Hà Nội
23°C / 22-25°C

7 luật sư bỏ về

Thứ bảy, 08:21 04/08/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Trong ngày thứ ba xét xử vụ án liên quan đến Bùi Tiến Dũng, HĐXX bước vào phiên tranh tụng với những ý kiến nảy lửa. Về tội đưa hối lộ, nhiều luật sư đã đề nghị Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên các bị cáo không phạm tội vì không đủ căn cứ.

Luật sư:  Dũng  “tổng” chạy án chứ không hối lộ

Luật sư Vũ Ngọc Chi, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Tôn Anh Dũng đã công kích cáo trạng của VKSNDTC là không làm rõ hành vi, vai trò của từng bị cáo. Mặc dù trong ngày 2/8, HĐXX tập trung hỏi rất nhiều về vấn đề nhận thức, ý chí của các bị cáo tham gia "chạy án", nhưng phần lớn lời khai của họ chỉ thể hiện nội dung trái ngược.

Tin bài liên quan

>> Bùi Tiến Dũng thú nhận đánh bạc gần triệu đô
>> Xét xử hành vi đưa hối lộ: Dũng “tổng” giả điếc
>> 9 bị cáo bị đề nghị tuyên từ 87 - 99 năm tù; Bùi Tiến Dũng 22 - 25 năm tù

LS Nguyễn Huy Thiệp lại khẳng định, Dũng "Huế" không thực hiện hành vi đưa tiền hối lộ, thậm chí là chưa có ý định."Tất cả những tài liệu, hồ sơ chỉ tập trung chứng minh một vấn đề rõ ràng, không ai phủ nhận là Dũng "Huế" nhận 30.000 USD từ Dũng "tổng", nhưng lại không có gì để chứng minh việc dùng khoản tiền đó để đưa hối lộ" - LS Thiệp đề nghị tòa xét lại tội danh.

LS Phạm Hồng Hải (bảo vệ cho Vũ Mạnh Tiên) thì cho rằng, không chỉ thân chủ của mình mà cả các bị cáo khác chỉ mới cầm tiền của Bùi Tiến Dũng, chưa làm gì cả thì đã rơi vào vòng tố tụng. Cũng không thể lập luận Dũng "tổng" đưa bao nhiêu tiền nghĩa là bằng ấy tiền dùng để đưa hối lộ, kể cả là để chữa bệnh cho con như Dũng "Huế".

LS Trần Anh Tuấn cho rằng: nếu chỉ căn cứ vào một lá đơn tố cáo của Bùi Tiến Dũng, để kết luận các bị cáo khác phạm tội đưa hối lộ với vai trò đồng phạm là không thể được.

Thậm chí LS Ngô Ngọc Thuỷ bào chữa cho Bùi Tiến Dũng còn cho rằng: hành vi rót tiền của Dũng "tổng" là chi phí để chạy án chứ không phải là đưa hối lộ. 

Đến đầu giờ chiều, đại diện VKS giữ quyền công tố đã đối đáp lại các ý kiến của các luật sư đưa ra. Tuy nhiên, sau khi đại diện VKS trả lời xong, các luật sư đồng loạt phản ứng. Theo LS Nguyễn Huy Thiệp, ông thực sự thất vọng trước sự đối đáp của đại diện VKS, vì đã không đưa ra được căn cứ pháp lý chứng minh hành vi phạm pháp của các bị cáo, mà chỉ đơn thuần là đọc lại bản cáo trạng. LS Thiệp tiếp: bị cáo Tôn Anh Dũng chưa dám đặt vấn đề (nhờ vả, hối lộ), nghĩa là chưa hoàn thành và chưa có hành vi đưa hối lộ.

Cao trào của phiên toà lên đến đỉnh điểm khi 7/11 luật sư đồng loạt đứng dậy bỏ về, để bày tỏ sự không đồng ý với quyết định của chủ toạ phiên toà trong việc hạn chế thời gian phát biểu của luật sư.

Sự việc "nóng" tới mức nhiều người thân, đồng nghiệp của các bị cáo cũng "đùng đùng" đứng lên rời khỏi toà, khiến lực lượng bảo vệ hết sức vất vả.

Theo chủ toạ phiên toà: việc các luật sư tự ý bỏ về là quyền của các luật sư, toà không can thiệp. Tuy nhiên, sau khi giải lao, một số luật sư đã quay lại để tiếp tục tranh tụng.

Bị cáo: Xin hưởng lượng khoan hồng

Sau khi kết thúc phiên tranh tụng với sự "không hài lòng" của các luật sư, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi bước vào luận tội.

Bị cáo Bùi Tiến Dũng đã thừa nhận hành vi đánh bạc của mình là vi phạm pháp luật, mong HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng. Còn về hành vi đưa hối lộ, Dũng "tổng" cho rằng, bản thân mình nhận thức chưa rõ ràng về hành vi đó nên, đề nghị toà xem xét, đánh giá.

Các bị cáo trong nhóm bị truy tố về tội đưa hối lộ như Vũ Mạnh Tiên, Nguyễn Đình Toản, Lương Mạnh Hoa đều khẳng định mình không hề phạm tội này. Bị cáo Tiên nói: khi cầm 30.000 USD giao cho Tôn Anh Dũng, Tiên chỉ làm theo sự chỉ đạo của Dũng "tổng", chứ hoàn toàn không biết mục đích của số tiền ấy. Bị cáo Hoa cũng có cùng quan điểm với Tiên.

Trong ngày xét xử này, người được chú ý nhiều nhất chính là bị cáo Tôn Anh Dũng. Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo này đã khóc nức nở. Tôn Anh Dũng nói: Qua HĐXX cho tôi gửi lời xin lỗi Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh. Chỉ vì những suy nghĩ không đúng, vì mục đích cá nhân mà trong suốt một thời gian dài, Dũng đã khiến cho dư luận hiểu sai về tướng Oánh. Đối với nhóm tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, các bị cáo đều thành khẩn nhận tội và xin được hưởng lượng khoan hồng

Theo dự kiến, phiên toà sẽ kết thúc vào chiều ngày 3/8. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều HĐXX đã quyết định sẽ tiếp tục xét xử vào sáng ngày 7/8.

 Thanh Sơn - Hà Thiều

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 7 phút trước

GĐXH - Lê Văn Sự tự "khoe" với nhiều người rằng, bản thân có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài về và cần tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công chủ tài khoản hưởng 0,5% hoa hồng...

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Pháp luật - 12 phút trước

Liên quan vụ nữ sinh lớp 11 tại Gia Lai bị đâm tử vong, Cơ quan điều tra cho biết, 2 nữ sinh này học tại 2 trường khác nhau, không quen biết nhau mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 2 giờ trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 2 giờ trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 2 giờ trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

Top