Bất cập tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội: Người dân chưa hoàn toàn đồng thuận
GiadinhNet - Trong nhiều năm qua, rất nhiều cuộc họp đã được tổ chức để bàn về vấn đề xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 Kim Mã (nằm trong dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội). Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, giữa các đơn vị thực hiện dự án và người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội lên tiếng
Như trước đó Báo GĐ&XH đã thông tin, xung quanh dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết dứt điểm, khiến thời gian hoàn thành dự án liên tục bị kéo dài. Trong quá trình giải phóng mặt bằng xây dựng nhà ga ngầm S9 Kim Mã, các hộ dân sinh sống tại tổ 31 và 36 phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình có thắc mắc, kiến nghị về 2 điểm. Thứ nhất, vị trí xây dựng hệ thống giếng thông tại nhà ga ngầm S9 theo thiết kế không phù hợp với Quy chuẩn Quốc gia (QCVN 08: 2009) của Bộ Xây dựng về khoảng cách tới nhà dân. Thứ hai, các hộ dân đề nghị chuyển các giếng thông gió sang khu vực bãi đỗ xe Ngọc Khánh.
Để tìm câu trả lời cho các vấn đề trên, sáng 31/5, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội - đơn vị liên quan trực tiếp tới dự án. Ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc trả lời thắc mắc của người dân, trong các ngày 17/5/2014 và 14/6/2014, UBND phường Ngọc Khánh đã tổ chức họp các hộ dân có đơn kiến nghị (có sự tham gia của các chuyên gia độc lập do các hộ dân mời. Tại cuộc họp này, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định không thể di chuyển các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 sang phía bãi đỗ xe Ngọc Khánh. Giải thích thêm về điều này, ông Hoàng cho biết: Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, việc di dời các giếng thông gió sẽ làm thay đổi thiết kế và gây hậu quả rủi ro rất lớn cho dự án. Vì vậy không thể thực hiện được, đây là trường hợp bất khả kháng. Bên cạnh đó, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định vị trí giếng thông gió như thiết kế đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt không ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh. Tuy vậy, các hộ dân vẫn chưa đồng tình thực hiện công tác điều tra, khảo sát.
Trao đổi thêm với PV, ông Nguyễn Lâm Bình - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (thuộc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội) cho hay: Theo bản thiết kế tổng mặt bằng đã được phê duyệt thì khoảng cách từ các giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 đến nhà dân dao động từ 2 - 4m. Giếng thông gió có diện tích mặt đất giao động từ 25 - 30m2, chiều cao từ 4 - 5m. Máy móc cũng như việc xây dựng các hạng mục nhà ga ngầm S9 thực hiện theo tiêu chuẩn châu Âu.
Câu trả lời chưa thỏa đáng?
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, đại diện các hộ dân chịu ảnh hưởng của nhà ga ngầm S9 cho biết: Người dân sẽ hoàn toàn ủng hộ nếu vị trí các giếng thông gió được xây dựng đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể tại Mục 5.8.7 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị do Bộ Xây dựng đã ban hành nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m. Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”. Trong các cuộc họp, người dân và các chuyên gia tư vấn độc lập đều bày tỏ quan điểm, việc xây dựng hệ thống giếng thông gió quá sát nhà dân như thiết kế tổng mặt bằng mà Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp là không phù hợp.
Bên cạnh vấn đề về khoảng cách, các hộ dân tại tổ 31 và 36 phường Ngọc Khánh cũng đưa ra ý kiến, tại sao không chuyển hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 sang bên phía đối diện (thuộc bãi xe Ngọc Khánh)? Khi đó, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết như: Chi phí giải phóng mặt bằng sẽ giảm đáng kể; cuộc sống người dân không bị xáo trộn; đảm bảo đúng quy định của pháp luật… Trước ý kiến trên của người dân, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chỉ đưa ra những lý do chung chung rằng, nếu thay đổi thiết kế vị trí giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 sẽ khiến cho dự án chậm tiến độ, gây tốn kém…
Theo quan điểm của người dân, những lý do trên là không thỏa đáng. Ông Trần Đăng Tuấn (76 tuổi, ở số 477 Kim Mã) cho biết, nếu như theo bản thiết kế xây dựng nhà ga ngầm S9 mà Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp thì toàn bộ diện tích nhà ông sẽ bị giải phóng để phục vụ cho việc xây dựng giếng thông gió. Khi đó, 4 thế hệ trong gia đình ông phải chuyển đi nơi khác và bắt đầu ổn định cuộc sống lại từ đầu. Hệ thống giếng thông gió cho nhà ga ngầm S9 có thể nói là công trình thế kỷ, nếu việc xây dựng không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân thì thế hệ con cháu mai sau sẽ là những người phải gánh chịu hậu quả.
Ngồi bên cạnh, bà Phạm Thị Thanh Mai (SN 1958, ở số 467 Kim Mã) với ánh mắt lo lắng chia sẻ thêm: “Về chủ trương của Nhà nước xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội để cải thiện giao thông Thủ đô, chúng tôi hoàn toàn nhất trí, ủng hộ. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, người dân chỉ mong muốn chủ đầu tư thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, mức đền bù phải hợp lý để hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống trong trường hợp phải chuyển đi nơi khác”.
Trả lời thắc mắc của PV về việc, khoảng cách giữa hệ thống giếng thông gió đến nhà dân theo như bản thiết kế tỷ lệ 1/500 như vậy là quá gần, không đúng với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành tại Mục 5.8.7, ông Lê Huy Hoàng cho rằng: “Quy chuẩn trên của Bộ Xây dựng bắt đầu nghiên cứu, xem xét từ năm 2006 và đến năm 2008 được ban hành. Việc ban hành quy chuẩn trên như vậy là quá vội vàng. Nếu xét vào tình hình thực tế hiện nay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình ngầm đô thị của Bộ Xây dựng (QCVN 08:2009/BXD) không còn phù hợp. Trước những hạn chế của quy chuẩn trên, ngày 23/10/2014, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 2690/BXD-KHCN đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét, đề xuất nội dung chỉnh sửa QCVN 08:2009/BXD đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong xây dựng công trình ngầm đô thị”. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị của Bộ Xây dựng vẫn là văn bản có hiệu lực pháp lý.
Xuân Thắng/Báo Gia đình & Xã hội
Đau lòng nam sinh lớp 8 tử vong do tự ngã khi điều khiển xe máy
Xã hội - 5 giờ trướcGĐXH - Trước khi xảy ta sự việc, cháu T. điều khiển xe máy đi trên tuyến đường nội thị từ bãi tắm Bãi Cháy về hướng cầu Bãi Cháy. Khi lưu thông đến khúc cua, phương tiện do nam sinh điều khiển bất ngờ tự ngã xuống đường khiến nạn nhân không qua khỏi.
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm
Pháp luật - 7 giờ trướcCơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.
Hôm nay (28/3) có tới 2 người trúng Vietlott, cùng chia nhau số tiền ai cũng mong ước
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Tối 28/3, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra 2 tấm vé trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.
Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng
Pháp luật - 8 giờ trướcMột người đàn ông ở tỉnh Gia Lai lên mạng tìm "của lạ" đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng.
Thương tâm: Va chạm với ô tô đầu kéo, người phụ nữ đi xe máy tử vong
Xã hội - 9 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình điều khiển xe máy lưu thông trên QL18 đoạn chạy qua địa phận phường Yên Thanh, chị T. bất ngờ va chạm với ô tô đầu kéo đi cùng chiều. Cú va chạm khiến chị T. cùng xe máy ngã ra đường và bị ô tô đầu kéo chèn qua tử vong.
Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, một giám đốc doanh nghiệp đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng của nhiều người.
Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Sau khi lập Facebook, Quý đăng tải bài viết về cho vay online với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh rồi yêu cầu người vay đóng phí. Bằng thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo 162 nạn nhân.
Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý I/2024 của Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não xảy ra trên địa bàn quận Long Biên.
Công an vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi bị chặt hạ trên phố Lò Đúc
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã giao Công an TP làm rõ những vấn đề liên quan đến thông tin phản ánh 3 cây sao đen trăm tuổi trước các ngôi nhà mới xây trên phố Lò Đúc bị chết bất thường.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 28/3/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
'Nữ doanh nhân' sang chảnh lĩnh án tử hình
Pháp luậtMỹ tạo vỏ bọc doanh nhân sống sang chảnh để buôn bán ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo này được một cô gái quê Quảng Bình giúp sức.