Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bão số 2 cách bờ biển miền Trung 50 km

Chủ nhật, 08:40 05/08/2007 | Xã hội

10 giờ sáng nay (5/8), vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 14,3 độ vĩ bắc; 109,5 độ kinh đông, trên vùng biển Bình Định – Quảng Ngãi, cách bờ biển khoảng 50 km về phía đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10 km. Đến 4 giờ ngày 6.8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ vĩ bắc; 108,7 độ kinh đông, cách bờ biển Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế khoảng 70 km về phía đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 100 - 120km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh nói trên có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật trên cấp 6.

Trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 4 giờ ngày 7.8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,2 độ vĩ bắc; 107,2 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Bình – Hà Tĩnh khoảng 100 km về phía đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hoá. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 100- 120km.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2 lúc 9h30 ngày 5.8
(nguồn: TTDBKTTV T.Ư)

Các tỉnh từ Bình Định đến Thanh Hóa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ đề phòng nước dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 – 5m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng có tố lốc mạnh.

Khẩn trương kêu gọi tàu vào bờ và trú ẩn

Tính đến chiều 4-8, toàn TP Đà Nẵng vẫn còn 211 phương tiện với 1.851 lao động chưa về đất liền, trong đó nguy hiểm nhất là 53 tàu thuyền với 1.026 lao động vẫn đang còn nằm trong vùng nguy hiểm thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi bão sẽ đi qua. Đến chiều 4-8 trên sông Hàn (TP Đà Nẵng), mấy trăm tàu thuyền của các nơi đã vào neo trú bão, tại âu thuyền Thọ Quang số lượng tàu vào trú bão cũng nhiều không kém.

Sáng qua 4-8, Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắn pháo hiệu, phối hợp với các địa phương kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú bão. Tuy nhiên đến 17g, 646 tàu thuyền (có đăng ký số hiệu) của tỉnh đã vào bờ an toàn.

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Nam, đến cuối ngày hôm qua đã có 50 tàu xa bờ với gần 1.200 lao động tìm được nơi trú ẩn an toàn tại các đảo ngoài khơi, hoặc đã thoát khỏi vùng ảnh hưởng của bão. Tại Quảng Ngãi, tính đến 17g ngày 4-8, toàn tỉnh vẫn còn 61 tàu với 849 lao động đang ở ngoài khơi các vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa và Trung Sa.

Trong suốt ngày hôm qua, các đài canh của bộ đội biên phòng tỉnh đã liên tục hướng dẫn các tàu này khẩn trương vào đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Các tàu ở vùng biển Trung Sa thì được hướng dẫn vào trú nhờ tại các đảo của Đài Loan. Tàu QNg 95988 TS của ông Nguyễn Hữu Điệu (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) có 20 lao động gặp nạn tại vùng biển Trường Sa cũng đã được tàu hải quân ở Trường Sa cứu lúc 12g30 ngày 4-8.

Sáng qua, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã làm việc trực tiếp với Tham tán phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và trao công hàm thứ hai đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện để ngư dân và tàu thuyền của Việt Nam được vào bờ neo đậu ở khu vực Hoàng Sa và biển Nam Hong Kong. Phía Trung Quốc khẳng định sẽ tạo điều kiện cho ngư dân và tàu thuyền của Việt Nam được vào bờ và neo đậu an toàn.

Trong ngày 4/8, Cục Lãnh sự có công hàm khẩn cấp gửi các Đại sứ quán Philippines, Brunei, Indonesia và Malaysia tạo điều kiện cho ngư dân và tàu thuyền của Việt Nam được vào bờ neo đậu an toàn và có biện pháp hữu hiệu giúp đỡ, cứu hộ người và phương tiện khi cần thiết.

Mưa lũ bắt đầu gây thiệt hại

Bão kết hợp với gió mùa tây nam, vùng thượng nguồn sông Srêpôk và sông Đồng Nai có mưa rất to. Mực nước trên sông Đồng Nai và Srêpôk đang lên nhanh và đến chiều tối qua tại sông này lũ đã vượt báo 3, sông Srêpôk ngấp nghé báo động 3.

Tỉnh Đăk Lăk đã phải di dời khẩn cấp hơn 330 hộ dân tại các địa bàn Lăk, Ea Sup, Cư Mgar và Krông Ana do mưa lớn, lũ lên cao. Toàn tỉnh có hơn 6.400 ha lúa và ngô bị ngập nặng. Mưa lớn đã gây xói vỡ đập nhỏ Tăk Ngà huyện Krông Ana. Rất may địa phương chủ động di dời dân vùng hạ lưu nên không có thiệt hại về người.

Công điện của Thủ tướng

Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện khẩn gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Thuận và các bộ ngành yêu cầu nắm chắc ngay số tàu thuyền và ngư dân còn hoạt động trên biển, đặc biệt là số tàu thuyền hiện còn nằm trong vùng nguy hiểm, phối hợp với các ngành hướng dẫn việc trú bão an toàn và thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi cần thiết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục nắm thật chắc, cụ thể số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển (số tàu thuyền đã về, số đang về; số đã liên lạc, số hiện chưa liên lạc được) tại các vùng ảnh hưởng của bão để có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão; đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp...

Tổng hợp theo Thanh Niên/ Tuổi Trẻ/ VnExpress

 

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 58 phút trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 1 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 2 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Top