Ngày 6 Tháng 4, 2017 | 10:37 PM

Bãi đỗ xe thông minh: Nói hay nhưng “đổi thay” lại... khó!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau khi phương án ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ của Hà Nội không thể triển khai đúng dự kiến, người dân Thủ đô càng trở nên thiếu niềm tin vào những ý tưởng xây bãi đỗ xe thông minh đang được quảng bá sẽ đi vào sử dụng trong tương lai.

Hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo vẫn thu phí gửi xe theo hình thức cũ thay vì ứng dụng bằng phần mềm điện thoại như dự kiến từ 1/4/2017. Ảnh: Cao Tuân
Hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo vẫn thu phí gửi xe theo hình thức cũ thay vì ứng dụng bằng phần mềm điện thoại như dự kiến từ 1/4/2017. Ảnh: Cao Tuân

Vẫn dùng “tay chân” thay vì máy

Liên tiếp những ngày đầu tháng 4, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội), những điểm trông giữ xe vẫn thu phí theo hình thức viết tay – thu tiền như trước đây. Các nhân viên ở hai điểm đỗ xe này cũng khẳng định chưa có bất cứ phần mềm hay thiết bị nào được áp dụng thu phí theo hình thức mới.

Việc Hà Nội ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ trông giữ xe để chấm dứt tình trạng lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, được người dân trông đợi từ lâu. Cùng với các biện pháp quyết liệt khác như giải tỏa vi phạm lòng đường, vỉa hè, xử lý triệt để “xe dù,” “bến cóc”… nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, việc ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ được xem như một liều thuốc công hiệu giải quyết căn bệnh nan y trong vấn đề lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Tháng 3/2017, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội về việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, Sở GTVT và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết đang khẩn trương chuẩn bị điều kiện về thiết bị, hạ tầng để tổ chức ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ. Cụ thể, từ ngày 1/4, phương án này sẽ được triển khai trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Toàn bộ hệ thống trông giữ xe này cũng sẽ thí điểm phần mềm kiểm soát thông minh. Người có phương tiện đỗ tại đây sẽ trả phí qua hệ thống điện thoại. Sau khi đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp sẽ nhân rộng việc trông giữ xe theo mô hình này trên toàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở GTVT nghiêm túc rà soát, xoá bỏ toàn bộ những bãi trông xe không có giấy phép, kể cả của các cơ quan Nhà nước đồng thời có kế hoạch khảo sát toàn bộ các bãi trông đỗ xe trên địa bàn thành phố, những chỗ có thể cấp phép thì công bố công khai để doanh nghiệp đấu giá kinh doanh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, quận Hoàn Kiếm có tổng số 57 điểm trông xe dưới lòng đường với diện tích hơn 11.000 m2, hiện có 8 đơn vị trông giữ và thu phí dịch vụ theo lượt. Tuy nhiên, việc này phải sử dụng nhiều lao động, chi phí nhân công lớn, chưa thể hiện rõ tính công khai, minh bạch. Đây là lý do Sở GTVT đề nghị thành phố cho thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý và thu phí trông giữ xe theo giờ. Hai đơn vị được kiến nghị cho phép thực hiện thí điểm là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty cổ phần VETC. Thời gian thí điểm trong tháng 3 và tháng 4/2017.

Tiếp tục kỳ vọng… bước đột phá

Giàn thép đỗ xe cao 4 tầng trên phố Nguyễn Công Hoan là một trong những phương án hiệu quả cải thiện quy hoạch giao thông công cộng ở Hà Nội.
Giàn thép đỗ xe cao 4 tầng trên phố Nguyễn Công Hoan là một trong những phương án hiệu quả cải thiện quy hoạch giao thông công cộng ở Hà Nội.

Thực tế hiện nay, việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội còn bát nháo, khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe.

Do vậy, việc ứng dựng công nghệ, xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, tính thời gian, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý; người dân cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình; hạn chế tối đa lượng xe cộ đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trong nội đô thành phố… Đây được đánh giá là những lợi ích hết sức thiết thực, thậm chí có thể khẳng định là mang tính đột phá mạnh mẽ. Dù vậy, sau rất nhiều cuộc hội thảo, bàn luận, đến nay ban ngành chức năng Hà Nội vẫn chưa triển khai.

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tới đây, thành phố sẽ xây dựng bản đồ số các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn thành phố; Lắp đặt cảm biến, trang thiết bị ghi hình, biển báo tại các điểm trông giữ xe; Thiết lập phần mềm quản lý, kiểm soát mạng lưới, chia sẻ thông tin đến khách hàng; và cuối cùng là tổ chức thực hiện trong thực tế. Khi hoàn thành việc xây dựng được bản đồ số điểm trông giữ xe, toàn bộ thông tin sẽ được cập nhật lên Internet thông qua phần mềm tiện ích tương ứng. Chủ phương tiện có thể sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng… tìm kiếm điểm đỗ và đặt chỗ trước.

