Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bão từ ảnh hưởng đến Việt Nam: Có thể gây tai biến tim mạch

Thứ năm, 09:39 03/04/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Theo TS Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, năm 2008 có khoảng hơn 10 trận bão từ lớn nhỏ có thể ảnh hưởng tới Việt Nam với biên độ lớn hơn các trận bão từ năm 2007.

Có thể mất tín hiệu vệ tinh trong vài ngày

TS Minh cho biết, bão từ xảy ra khi có sự bùng nổ trên bề mặt Mặt trời làm phát ra những luồng hạt tích điện như Proton, hạt nhân Heli và điện tử. Những hạt này bay đến vùng lân cận của Trái đất và tác dụng tương hỗ với từ trường trái đất (địa từ trường).

Vì vậy, khi mặt trời tăng tần suất hoạt động thì các hạt tích điện tác dụng tương hỗ với địa từ trường lớn hơn bình thường và sự cân bằng của địa từ trường bị phá vỡ, cường độ của từ trường tăng lên. Hiện tượng cường độ của địa từ trường đạt giá trị cao và gây tác động kéo dài. Đó chính là hiện tượng bão từ.

Bão từ tác động lên toàn cầu nhưng có hai vùng biên độ bão từ bị khuếch đại lớn hơn cả là những nước có vĩ độ cao hoặc gần đường xích đạo như: Canada, Thụy điển, Na Uy và Việt Nam

Bão từ tác động xấu đến các hệ thống công nghệ. Theo TS Minh, những đường truyền tải điện lớn như đường dây 500KV tại Việt Nam, bão từ có thể gây ra dòng điện cảm ứng đi vào máy biến áp, gây rối loạn hệ thống. Đặc biệt tại một thành phố của Canada, vào năm 1989, do bão từ đã làm sập hệ thống truyền tải điện làm mất điện gần 10 tiếng.

Hệ thống thu phát vệ tinh cũng chịu ảnh hưởng lớn nhất của bão từ. Theo đó, khi phóng ra khỏi từ quyển của trái đất, vệ tinh sẽ phải chịu tác động trực tiếp của chùm plasma. Tín hiệu truyền từ vệ tinh đến mặt đất sẽ bị nhiễu loạn liên tục khiến thông tin mất một lúc và khi bão mạnh, tín hiệu có thể mất trong vài ba ngày.

Mặc dù người bình thường khó cảm nhận được tác động của bão từ và ngoài trời không có dấu hiệu để nhận biết đang có bão từ - trừ các thiết bị công nghệ và các máy quan trắc nhưng những người bị bệnh tim mạch sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Khi bão từ xảy ra, những người mẫn cảm với từ tính hoặc bị bệnh tim mạch thường cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn, huyết áp tăng cao. Thậm chí những người già, bệnh nặng có thể bị trụy tim mạch.

TS Minh cho biết, tại Việt Nam chưa mấy ai quan tâm đến các tác nhân của bão từ nhưng ở các nước phương Tây, trong cùng một điều kiện chăm sóc ổn định, sau nhiều năm, nhiều nhà khoa học đã có những nghiên cứu chứng minh bão từ làm giảm năng suất một số loại cây trồng như: nho, lúa mì, ngô… rất rõ rệt và gây ra nhiều đột biến gen cho cây trồng. 

Tại Nga, một số nhà khoa học đã nghiên cứu và thống kê được trong vòng hơn 15 năm qua trong những ngày có bão từ, số lượng bệnh nhân tim mạch tăng lên 25 - 30%.

Việt Nam chưa thể tự dự báo

Theo TS Minh, bão từ xuất hiện theo chu kì 11 năm một lần. Năm 2001 biên độ bão từ ở mức cực đại, như vậy phải đến khoảng năm 2011- 2012 mới là năm bão từ mạnh, có thể xảy ra khoảng 40 – 50 trận/năm.

Nghĩa là trung bình mỗi tháng sẽ có từ 3 – 4 trận bão từ với biên độ cực lớn, khoảng 500 – 600 nanoTesla. Những trận bão từ này sẽ xảy ra thưa thớt vào đầu năm và xuất hiện nhiều hơn vào khoảng từ giữa năm. Về mặt khoa học, nếu xảy ra ban ngày, tại miền Nam nước ta bão từ sẽ có cường độ mạnh hơn. Còn nếu xảy ra ban đêm thì cả hai miền sẽ tương đương nhau.

Hiện, tại Mỹ có một vệ tinh đặt cách trái đất khoảng 1,5 triệu km nên nước này có thể dự báo bão từ trong vòng 40 phút. Sau đó, ở Việt Nam mới có thông tin quan trắc về trận bão từ đó qua thông tin trên trang web để trực tuyến của Mỹ. Vì vậy, việc dự báo bão từ sớm để có các phương án bảo vệ cho người bệnh và máy móc thiết bị ở nước ta vẫn chưa thực hiện được.

Cũng theo TS Minh, ở phương Tây, khi biết trước các số liệu quan trắc về bão từ, những người già bị bệnh tim mạch sẽ được đưa đến bệnh viện hoặc những nơi được cấu trúc như một chiếc lồng Faraday (cấu tạo lồng này như một khung sắt). Khi có bão từ, điện từ trường chỉ tác động ở mặt ngoài lưới còn bên trong vẫn an toàn.

Như vậy, với những người bị bệnh tim mạch hoặc mẫn cảm với từ tính, khi cảm giác khó chịu, huyết áp tăng, mỏi mệt, tốt hơn hết không nên ra ngoài trời. Các bức tường bê tông mặc dù không chống được bão từ hoàn toàn như lồng Faraday của nước ngoài, nhưng có thể giảm ít nhiều tác dụng của từ tính lên cơ thể trong những ngày có bão từ mạnh. Đối với các hệ thống truyền tải điện, thời điểm có bão từ không nên tăng công suất truyền tải vì dễ xảy ra sự cố đáng tiếc.

Lương Mỹ

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 2 giờ trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới thời tiết ở miền Bắc sẽ dịu hơn do có hai đợt không khí lạnh tràn về. Trời có thể có mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Clip ghi lại cảnh voi rừng ở Đồng Nai bẻ cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cụ ông 87 tuổi ở Quảng Bình đã được kết nối, nói chuyện với người con trai thất lạc cách đây 43 năm qua ứng dụng video.

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 16 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Top