Hà Nội
23°C / 22-25°C

Agribank: "Nợ xấu" có đòi được không?

Thứ sáu, 08:53 11/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Trong quá trình tìm hiểu về khả năng thu hồi nợ của hệ thống Agribank Việt Nam đối với các khoản vay “khó đòi” tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Phú Thọ, Hà Tĩnh, Quảng Ninh... chúng tôi đã gặp gỡ khá nhiều cán bộ lãnh đạo của Agribank, của ngân hàng Nhà nước, cơ quan thanh tra ngân hàng...

>> Bài 1: Trách nhiệm của cán bộ ngân hàng ở đâu?
>> Bài 2: Agribank - "Mất bò mới lo làm chuồng" (?!)

Có rất nhiều ý kiến, trái ngược nhau, thậm chí gay gắt về khả năng thu hồi các món “nợ xấu” này.

PV: Có khá nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang vay vốn của Agribank để sản xuất kinh doanh, nhưng hiện tại họ đang gặp những khó khăn trong trả nợ. Ví dụ như các dự án của Cty Việt Mỹ đầu tư ở Hà Tĩnh chẳng hạn, tình hình hiện nay ra sao, thưa ông?

Ông Đỗ Tất Ngọc: Đúng là ở Hà Tĩnh, doanh nghiệp này đang còn nhiều tỷ đồng chưa trả được

Thế chấp bằng chính đồng tôm trong khi tình hình sản xuất kinh doanh ở đây lại bi đát, vậy lấy gì để trả nợ ngân hàng?

- Chúng tôi thấy Cty này đang phát hành thêm cổ phiếu tại Hà Nội và cũng đã thêm được mấy chục tỷ đồng

Nợ ngân hàng nông nghiệp tại dự án nuôi tôm ở Hà Tĩnh của Cty Việt Mỹ nay xử lý ra sao thưa ông?

- Cty Việt Mỹ thì trước đây ngân hàng Nông nghiệp có cho vay tại một số chi nhánh ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị... Quá trình đó chúng tôi thấy họ cũng có dự án, tỉnh cũng ủng hộ, cũng đã qua nhiều thủ tục. Riêng đối với trường hợp Việt Mỹ cũng đã có nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra của cả ngân hàng Nông nghiệp, ngân hàng Nhà nước và một số cơ quan. Về quy trình, quy định cụ thể thì ở từng chi nhánh có các vấn đề. Chúng tôi cũng thấy vấn đề ở Hà Tĩnh thì trên báo các anh đã nói đúng. Dự án đó hiện nay đang có những khó khăn. Tất nhiên có những khó khăn chủ quan, khách quan, như quản lý của Cty đấy... Hiện nay các chi nhánh cũng đang xúc tiến để thu hồi nợ

Nhưng khả năng có thu nợ được không, thưa ông?

- Khả năng thu nợ thì cũng có. Ví dụ như Cty Việt Mỹ có thế chấp tài sản ở 2 chi nhánh Quảng Trị và Hà Tĩnh bằng chính dự án được vay vốn. Tại Hà Nội thì Cty này có thế chấp một số tài sản như khu nghỉ mát, nhà đất ở Sơn Tây (Hà Tây), Vân Đồn (Quảng Ninh). Và ông Hữu (Ông Đinh Đức Hữu – lãnh đạo Cty Việt Mỹ - PV) cũng cam kết là thu cổ phiếu để trả nợ. Trong thực tế thì thời gian qua, sau khi làm dự án dầu khí ông ấy có bán cổ phiếu cũng đã có trả. Tôi được biết cũng đã trả được mấy chục tỷ đồng rồi. Chúng tôi cũng đang xúc tiến và có thể sắp tới sẽ làm mạnh ở chỗ là yêu cầu ông ấy phải trả bằng cổ phiếu thêm, nếu không sẽ siết nợ một số tài sản ở Sơn Tây, ở Hà Nội và ở Quảng Ninh. Việc siết nợ này không phải chỉ có ở chi nhánh này mà sẽ cả ở các chi nhánh khác. Vậy nên việc thu nợ này vẫn có khả năng.

Có những luồng thông tin cho rằng, doanh nghiệp công bố đầu tư dự án nuôi tôm 750 tỷ đồng ở Hà Tĩnh, nhưng thực tế đây không phải là nguồn vốn được chuyển từ nước ngoài về, mà chủ yếu là vay ở hệ thống Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam. Xin ông cho biết về vấn đề này?

- Có nhiều thông tin nhưng tôi được biết, số lượng nợ cao nhất của Cty này ở cả hệ thống Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chưa bao giờ lên quá 150 tỷ đồng, bây giờ đã trả được khoảng một nửa rồi.

Liệu hiện tại, ngân hàng siết nợ và bán thanh lý các tài sản thế chấp của Cty Việt Mỹ, có đủ để đảm bảo trả khoản nợ đang vay không?

- Nếu sắp tới thực hiện việc siết nợ thì theo kết luận mới nhất của Thanh tra Ngân hàng nhà nước Hà Nội, các tài sản này cũng đủ đảm bảo trả nợ. Ví dụ riêng dự án du lịch Thác Đa tại Sơn Tây, theo giá hiện nay họ cũng bảo là được mấy chục tỷ. Khu đất ở Vân Đồn thì hiện nay đã làm cầu rồi, khu đất đấy cũng được mấy chục tỷ.

Xin cám ơn ông.

 

 Chí Long

Một quan chức (giấu tên) của Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội:
Xử lý tài sản để thu nợ thì... hơi khó

Sáng 8/1/2008, chúng tôi đã có thêm một số thông tin về khả năng trả nợ của Cty Việt Mỹ với các khoản vay tại những chi nhánh của Agribank. Một quan chức ngân hàng cho hay, sau khi tiến hành thanh tra về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội đã có văn bản gửi Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, kiến nghị đơn vị này cần quan tâm xử lý một số vấn đề liên quan đang xảy ra. Điều chúng tôi nhận được ở đây rất khác những thông tin mà ông Đỗ Tất Ngọc, Chủ tịch HĐQT Agribank đã trao đổi với GĐ&XH.

Theo quan chức (giấu tên) này thì riêng bộ phận kiểm soát nội bộ của Agribank cũng đã kiểm soát rất kỹ dư nợ của Việt Mỹ. Bởi vì dư nợ của Việt Mỹ không phải bây giờ mới phát sinh mà đã phát sinh ở Agribank cách đây mấy năm. Phía Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội đều đã có văn bản kiến nghị với Agribank xem xét xử lý.

Ông Đỗ Quang Vinh, Trưởng Ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank Việt Nam cho biết, dư nợ cho vay với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong các năm qua đã có giảm, nhưng không đáng kể. Cụ thể, năm 2006 cho vay khoảng 3.200 tỷ đồng, còn năm 2007 vừa qua con số này rơi vào khoảng 3.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các doanh nghiệp FDI khu vực phía Nam.

Cụ thể là, Ngân hàng NN Hà Nội đã có 2 cuộc thanh tra đối với Cty Việt Mỹ và cả 2 cuộc đều kết luận không có khả năng trả nợ. Việc xác định “không có khả năng để trả nợ” được dựa trên những tiêu chí rõ ràng: Thứ nhất, thực tế hoạt động của các dự án đã không phát huy được do những yếu tố khách quan và chủ quan. Ví như dự án nuôi tôm ở Hà Tĩnh, nếu nói về hiệu quả kinh tế thì bây giờ chẳng được gì, chỉ có mất, mà mất không chỉ thuần tuý về kinh tế, mà còn là sự phá huỷ môi trường cũng như hy vọng của rất nhiều người dân xung quanh khu vực dự án. Rồi các dự án khác, hầu hết đều gặp những khó khăn và đều thất bại cả.

Thứ 2 là hiện tại các ngân hàng cũng khó xác định được là chủ đầu tư có mang được tiền từ nước ngoài về Việt Nam hay không, theo đúng nghĩa đầu tư? Nếu xét tổng mức đầu tư trên các dự án và tương quan số tiền vay ngân hàng thì yếu tố này có thể thấy rõ. Nếu xét hiệu quả kinh tế mang lại cho chủ đầu tư từ các dự án này thì gần như khó có thể thấy lợi nhuận. Có thể thấy hầu như tài sản có được đều hình thành từ vốn vay.

Cũng theo quan chức ngân hàng này, thì về việc chủ đầu tư có đủ quyền để định đoạt về tài sản đó không, thì gần như không có. Các dự án đó bây giờ nếu nói để “xử lý” nhằm thu hồi nợ thì hơi khó. Chính Thanh tra ngân hàng nhà nước Hà Nội đã yêu cầu các ngân hàng cho vay báo cáo về việc những nơi này căn cứ vào đâu để nói rằng có thể dựa vào các tài sản của bên vay hoặc quyền đòi tài sản đó để cho vay và siết nợ?

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc Cty Việt Mỹ có thể bán các khu dự án để trả nợ ngân hàng hoặc phía ngân hàng sẽ thực hiện việc “siết nợ” ở dự án đó, thì cán bộ này cho rằng:

“Ngay cả việc bán dự án ở Vân Đồn (Quảng Ninh) thì một số ngân hàng như Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội, ngân hàng Nông nghiệp đã “nhìn” vào. Vậy nhưng liệu chủ đầu tư có đủ quyền định đoạt không (Ví dụ đất thuê chưa trả đủ tiền thuê, còn nợ của Nhà nước thì quyền định đoạt ở đâu)? Còn nữa, nếu chủ đầu tư đủ quyền định đoạt thì người mua là ai, bởi vì mức vốn đầu tư ở đấy thì để một cá nhân nào đó nhảy vào đây khai thác không hề đơn giản. Liệu ai sẽ bỏ số tiền lớn như vậy để vào mua ở đó? Vừa rồi các ngân hàng có thu được một vài tỷ tiền trả nợ, chúng tôi cũng đã lưu ý họ rằng tìm hiểu xem đó là tiền từ đâu, liệu có là từ lợi nhuận của các dự án không để còn có hy vọng vào 1-2 năm tới. Nhưng các ngân hàng cũng không rõ là từ đâu ra?!”.       

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 7 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 9 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 9 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Top