Tại các điểm đỗ cũng trang bị hệ thống biển báo điện tử, hiển thị thông tin về vị trí đỗ xe hết hay còn, đáp ứng loại xe kích thước ra sao để phục vụ khách vãng lai từ xa tới hoặc không sử dụng thiết bị thông minh. Ngoài ra, các cảm biến được lắp đặt dưới mặt đường hoặc trong các gờ giảm tốc sẽ tự nhận dạng kích thước xe, thời gian ra vào, tính thành tiền. Nhân viên trông giữ cứ việc theo thông tin hiển thị trên máy để thu tiền, đảm bảo xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng không minh bạch trong thu phí.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thí điểm và tổng hợp kết quả, đánh giá, báo cáo để TP Hà Nội tiếp tục có chủ trương, nhưng tôi tin rằng, đề án sẽ thành công và đem lại hiệu quả tốt cho cả cơ quan quản lý nhà nước và người dân”, ông Phạm Văn Đức khẳng định.

Đề xuất xây bãi đỗ xe thông minh trên bãi sông

Trong bản hiến kế góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội gửi đến Bí thư Thành ủy, UBND TP.Hà Nội mới đây, kỹ sư Mai Trọng Tuấn kiến nghị quy hoạch 2 khu vực để thiết lập những dàn đỗ xe thông minh (nổi) liên hoàn, có đủ chỗ đỗ xe cho 20.000 đến 30.000 xe hơi cá nhân của khu vực trung tâm Hà Nội. Ưu điểm của phương án này là nhà nước không phải đền bù, giải tỏa, hấp dẫn nhà đầu tư…

Theo ông Tuấn, Hà Nội cũng đã thực hiện dàn đỗ xe thông minh ở một vài địa điểm, nhưng chưa thể mở rộng do khó khăn lựa chọn địa điểm, khi trung tâm thành phố đều là “đất vàng”. Vì vậy, kỹ sư này kiến nghị 2 khu vực có thể xây dựng bãi đỗ xe nổi. Khu vực thứ nhất tận dụng không gian phía trên bề mặt các con kênh, sông. Cụ thể là sông Tô Lịch, cắt qua các con đường Nguyễn Trãi, Láng, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Cầu Giấy… Sông Lủ (tính từ đường Nghiêm Xuân Yên lên hồ Nam Đồng chạy qua quận Thanh Xuân), sông Sét, mương Kim Ngưu. Khu vực thứ hai là bãi giữa sông Hồng có thể tận dụng làm một hệ thống đỗ xe với nhiều loại, nhiều kiểu dàn đỗ xe thông minh: Hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật… thiết kế được nhiều tầng, như những công trình kiến trúc thẩm mỹ, cạnh tranh được với những nhà cao tầng ở 2 bên bờ sông. Cho các công ty quảng cáo, cùng các dịch vụ: sửa chữa xe, rửa xe, cửa hàng ăn uống, vui chơi giải trí, chỗ nghỉ ngơi cho lái xe ở xa về chờ đợi…

Chia sẻ với chúng tôi, ông Mai Trọng Tuấn cho biết kiến nghị của mình đã được Văn phòng Thành ủy Hà Nội phúc đáp với nội dung: Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận được các đề xuất và sẽ chuyển cơ quan chức năng nghiên cứu.

Chiều 5/4, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội xác nhận phương án ứng dụng công nghệ thu phí trông giữ xe theo giờ đã không thể áp dụng từ ngày 1/4 như dự kiến. “Chúng tôi đã có báo cáo lên UBND TP Hà Nội và hiện đang tiếp tục hoàn hiện hạ tầng, công nghệ thông tin để triển khai”, ông Tuấn cho biết.

Nhiều dự án vẫn nằm trên giấy

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội đang có 546.000 ô tô các loại, tuy nhiên các điểm đỗ xe của thành phố hiện nay mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, hơn 490.000, tương đương 90% ô tô tại Hà Nội không có chỗ đỗ. Hà Nội đã lên phương án xây dựng gần 10 bãi đỗ xe cao tầng với thiết kế ngầm, nổi, trong đó có các dự án điểm đỗ xe cao tầng giàn thép Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng, Bờ sông Tô Lịch, Công viên Thống Nhất, Quảng trường tháng Tám, công viên Thủ Lệ, Công viên Thanh Nhàn, Cung thể thao Quần Ngựa…

Tuy nhiên đến nay, sau nhiều năm triển khai mới chỉ có 2 dự án bãi đỗ xe cao tầng giàn thép Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật hoàn thành, giải quyết cơ bản nhu cầu đỗ xe cho người dân trong khu vực, các dự án còn lại vẫn nằm trên giấy.

Cao Tuân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC