữa.

Tương tự, trường hợp một người ở quá rộng, vượt định mức quy định thì thuế có thể đánh ở mức 1,5% giá trị phần diện tích vượt quá 1 lần diện tích định mức, ở mức 2,5% giá trị phần diện tích vượt quá 2 lần diện tích định mức, ở mức 4% giá trị phần diện tích vượt quá 3 lần diện tích định mức.

Xin cảm ơn ông!

            H.M (Thực hiện) 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện một số hành vi như lấn, chiếm đất, hủy hoại đất.

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

Pháp luật - 7 giờ trước

Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, "trùm" lừa đảo Trần Thị Mỹ Hiền đã bỏ trốn.

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Đến nay, 26 quận, huyện có phường, xã phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri và thống nhất phương án sáp nhập. Trong đó, nhiều địa phương cũng đã đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ về chi phí, miễn lệ phí cho công dân thay đổi giấy tờ tùy thân, thủ tục hành chính... sau sáp nhập.

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Cùng với biểu tượng quốc kỳ Việt Nam, miếng dán có ký hiệu khác nhau trên vai áo lực lượng cảnh sát cơ động trong buổi diễu binh, diễu hành nhân 50 năm ngày Truyền thống Lực lượng Cảnh sát cơ động thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Đời sống - 7 giờ trước

16 điểm bắn pháo hoa gồm 10 điểm dọc tuyến sông Sài Gòn (1 điểm tầm cao và 9 điểm tầm thấp) và 6 điểm tại các quận, huyện.

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Nhà sách Tiến Thọ tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn tiếp tục mở cửa hoạt động, không tuân thủ văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 15/5/2022, tại sâu trong khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Một nhân viên bảo vệ rừng đã bị một người quen dùng dao đâm tử vong. Phải mất tới gần 2 năm truy đuổi, công an mới tìm ra manh mối về tên giết người "máu lạnh" này.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Dù anh trai đã bị tuyên án tử hình vì sát hại một lái xe ôm công nghệ để cướp, nhưng Tuân vẫn không sợ mà tiếp tục “nối gót” anh.

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 20 năm sử dụng, Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều học sinh phải học tập trong căn phòng tạm ẩm thấp, không đảm bảo an toàn.

Top