Hà Nội
23°C / 22-25°C

Anh hùng Phạm Tuân và những giai thoại chưa giải mã

Thứ tư, 08:56 22/07/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Việc anh hùng Phạm Tuân bay ra ngoài Trái đất còn kéo theo nhiều giai thoại một thời nên khi gặp PV Báo GĐ&XH, ông tếu táo đọc lại đoạn thơ “Bút Tre”: “Dân ta còn thiếu gạo mì/Bay vào vũ trụ làm gì hả anh”? và “giải mã” dần từng chi tiết.

Tính đến hôm nay (22/7) tròn 35 năm ngày công dân châu Á đầu tiên – một sĩ quan quân đội Việt Nam anh hùng bay vào vũ trụ. Dấu mốc chói lọi đó đã được Anh hùng LLVTND, Anh hùng Liên Xô Phạm Tuân xác lập. Việc bay ra ngoài Trái đất đã kéo theo nhiều giai thoại một thời.

Anh hùng Phạm Tuân (phải) và đồng đội cùng chuyến bay vào vũ trụ - phi hành gia Viktor Vassilyevich Gorbatko. 	Ảnh: TL
Anh hùng Phạm Tuân (phải) và đồng đội cùng chuyến bay vào vũ trụ - phi hành gia Viktor Vassilyevich Gorbatko. Ảnh: TL

“Bay vào vũ trụ làm gì hả anh”?

Lần đầu tiên, một buổi nói chuyện thân tình, ấm cúng đã được Anh hùng Phạm Tuân giành cho PV Gia đình & Xã hội quanh những giai thoại và những đoạn thơ “Bút Tre” như thế: “Hoan hô đồng chí Phạm Tuân/Bay vào vũ trụ một tuần về ngay”. Hoặc, như đoạn thơ trên: “Dân ta thiếu gạo, thiếu mì/Bay vào vũ trụ làm gì hỡi anh?”… Ông bảo, biết và thuộc khá nhiều đoạn thơ “Bút Tre” viết về mình kiểu như trên. Âu đó cũng là điều dễ hiểu: “Những giai thoại xuất phát từ nhiều thứ. Chuyện tiếu lâm bao giờ cũng xuất phát từ những vấn đề còn tồn tại trong xã hội. Chuyện tiếu lâm về chính trị, xã hội, về con người bao giờ cũng có. Đấy là phản ánh xã hội. Hồi tôi bay cũng như vậy. Giai đoạn 1979 - 1980 là thời kỳ khó khăn nhất của đất nước. Cơm gạo còn khó và chiến tranh biên giới phía Bắc đang xảy ra. Người dân còn sống cực kì khổ do sau chiến tranh, nền kinh tế chưa thể hồi phục. Đùng một cái chúng ta bước vào một lĩnh vực hoành tráng, lĩnh vực khoa học vũ trụ nên người ta đặt ra câu hỏi là đúng”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, theo giải thích của Anh hùng Phạm Tuân, ở một khía cạnh nào đó, phải nhìn chuyến bay ở một góc độ khác để thấy hết ý nghĩa lúc bấy giờ. Chuyến bay vào vũ trụ nào cũng mang ý nghĩa nghiên cứu khoa học và nhiều ý nghĩa khác: Ý nghĩa chính trị, ý nghĩa ngoại giao, ý nghĩa KHKT... Và với chúng ta lúc đó, chuyến bay mang ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa ngoại giao nhiều hơn là ý nghĩa về khoa học công nghệ. Theo ông, lúc đó Liên Xô đứng đầu các nước XHCN còn bên kia là Mỹ đứng đầu phe TBCN. Hai bên đang cạnh tranh nhau giành giật ảnh hưởng thế giới. Và những người đứng đầu các nước XHCN ủng hộ Việt Nam. Chúng ta thắng Mỹ thì cũng như Liên Xô thắng Mỹ - tự hào lắm chứ! Vì thế, để gắn kết tất cả các nước XHCN với nhau trên tất cả mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, ngoại giao, quân sự, Liên Xô đã nghĩ ra việc “tất cả các nước XHCN cùng bay”. Và Việt Nam bay vào vũ trụ lúc này, cho thấy chúng ta không chỉ tham gia lao động sản xuất và chiến đấu mà còn có thể tham gia vào nhiều lĩnh vực khác, đặt những viên gạch đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ cao, có tiếng nói hơn trong khoa học kĩ thuật. Ý nghĩa của chuyến bay là như thế.

Xóa “nỗi oan” cho cây bèo hoa dâu

 

Anh hùng Phạm Tuân và kỉ vật duy nhất về con tàu. 	Ảnh: H.N
Anh hùng Phạm Tuân và kỉ vật duy nhất về con tàu. Ảnh: H.N

 

Trong số những cụm từ tìm kiếm liên quan đến nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân, chúng tôi bất ngờ khi thấy trên mạng Internet có nhiều người tìm xem “Anh hùng Phạm Tuân mang cây gì vào vũ trụ”. Mang những điều này đến hỏi ông, chúng tôi ngạc nhiên vì ông không hề tỏ ra bất ngờ bởi ông đã từng phiền lòng vì nhiều người luôn đặt câu hỏi: “Những thứ cây ông mang lên làm thí nghiệm, giờ ra sao? Đã áp dụng gì cho cuộc sống”?.

Ông kể, sau khi kết thúc chuyến bay, không hiểu một phóng viên nào đó đã viết rằng ông đưa cây bèo hoa dâu lên… nghiên cứu trên vũ trụ. Nhiều người còn mỉa mai, kiểu như ông là người vùng quê của cây bèo hoa dâu nên mang nó theo. Ông không buồn nhưng khá suy nghĩ vì thấy nhiều người hiểu chưa được thấu đáo. “Thực ra, khi lên vũ trụ, tôi không chỉ mang một loại cây mà tôi mang rất nhiều loại cây để cho chúng làm bạn quanh mình, để cải thiện môi trường. Tôi mang đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mang cả hoa lên con tàu. Hàng ngày, chúng tôi theo dõi quá trình sinh trưởng xem như thế nào và ghi cẩn thận vào nhật kí bay để mang về Trái đất. Mọi người nên hiểu, tôi là một phi công, là người điều khiển con tàu chứ không phải nhà khoa học. Vì thế, muốn có sản phẩm gì, các nhà khoa học phải “đặt hàng” các phi công để chúng tôi thực hiện giúp chứ không phải là người nghiên cứu để cho ra thành phẩm”, ông  chia sẻ.

“Ngoài việc tiến hành một số thí nghiệm, trong thời gian đó, việc ăn/ngủ của các phi hành gia trong tàu vũ trụ diễn ra thế nào?” - Tôi hỏi. Phạm Tuân đứng dậy, lấy mô hình con tàu đang để trang trọng trên giá sách. Ông vuốt ve kỉ vật rất trìu mến và cho biết, chỉ duy nhất mình ông được kỉ niệm kỉ vật con tàu này sau khi kết thúc chuyến bay. Rồi ông giảng giải: Thử tưởng tượng con tàu có 3 khoang: Khoang đầu tiên là khoang máy, tiếp là khoang động cơ và cuối là khoang hậu cần. “Khi chúng tôi lắp ghép xong, kiểm tra độ kín của khoang máy tốt, chúng tôi được phép mở kính để sinh hoạt như bình thường”. Mọi sinh hoạt của hai phi hành gia diễn ra gần như ở dưới đất. 7h dậy ăn sáng, làm việc. 12h trưa nghỉ ăn trưa, sau đó làm việc và đến giờ ăn chiều. “Mọi thức ăn được chuẩn bị và đóng vào hộp như sữa, bánh mì, súp. Chúng tôi ăn đồ ăn sẵn, không nấu nướng hay xào xáo nên khá giản đơn. Ngày đầu tiên, khi còn ở tàu nhỏ, chúng tôi ăn uống rất qua loa và phải nín toàn bộ mọi sinh hoạt cá nhân. Ngày hôm sau, khi chuyển qua con tàu lớn, chúng tôi mới sinh hoạt bình thường”, Trung tướng Phạm Tuân nhớ lại.   

 

Ngày 23/7/1980, hai nhà du hành vũ trụ Viktor Vassilyevich Gorbatko (Liên Xô) và Phạm Tuân (Việt Nam) được phóng vào không gian từ sân bay vũ trụ Baikonur trên tàu “Liên hợp-37”. Trong gần 8 ngày ở trong vũ trụ với 142 vòng quỹ đạo quanh Trái đất, hai nhà du hành vũ trụ Liên Xô và Việt Nam đã thực hiện nhiều thí nghiệm, nghiên cứu khoa học quan trọng.

 

Một ngày đêm trên vũ trụ chỉ có 90 phút

“Trên vũ trụ, một ngày chỉ có 90 phút (60 phút ban ngày và 30 phút ban đêm - trọn một vòng bay quỹ đạo quanh Trái đất của con tàu). Thế nên một ngày đêm ở dưới Trái đất, bằng mười mấy ngày trên vũ trụ. Vì thế, việc ăn, ngủ của các phi hành gia, đương nhiên bị đảo lộn so với trước đó”.

(Trung tướng Phạm Tuân)

 (Còn tiếp)

Hạnh Nguyên/Báo Gia đình & Xã hội

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 2 giờ trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới thời tiết ở miền Bắc sẽ dịu hơn do có hai đợt không khí lạnh tràn về. Trời có thể có mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Clip ghi lại cảnh voi rừng ở Đồng Nai bẻ cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cụ ông 87 tuổi ở Quảng Bình đã được kết nối, nói chuyện với người con trai thất lạc cách đây 43 năm qua ứng dụng video.

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 17 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Top