Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bất cập tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: Bộ Xây dựng đề nghị xem xét lại thiết kế giếng thông gió

Thứ tư, 11:59 25/05/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Dự án tuyến đường sắt đô thị của TP Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km được khởi công từ 22/9/2010. Sau nhiều lần xin được gia hạn, dự kiến tháng 9/2017, công trình sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy vậy, tiến độ thi công của dự án trên vẫn vô cùng chậm chạp. Đáng nói hơn, dự án còn tồn tại bất cập, khiến một số người dân phản ứng.

Đường Kim Mã đoạn qua tổ dân cư 31 và 36 phường Ngọc Khánh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga ngầm S9. Ảnh: X.Thắng
Đường Kim Mã đoạn qua tổ dân cư 31 và 36 phường Ngọc Khánh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga ngầm S9. Ảnh: X.Thắng

Tồn tại những bất cập

Tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 12 nhà ga, trong đó có 4km chạy ngầm qua các tuyến phố. Mới đây, Báo GĐ&XH nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại tổ dân cư số 31 và 36 phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đề cập tới việc xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 chạy qua phố Kim Mã.

Trao đổi với PV, những hộ dân này cho rằng, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội để cải thiện bộ mặt hệ thống giao thông của Thủ đô, người dân nhiệt tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc thực hiện các hạng mục công trình của dự án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thực tế, thiết kế vị trí xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 lại không tuân thủ đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị.

Cụ thể, các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 theo bản thiết kế do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp đều nằm quá sát nhà dân, khoảng cách chỉ rơi vào khoảng 1-3m. Việc này vi phạm Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành. Mục 5.8.7 của bộ quy chuẩn này nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m. Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”.

Theo ý kiến của các hộ dân thuộc tổ 31 và tổ 36 phường Ngọc Khánh, nếu hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đặt quá sát nhà dân như bản thiết kế quy hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì trong thời gian dài, khí thải của hệ thống thông gió nhà ga có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch cho các hộ dân sống liền kề. Mong muốn lớn nhất của người dân lúc này là các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu kĩ lưỡng để xây dựng hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đảm bảo khoảng cách đúng quy định của pháp luật, hạn chế tới mức tối đa việc ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Bộ Xây dựng đề nghị xem xét lại thiết kế

Trước đó, sau khi nhận được Công văn số 1078/ĐSĐT-BQLDA1 ngày 9/10/2014 của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về việc áp dụng QCVN 08:2009/BXD Công trình ngầm đô thị cho thiết kế các giếng thông gió nhà ga ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cùng các tài liệu, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng số QH-01 kèm theo, ngày 25/11/2014, Bộ Xây dựng đã có văn bản Số 3051/BXD-KHCN chỉ đạo: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các bên tham gia cần tuân thủ, hoặc có các giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong quy chuẩn.

Cũng theo văn bản của Bộ Xây dựng: Đối với các vị trí thiết kế giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 của dự án, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng để đảm bảo khoảng cách từ giếng thông gió đến nhà dân lân cận, đáp ứng các quy định theo Khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD. Trong trường hợp thực tế không thể giải phóng được mặt bằng, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và an toàn công cộng đối với các vị trí đặt giếng thông gió và phải giải thích cho người dân.

Trong thông báo, ý kiến kết luận của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp về công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ triển khai dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) ngày 31/12/2015 cũng nêu rõ: Đối với ga ngầm S9, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình, Sở TN&MT, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích bãi đỗ xe Ngọc Khánh (một phần diện tích sử dụng làm công trường thi công máy TBM, phần còn lại thiết kế sử dụng làm bãi đỗ xe tạm, không có mái che và vườn hoa, cây xanh). UBND quận Ba Đình tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân phường Ngọc Khánh đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đúng tiến độ. Căn cứ vào các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành trong thiết kế các giếng thông gió, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì cùng đơn vị Tư vấn Systra mời các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, các cơ quan có liên quan của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, UBND quận Ba Đình và một số chuyên gia thống nhất nội dung trả lời các hộ dân. Từ đấy làm cơ sở để UBND quận Ba Đình có văn bản trả lời chính thức các hộ dân, hoàn thành công tác kiểm đếm 14 hộ dân trong tháng 1/2016.

Chủ trương là vậy, nhưng cho tới nay, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, vị trí xây dựng giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 đi qua phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Để làm rõ thêm vấn đề trên, sáng 24/5, PV Báo GĐ&XH đã đến trụ sở Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để làm việc. Ông Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng ban quản lý cho biết, đã giao cho ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý làm việc trực tiếp với PV về vấn đề xây dựng giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9. Tuy nhiên, khi PV liên hệ thì ông Hoàng từ chối trả lời và đề nghị gửi câu hỏi qua thư điện tử.

Xuân Thắng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Bình bị khởi tố

Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Bình bị khởi tố

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Ông Vinh là người trực tiếp ký vào các hóa đơn thu tiền từ người đấu giá, giấy tờ thanh toán công trình do Nguyễn Thị Loan lập khống, dẫn đến ngân sách Nhà nước bị chiếm đoạt.

Sau hơn một năm thi công, cầu vượt sông lớn ở Nam Định lộ diện ra sao?

Sau hơn một năm thi công, cầu vượt sông lớn ở Nam Định lộ diện ra sao?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Cầu Đống Cao nối liền giữa huyện Ý Yên - Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định sau hơn 1 năm thi công, các trụ cầu đã nhô khỏi mặt nước, nhiều nhịp cầu đã lắp dầm kết nối.

Miền Bắc xuất hiện nắng nóng gay gắt sau không khí lạnh gây mưa đá, dông lốc

Miền Bắc xuất hiện nắng nóng gay gắt sau không khí lạnh gây mưa đá, dông lốc

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết ngày mai, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây của Bắc và Trung Trung Bộ bắt đầu có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ. Dự báo mùa hè năm nay, nắng nóng gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm.

Không có loại giấy tờ đặc biệt quan trọng này, tài xế vẫn lái xe đầu kéo 'cõng' hàng siêu trường ra đường và cái kết

Không có loại giấy tờ đặc biệt quan trọng này, tài xế vẫn lái xe đầu kéo 'cõng' hàng siêu trường ra đường và cái kết

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Xe đầu kéo chờ hàng siêu trường xuất phát từ TP Đà Nẵng đến Huế để phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế không cung cấp được giấy tờ liên quan.

Hàng triệu phụ huynh Hà Nội đón nhận tin vui khi mức học phí giảm mạnh!

Hàng triệu phụ huynh Hà Nội đón nhận tin vui khi mức học phí giảm mạnh!

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Chính sách học phí đã được HĐND TP Hà Nội thông qua. Theo đó, mức thu học phí năm học 2023-2024 ở Hà Nội là 24.000-217.000 đồng một tháng, giảm gần một nửa so với mức cũ.

Xác minh vụ nhóm người nghi là cán bộ xã say rượu, gây gổ với người dân sau va chạm giao thông

Xác minh vụ nhóm người nghi là cán bộ xã say rượu, gây gổ với người dân sau va chạm giao thông

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Đoạn video ghi lại hình ảnh nhóm người nghi là cán bộ xã có biểu hiện say rượu, đánh người sau va chạm giao thông tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ) được lan truyền trên mạng xã hội, khiến nhiều người không khỏi bất bình.

Độc lạ con ngách ở Hà Nội với hàng chục căn nhà 'mặc đồng phục'

Độc lạ con ngách ở Hà Nội với hàng chục căn nhà 'mặc đồng phục'

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Con ngách nhỏ tại quận Tây Hồ, Hà Nội dài chưa đến 100m, thế nhưng lại có hàng chục căn nhà với phần cổng được thiết kế, màu sắc giống nhau, tạo nên sự nổi bật, lạ mắt, thu hút nhiều bạn trẻ tới check in, chụp ảnh.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 29/3/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nữ công nhân bị hiếp dâm, cướp tài sản tại bãi đất trống

Nữ công nhân bị hiếp dâm, cướp tài sản tại bãi đất trống

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Phát hiện chị A. ngồi một mình gần bãi đất trống, Thái đã dùng dao khống chế rồi thực hiện hành vi hiếp dâm, cướp tài sản.

Đề nghị không cấp đổi giấy phép lái xe nếu chưa nộp phạt xong

Đề nghị không cấp đổi giấy phép lái xe nếu chưa nộp phạt xong

Thời sự - 3 giờ trước

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố, Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố yêu cầu giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Top